Tin Liên Quan

Không thể làm ngơ trước ‘xe quá tải ‘giết chết’ những con đường’

Khi thực hiện tuyến bài “Xe quá tải ‘giết chết’ những con đường”, nhóm PV. VietNamNet mong phản ánh đầy đủ những tuyến đường trọng điểm được đầu tư cả nghìn tỷ bị “cày xới” suốt ngày đêm bởi xe quá tải, quá khổ. Đi cùng đó là những tai nạn đau lòng. Và làm sao để ngăn chặn, “dẹp” bỏ được vấn nạn này.

Từ nhiều năm nay, tình trạng xe tự ý cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải đã diễn ra ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Có thể kể tới một số địa phương như Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Ninh, Cần Thơ, Nghệ An…

Vấn nạn xe quá tải, quá khổ cũng chính là lý do khiến những tuyến đường giao thông huyết mạch được nhà nước đầu tư cả nghìn tỷ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng đã bị “giết chết” một cách không thương tiếc.

Người tham gia giao thông thì luôn bất an mỗi khi lưu thông trên quốc lộ. Cũng từ đây, những tai nạn đau lòng, phá tan hành phúc nhiều gia đình cũng do hậu quả từ ‘ổ voi’, ‘ổ trâu’, ‘con lươn’, ‘luống khoai’ trên quốc lộ.

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu tất cả các tỉnh thành cần liên tục kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24h/ngày và 7 ngày/tuần, kiên quyết chấm dứt.

Bộ GTVT thành lập 8 đoàn thanh kiểm tra kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ và ngăn chặn xe chở quá tải tham gia thi công các dự án công trình giao thông tại 31 tỉnh thành trong cả nước.

Chiều 14/6/2014, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kiểm tra dự án QL1 mở rộng tại địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thì phát hiện 2 xe chở vật liệu xây dựng với tổng tải trọng của xe chỉ 24 tấn nhưng với việc cơi nới thùng xe đã chở đến 60-70 tấn.

Và bộ trưởng Thăng đã phải thốt lên rằng: “Cứ để hoạt động ngang nhiên như thế này mà không xử lý nghiêm thì đường mới có làm tốt đến mấy cũng không lại được..!”.

Với trách nhiệm của những công dân, của những người làm báo, chúng tôi không thể “làm ngơ” trước thực trạng xe quá khổ, quá tải, phá nát các tuyến đường.

Báo VietNamNet đã quyết định triển khai tuyến bài “Xe quá tải ‘giết chết’ những con đường”. Với việc nêu lên thực trạng, đi sâu tìm hiểu bản chất vấn đề và phỏng vấn cơ quan chức năng có trách nhiệm trong xử lý xe quá tải, xe cơi nới.

Để tuyến bài phong phú, báo VietNamNet đã thực hiện đồng loạt trên cả nước, nhất là những tỉnh có nạn xe quá tải hoành hành như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Cần Thơ…

Những PV, CTV được giao nhiệm vụ công việc, đã ngày đêm âm thầm bám theo chân những chuyến xe, tìm hiểu cách thức hoạt động, trốn tránh lực lượng chức năng của cánh tài xế.

Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nơi có đại công trường Formosa “thu hút” lượng lớn xe từ khắp nơi “quy tụ”, có thời điểm, nơi đây được xe như “lãnh địa” của xe quá tải.

Và khi cơ quan chức năng “mạnh tay” xử lý, thì xe quá tải, quá khổ lại “đổi” cung giờ hoạt động, thay vì chạy ban ngày, tài xế cho xe chạy về đêm, bắt đầu từ 18h tới 4h ngày hôm sau.

Và sau khi báo VietNamNet khởi đăng tuyến bài, các cơ quan chức năng khẳng định không hề có “vùng cấm” hay việc “bảo kê” cho xe quá tải và mạnh tay xử lý vấn nạn báo nêu. Cũng từ đó, vấn nạn xe quá tải, quá khổ đã giảm rõ rệt.

Ngay cả những nơi từng được xem là “lãnh địa”, “điểm nóng” xe quá tải như, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Nghệ An, vấn nạn này đã “giảm nhiệt” rõ. Nếu như bây giờ, tới những địa phương này, mọi người phải rất “mỏi mắt” để tìm thấy xe cơi nới, xe quá tải.

Tuyến bài “Xe quá tải ‘giết chết’ những con đường” đã nhận được sự phản ánh tích cực từ bạn đọc và các cơ quan chức năng. Với những kết quả đạt được, tuyến bài này đã đoạt giải B giải Báo chí Quốc gia năm 2014.

Văn Đức/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP