hatinh24h
Cán bộ Sở Y tế Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu tại các gò cá trên địa bàn.

Trong các ngày 5, 6 và 7/5, Chi cục ATVSTP và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh đã lấy 7 mẫu thực phẩm hải sản gồm: 6 mẫu cá biển và 1 mẫu mực gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, không phát hiện hàm lượng xyanua, phenol trong tất cả các mẫu. Hàm lượng kim loại nặng đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Châu cho biết, đơn vị này tổ chức 2 tổ công tác thực hiện việc giám sát, lấy mẫu 2 lần/tuần tại các cảng cá, nơi thuyền bè ngư dân tập kết sau đánh bắt, các kho đông lạnh ở 5 huyện vùng ven biển gồm: Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà và Nghi Xuân gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để làm các xét nghiệm.

“Khi có kết quả, Sở Y tế phải công bố ngay kết quả và có khuyến cáo cụ thể, nhằm mục tiêu bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng”, ông Lê Ngọc Châu nói.

Trước đó, ngày 28/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế, Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực Hà Tĩnh tổ chức lấy 12 mẫu để kiểm nghiệm phân tích gồm: cá biển các loại, tôm, cua, mực tươi sống, nước biển và rau tại khu vực cảng cá xã Kỳ Phương huyện Kỳ Anh. Các mẫu sau khi được kiểm nghiệm có kết quả hàm lượng kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật, cyanide đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Minh Thùy