Nhân ái

Không nhà, không tiền, 5 mẹ con sống “lay lắt” với 15kg gạo của nhà chùa

Ở tuổi 31 chị Phan Thị Thư đã có đến 4 người con. Không nghề nghiệp, không nhà chị Thư cùng 4 con phải ở tạm 1 ngôi nhà cấp 4 của mẹ mình đã xuống cấp nặng nề. Không làm ra tiền nên bữa cơm của chị và 4 cháu chỉ toàn là mì tôm chan cơm, vì thế 4 cháu đều còi xương, suy dinh dưỡng nặng.

Về thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên hỏi từ đầu đến cuối làng thì không ai không biết hoàn cảnh của người mẹ trẻ Phan Thị Thư phải vất vả nuôi 4 con nhỏ

Bữa cơm của gia đình chủ yếu cơm ăn với mì tôm nên 4 cháu đều bị suy dinh dưỡng, thấp còi

Để tìm nhà chị Thư, PV Dân trí bắt chuyện với chị Trần Thị Siêng - một người đầu thôn Phú Diễn Trong. Chị Siêng nói: “Nhà Thư thì thôi khỏi nói, nó khổ nhất cái làng này, nghe đâu cũng có chồng nhưng rất ít khi phụ tiền để nó nuôi con nên 4 đứa trẻ tuổi thì nhiều nhưng người bé tẹo à. Dân ở đây ai cũng thương, nhưng cũng chỉ có thể lâu lâu giúp cho nó lon gạo, gói mì tôm thôi…”

Đúng như lời chị Siêng, vào nhà chị Thư đập vào mắt PV là một ngôi nhà gạch, nhưng đã xuống cấp nặng nề, 4 đứa trẻ nheo nhóc từ trong nhà chạy ra ngơ ngác nhìn người lạ, trên tay các cháu cầm những miếng mì tôm khô ăn ngon lành.

Chị Thư cùng 4 con phải sống nhờ ngôi nhà đã xuống cấp của mẹ mình

Trao đổi với chị Phan Thị Thư được biết 4 cháu tên đầy đủ là Nguyễn Phan Hoài Thương (10 tuổi), Lưu Phúc Khánh (5 tuổi), Lưu Mỹ Trương (25 tháng tuổi) và Lưu Thiên Thái (5 tháng tuổi). Cháu Thương là con riêng của chị và người chồng trước.

Nhìn về các cháu, chị Thư tâm sự: “ Vì không có nghề nghiệp đàng hoàng, thêm vào đó phải bỏ thời gian chăm sóc con nhỏ, nên ngày chỉ rảnh được vài giờ tôi nhận đan nón thuê kiếm được 20.000 đồng/ngày. Cha của 4 cháu rất ít phụ tiền nuôi con nên mọi khoản chi tiêu cũng chỉ nhờ vào số tiền ít ỏi tôi kiếm được. Hàng tháng nhà được 1 vị sư hỗ trợ 15kg gạo để ăn, còn thức ăn thì có gì ăn nấy, có khi 1 bó rau cũng có đủ cho 5 người ăn cả ngày, chính vì thế mà 4 cháu đều bị suy dinh dưỡng cả. Còn cháu Lưu Mỹ Trương (25 tháng tuổi) đang bị bướu cổ nhưng tôi chưa có tiền để lo cho cháu mổ.

Lưu Mỹ Trương (25 tháng tuổi) bị bướu cổ nhưng không có tiền để phẩu thuật

Tiền mổ thì cháu được miễn phí, nhưng nói vậy xuống viện phải thêm đủ khoản, nào tiền ăn uống, sữa thức ăn để cháu bồi bổ, tốn cũng vài triệu. Thực sự số tiền này vô cùng lớn đối với tôi hiện giờ…” chị Thư nói với hai dòng nước mắt.

Nói về tương lai của 4 cháu, chị Thư lắc đầu nói: Thật sự 5 mẹ con tôi cũng chả biết phải làm thế nào. Nhà tôi đang ở cũng là ở nhờ thôi, vì nhà này mẹ đã để lại cho em trai của tôi, nhà đã nhỏ không thể ở chung như vậy mãi được. Còn việc học hành của 4 cháu thì rất khó khăn, giờ chỉ có cháu Thương là đang đi học tôi đã cảm thấy rất khó khăn rồi, sau này 4 cháu cùng học 1 lúc tôi sợ tôi lo không nổi.

Đơn xác nhận hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thư

Trao đổi về trường hợp của chị Phan Thị Thư, ông Nguyễn Đức Vũ, phó chủ tịch UBND xã Hòa Đồng cho biết: Hộ gia đình bà Thư là vô cùng khó khăn, nghề nghiệp không có nhưng phải nuôi 4 con nhỏ, trong đó có 1 cháu mới 25 tháng tuổi đã bị bướu cổ nhưng không có tiền để phẩu thuật. Về phía chính quyền hiện tại trong tháng 12/2017 này sẽ cấp sổ hộ nghèo cho hộ bà Thư để từ đó có các chính sách ưu tiên trong các khoản Y tế và Giáo dục...

Cũng nhân dịp có báo Dân trí về thăm hoàn cảnh gia đình chị Thư, tôi hy vọng thông qua báo Dân trí nhờ tấm lòng của các nhà hảo tâm trên cả nước giúp đỡ để chị Thư có điều kiện chữa bệnh, chăm sóc 4 con nhỏ và cũng có thêm 1 khoản để sau này lo cho các cháu học hành.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2766: Chị Phan Thị Thư , thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên

SĐT: 01696864519

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP