Tình yêu

Không lập gia đình có phải là tội ác

Sao cứ thấy con gái độc thân lại gắn mác “Ế”, trong khi có người chọn sống như vậy. Tôi chỉ cần gật đầu đại một anh là coi như hết “Ế” nhưng đâu thích làm thế.

Sau kỳ nghỉ Tết mong được mọi người chia sẻ chuyện đã rất cũ: Gái ế. Tôi 27 tuổi, đang làm giáo viên tiếng Anh và phiên dịch. Tôi cao 1m67, ngoại hình được học viên và đối tác khen xinh, trẻ hơn tuổi rất nhiều. Tôi làm lương rất khá nên có điều kiện ăn mặc đẹp và chăm sóc cơ thể. Học viên lúc nào cũng khen tôi xinh, đòi học lớp tôi và đoán tôi 22, 23 tuổi thôi. Thật sự có rất nhiều người theo đuổi nhưng tôi không muốn lập gia đình. Ba mẹ tôi cũng thuộc tầng lớp trí thức và từng học nước ngoài nên cũng rất phóng khoáng. Ba mẹ nói cuộc đời con do con quyết định chứ không ép, nếu yêu ai thì cưới còn không ở vậy cũng chẳng có vấn đề gì. Cuộc sống ngày thường của tôi rất thoải mái, vui vẻ, khổ nỗi ngày Tết họ hàng và hàng xóm làm khó tôi quá, gây áp lực cả ba mẹ.

Tôi thật sự thắc mắc ở nước ta không lập gia đình là một tội ác hay sao mà câu cửa miệng của các bác là “lấy chồng chưa”? Mỗi người có một lý tưởng sống riêng, tại sao chúng ta cứ phải ép buộc ai cũng như ai? Hàng xóm và họ hàng cứ gặp tôi là nói đã đầy đủ thế này thì lấy chồng đi thôi, phải có chồng cuộc sống mới trọn vẹn. Bác hàng xóm tôi lúc nào cũng khoe “con gái bác thua mày 2 tuổi mà đã có con rồi, mày cứ như này bác tội nghiệp quá”. Tôi thấy kỳ lạ, bác có là tôi đâu mà biết tôi không hạnh phúc? Có thể bác thấy tôi vậy là không ổn nhưng đâu cần phải bắt tôi giống con bác? Như tôi thấy con gái bác có con mà 2 vợ chồng làm lương cộng lại chỉ 10 triệu vẫn sang vay tiền tôi, cuộc sống họ bấp bênh nhưng chưa bao giờ tôi nói “Tội nghiệp em thế” hay “Em làm lương như thế rồi mai mốt con đi học thì sao”.

Nhiều khi tôi thấy các cặp vợ chồng làm công nhân sống trong phòng trọ nhà tôi không có nhà cửa, lương thấp, con cái ốm đau, tôi tự thấy ngán ngẩm và bấp bênh nhưng họ vẫn sinh con liên tục. Tôi có bao giờ nói họ cố gắng làm lương cao đi rồi hãy sinh con đâu. Tôi nghĩ bấp bênh chứ họ không nghĩ thế. Rõ ràng chúng ta không ai giống ai, việc chọn lựa kết hôn hay sinh con là quyền cá nhân của mỗi người. Sao xã hội hay lên án những cô gái chọn cách sống độc thân nhỉ? Thật sự mỗi khi nghe ai nói “Xinh xắn, giỏi giang vậy mà ế chồng tội nghiệp quá” tôi rất chướng tai. Tại sao cứ thấy con gái độc thân thì lại gắn mác “Ế” trong khi thật sự có một số người chọn sống như vậy. Tôi chỉ cần gật đầu đại một anh là coi như hết “Ế” nhưng đâu thích làm thế. Tại sao không có chồng lại “tội nghiệp”? Chừng nào có chồng mà bị chồng bạo hành thì mới tội nghiệp, còn con gái nhà người ta đang sống vui vẻ hạnh phúc mà cứ chép miệng kêu tội thì thật khó hiểu. Không biết bao giờ các cụ mới hết lo chuyện của người khác nhỉ?

Thúy | Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP