Trong nước

Không thụ lý giải quyết tố cáo Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương

Ông Bùi Hữu Uyển - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hải Dương vừa cho biết, cơ quan này không thụ lý, giải quyết đơn thư tố cáo của công dân đối với Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Phan Trọng Khánh vì không đủ cơ sở.

Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Phan Trọng Khánh (Ảnh: T.K).

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Hữu Uyển khẳng định việc kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trọng Điều- nguyên Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương vì sử dụng bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội giả là rất nghiêm khắc.

Riêng việc ông Điều đã bị cách chức đảng uỷ viên, miễn nhiệm Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương kể từ ngày 1/1/2018 nhưng vẫn là thanh tra viên chính, ông Bùi Hữu Uyển khẳng định không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan này. “Việc đó thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh”- ông Uyển nói.

Chính vì việc này mà thời gian qua, công dân đã gửi đơn thư tố cáo ông Phan Trọng Khánh- Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương vì cho rằng có dấu hiệu bao che, “nâng đỡ” trong việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trọng Điều. Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ kiểm tra, làm rõ và trả lời công dân.

Tuy nhiên, ông Bùi Hữu Uyển khẳng định không thụ lý giải quyết đơn thư tố cáo của công dân đối với ông Phan Trọng Khánh vì không có đủ căn cứ. Còn ông Khánh thì cho rằng cơ quan này đang chờ ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh Hải Dương để có hướng xử lý tiếp theo đối với chuyện của ông Điều.

Liên quan đến việc xử lý cán bộ, công chức sử dụng bằng giả để thăng tiến tương tự như trường hợp của ông Nguyễn Trọng Điều, năm 2017 công dân tỉnh Hải Dương đã từng gửi văn bản hỏi Bộ Nội vụ.

Tại công văn số 4700/BVN-CCVC trả lời công dân, Bộ Nội vụ cho rằng, đối với trường hợp sử dụng bằng đại học không hợp pháp để được tuyển dụng vào công chức thì Điều 14, Nghị định số 34/2011 của Chính phủ đã có quy định hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp dụng đối với công chức có một trong các vi phạm pháp luật sau đây: Bị phạt tù mà không được hưởng án treo; sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiện ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền...

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì đến nay ông Nguyễn Trọng Điều vẫn được Thanh tra tỉnh Hải Dương “ưu ái”, bố trí làm thanh tra viên chính tại Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra (?!).

Những ồn ào xảy ra tại Thanh tra tỉnh Hải Dương còn thu hút sự chú ý của dư luận hơn nữa khi mới đây phát lộ chuyện ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương đang có tới 2 năm sinh (1958 và 1961) trên hồ sơ cán bộ, giấy tờ cá nhân.

Ông Nguyễn Quốc Khánh khẳng định tất cả hồ sơ, văn bằng, giấy tờ cá nhân của mình đều ghi sinh năm 1961, chỉ riêng bằng tốt nghiệp cấp 3 ghi sinh năm 1958. Theo ông, sự không thống nhất này là tồn tại của lịch sử và đã có văn bản đề nghị Tỉnh uỷ Hải Dương giữ nguyên năm sinh của mình là 1961.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP