Xã hội

Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa nhỏ

Đêm nay và sáng mai, nhiệt độ miền Bắc giảm nhẹ, còn khoảng 12-16 ở đồng bằng, vùng núi cao 7-10 độ C.

Đêm qua và hôm nay (25/1), miền Bắc trời nhiều mây, mù ẩm kéo dài cả ngày. Tại vùng núi và trung du, người đi đường phải bật đèn vàng vì tầm nhìn chỉ khoảng 300 m. Khu vực đô thị, sương mù lẩn quẩn đến tận 16h, đỉnh các tòa nhà cao tầng gần như biến mất.

Nguyên nhân là miền Bắc chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu và di chuyển lệch về phía biển, tạo đà cho đới gió đông đưa hơi ẩm từ biển vào. Nhiệt độ lúc 13h chiều khoảng 19-22, điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai), Sìn Hồ (Lai Châu) khoảng 14-17 độ C.

Cơ quan dự báo khí tượng cho biết, đêm nay và ngày thứ bảy (26/1), một đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn về miền Bắc, gây mưa nhỏ về đêm và sáng. Nhiệt độ giảm nhẹ, còn khoảng 12-16 ở đồng bằng và trung du, núi cao 7-10 độ C.

Đến trưa thứ bảy, khi nằm sâu trong khối không khí lạnh, miền Bắc mưa giảm dần, nhiệt độ cao nhất ở Đông Bắc Bộ (gồm Hà Nội) khoảng 19-21 độ. Tây Bắc Bộ ít chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, nền nhiệt duy trì 21-23.

Đến chủ nhật (27/1), miền Bắc sẽ quay trở lại với tình trạng nhiều mây, có sương mù buổi sáng, trưa và chiều hửng nắng nhẹ.

Huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) chìm trong sương mù. Ảnh: Ngọc Thành

Huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) chìm trong sương mù. Ảnh: Ngọc Thành

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kèm mưa, nền nhiệt các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào đến Thừa Thiên Huế giảm nhẹ, cao nhất thứ bảy khoảng 22-24; các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào đến Quảng Ngãi 25-27; từ Bình Định đến Bình Thuận 28-31 độ C. Mưa xuất hiện từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi từ chiều mai đến hết tuần, lượng mưa không quá lớn.

Tây Nguyên và Nam Bộ nằm trong khối không khí ổn định, mặt đất có sự khuếch tán yếu của không khí lạnh nên đêm và sáng nhiệt độ ở Tây Nguyên giảm còn 14-17, Nam Bộ 20-23. Ban ngày trời nắng 25-29 độ ở Tây Nguyên, 32-33 độ ở Nam Bộ.

Mùa đông miền Bắc bắt đầu từ giữa tháng 11 năm trước, kéo dài đến tháng 2 năm sau. Trong đó tháng 12, 1 và tháng 2 gọi là chính đông, tập trung nhiều đợt không khí lạnh, gây rét đậm (trung bình ngày từ 15 độ trở xuống) và rét hại (trung bình ngày từ 13 độ trở xuống).

Tác giả: Xuân Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP