Kinh tế

Không khởi tố vụ QCGL bị tố chiếm đoạt hơn 2.882 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Như Loan có thêm trăm tỷ đồng

Thông tin không khởi tố vụ Quốc Cường Gia Lai bị tố chiếm đoạt hơn 2.882 tỷ đồng đã tác động tích cực tới mã cổ phiếu QCG, khiến khối tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan tăng thêm gần trăm tỷ đồng.

Ngày 22/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo tin tố giác của Công ty cổ phần đầu tư Sunny Island (Sunny Island) đối với Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL) do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Tổng Giám đốc.

Bà Nguyễn Thị Như Loan- Tổng Giám đốc QCGL.


Trước đó, Sunny Island tố QCGL có hành vi gian dối chiếm đoạt 2.882 tỷ đồng thông qua thỏa thuận chuyển nhượng dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè), với diện tích 90,65ha.

Theo tố cáo của Sunny Island, công ty của bà Loan có hành vi gian dối trong việc đưa ra thông tin đã bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 84 ha (92%). Trong hợp đồng hai bên cũng ghi nhận QCGL đã bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng được 92% diện tích dự án. Tuy nhiên, căn cứ vào các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì công ty của bà Loan mới đền bù được hơn 64 ha.

Phía Quốc Cường Gia Lai còn thông tin về việc đầu tư phát triển một khu dân cư, thương mại trong dự án. Trong khi công ty này chỉ được UBND TP.HCM chấp thuận cho phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật khiến Sunny Island tin tưởng ký hợp đồng và đã thanh toán 2.882 tỷ đồng, nhưng đến nay dự án không thực hiện được.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, nội dung hợp đồng hứa mua, hứa bán ngày 29/3/2017 thể hiện tình trạng pháp lý của dự án đang được sở Xây dựng đề nghị UBND TP.HCM công nhận QCGL làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại xã Phước Kiển.

QCGL sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để được chấp thuận là chủ đầu tư của dự án bao gồm 2 phần hạ tầng và đô thị.

Tuy nhiên đến nay, UBND TP.HCM chưa ban hành quyết định giao đất cho QCGL, đồng thời các văn bản công nhận, chấp thuận cho đơn vị làm chủ đầu tư dự án trên đã hết hiệu lực.

Hiện UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành chức năng hướng dẫn Công ty Quốc Cường Gia Lai lập thủ tục đầu tư dự án này theo đúng quy định pháp luật.

Trên cơ sở điều tra, xác minh, ngày 18/3, VKSND TP.HCM đã có kết luận, theo đó quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an TP là có căn cứ.

Những thông tin này ngay lập tức đã tác động tích cực tới mã cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai trong phiên giao dịch sáng ngày 24/3.

Cụ thể, trong phiên giao dịch sáng 24/3, tiếp đà của những phiên trước đó, mã này tiếp tục tăng phi mã lên mức 16.350 đồng/cp, tăng 6,68% so với giá chốt phiên 23/3.

Với đà tăng ấn tượng của cổ phiếu QCG trong phiên giao dịch sáng 23/3, khối tài sản của bà Nguyễn Thị Như Loan cũng ghi nhận mức tăng gần 100 tỷ đồng.

Với việc sở hữu 101,92 triệu cổ phiếu QCG, tính theo thị giá hiện tại, khối tài sản của mẹ doanh nhân Cường "đô la” hiện đang ở mức hơn 1.666 tỷ đồng.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP