Formosa xả thải

Không được vay vốn vì Formosa, ngư dân Hà Tĩnh mất thêm tiền

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh vào cuộc vụ ngư dân không được vay vốn đóng tàu sau sự cố Formosa.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Tĩnh vừa có buổi làm việc với các ngân hàng thương mại, sở, ngành về việc ngư dân không được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 sau sự cố Formosa xả thải.

Vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phản ánh sự việc bị Vietcombank từ chối cho vay vốn vì sự cố Formosa
Vợ chồng ngư dân Nguyễn Văn Hồng (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phản ánh sự việc bị Vietcombank từ chối cho vay vốn vì sự cố Formosa

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Nghi Xuân, Sở Tài chính, Sở Công thương Hà Tĩnh đều cho rằng, sự cố môi trường tác động không lớn đối với việc đánh bắt và tiêu thụ hải sản của các tàu cá. Thực tế, hiệu quả hoạt động của các tàu cá vẫn đảm bảo về sản lượng và giá cả. Vì vậy các bên đề nghị ngân hàng thương mại tạo điều kiện xem xét, tiếp tục hỗ trợ việc đầu tư vốn tín dụng cho ngư dân đóng mới tàu cá.

Trước đó, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bắc Hà Tĩnh có văn bản gửi ba chủ tàu tại xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh, thông báo về việc tạm dừng xem xét về các phương án đầu tư cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung.

Được biết, cả ba chủ tàu này đều thuộc diện được vay vốn đóng tàu cá theo Nghị định 67. Theo các chủ tàu, từ năm 2014 khi NĐ 67 triển khai, họ không những đã làm thủ tục hồ sơ vay vốn, mà còn phải bỏ chi phí 36,5 triệu đồng để thay đổi mẫu thiết kế tàu cá.

Ngày 6/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Huy Tiến, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Nhà nước không hỗ trợ chi phí thay đổi mẫu thiết kế tàu cá. “Trong trường hợp không đủ điều kiện vay vốn, hiện chưa có chính sách đền bù các chi phí phát sinh. Đây cũng là cái khó cho ngư dân”, ông Tiến nhận định.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP