Du lịch

Không được kỳ thị du khách Trung Quốc

"Thị trường du lịch Trung Quốc phát triển khiến nhiều công ty lữ hành muốn khai thác. Du khách nước này cũng mang đến những hệ lụy. Tuy nhiên, chúng ta không được kỳ thị họ".

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tại Hội nghị đầu tư du lịch do UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 14/10.

Du lịch Đà Nẵng có thể sánh ngang Singapore, Thái Lan

Phát biểu tại hội nghị, ông Tuấn cho rằng so với các địa phương khác, Đà Nẵng là điểm đến hấp dẫn. Nơi đây có khí hậu hài hòa, con người thân thiện và các danh lam thắng cảnh đẹp khiến du khách hài lòng. Từ những lợi thế đó, năm 2016, Đà Nẵng thu hút hơn 5,5 triệu lượt, tăng hơn 18% so với năm 2015. Trong đó khách quốc tế đạt 1,67 triệu lượt, tăng hơn 32% so với năm 2015.

Tổng thu du lịch đạt trên 16.000 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2015. Dự kiến năm 2017, Đà Nẵng sẽ đón 6,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Theo ông Tuấn, nếu đạt được mục tiêu như trên, Đà Nẵng sẽ là địa phương có doanh thu ấn tượng trong lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra những bất cập trong lĩnh vực du lịch mà địa phương này đang gặp phải. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường biển đang khiến du khách bất an.

Dự kiến năm 2017, Đà Nẵng sẽ đón được 6,5 triệu lượt khách. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nguồn nhân lực, nhất là lực lượng hướng dẫn viên còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng (trình độ ngoại ngữ, tác phong chuyên nghiệp trong việc hướng dẫn du khách...) nên chưa đáp ứng nhu cầu. Tình trạng các nhà hàng "chặt chém" du khách đã và đang xuất hiện khiến dư luận phản ứng.

Theo ông Tuấn muốn hướng đến một thành phố du lịch bền vững mang tầm quốc tế, Đà Nẵng phải nhanh chóng khắc phục những hạn chế trên. Về cơ sở vật chất, ông gợi ý địa phương nên đầu tư có trọng điểm các khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp với chăm sóc sức khỏe và hội nghị. Ông khuyên ngành du lịch Đà Nẵng không nên chỉ chú tâm vào khai thác tài nguyên "rừng vàng biển bạc".

Đừng kỳ thị du khách Trung Quốc

Nhắc đến khách Trung Quốc, đại diện nhiều đơn vị lữ hành bày tỏ những quan ngại. Bởi theo họ, những năm gần đây người Trung Quốc ồ ạt đến Đà Nẵng, Nha Trang, Hội An... với danh nghĩa du lịch nhưng lại có mục đích khác.

Một số khách Trung Quốc có những phát ngôn xuyên tạc về văn hóa, lịch sử nước ta. Họ hoạt động du lịch "chui", thậm chí có những hành vi quá khích gây mất an ninh trật tự.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trần Chí Cường thừa nhận với sự tăng trưởng nóng của các thị trường khách du lịch, nhất là thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc đã phát sinh một số vấn đề bất cập như tình trạng một số tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động kinh doanh du lịch trái pháp luật Việt Nam.

Theo ông Cường 8 tháng qua đơn vị này đã kiểm tra, xử phạt 93 trường hợp lữ hành, hướng dẫn viên vi phạm với tổng số tiền trên 767 triệu đồng, tăng 60,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người bán hàng rong trên góc đường Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) bị nhóm khách du lịch Trung Quốc gây rối. Ảnh do người dân cung cấp năm 2016.

"Thanh tra Sở Du lịch xử phạt 11 trường hợp là người nước ngoài, trong đó có 1 người Đài Loan, 2 người Trung Quốc và 8 người Hàn Quốc hoạt động du lịch trái phép tại Đà Nẵng", ông Cường cho biết.

Ông Tuấn nói rằng khách Trung Quốc đến du lịch đem theo những lợi nhuận không thể chối cãi đối với các công ty du lịch, địa phương. Tuy nhiên, mặt trái là họ có những hành vi chưa chuẩn mực, thậm chí vi phạm pháp luật nước ta.

Ông Tuấn yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác quản lý du khách nước ngoài bằng luật pháp và các chế tài cụ thể. Theo ông, mọi du khách đến Việt Nam đều phải được tôn trọng.

"Không phải tất cả du khách Trung Quốc đều xấu. Trong phát triển du lịch, chúng ta khai thác mặt tốt và tìm cách khắc chế những cái xấu của họ. Tuyệt đối, không được kỳ thị với du khách người Trung Quốc", ông Tuấn chỉ đạo.

Tác giả: Đoàn Nguyên

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: du lịch , Trung Quốc , kỳ thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP