Kinh tế

Không để doanh nghiệp "tự bơi"

Ngoài đào tạo cải tiến sản xuất, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ toàn diện về tín dụng, chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực…

Khóa đào tạo chuyên gia tư vấn lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ thuộc chương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn Samsung tại TP HCM đã khai mạc đầu tuần trước. Đây là khóa đào tạo thứ 3 sau 2 khóa đầu khá thành công ở Hà Nội. Theo kế hoạch, trong 2 năm 2018-2019, 8 khóa đào tạo với tổng cộng 200 học viên sẽ được các chuyên gia hàng đầu Hàn Quốc đào tạo, trang bị đầy đủ năng lực tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp (DN) cung ứng ngành công nghiệp hỗ trợ.

Giúp tăng năng suất, giảm lỗi

Chương trình đào tạo này nhằm nhân rộng sự hỗ trợ cải tiến cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh và cơ hội tham gia các chuỗi cung ứng. Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương, cho biết từ năm 2014, Samsung đã tiến hành lựa chọn các DN để tham gia chuỗi cung ứng, cử chuyên gia từ Hàn Quốc sang trực tiếp hướng dẫn DN Việt Nam cải tiến nhưng phạm vi hỗ trợ còn rất nhỏ. "Số lượng chuyên gia Samsung có hạn, đến nay mới hỗ trợ cải tiến được cho 32 DN. Trong khi đó, đến 97% DN Việt Nam là DN nhỏ và vừa, rất cần được tư vấn hỗ trợ nên đào tạo các tư vấn viên thay thế chuyên gia Samsung là giải pháp phù hợp" - ông Hoài nói.

Các chuyên gia Samsung đánh giá kết quả cải tiến tại Công ty TNHH Ý Chí Việt

Ông Nguyễn Thành Danh - đại diện Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP HCM, học viên khóa đào tạo đầu tiên - cho biết khác biệt lớn nhất giữa chương trình đào tạo này và nhiều chương trình khác là nội dung đào tạo gắn liền với thực tế và hiện trạng của các DN Việt Nam. Qua những cơ hội thực hành và tiếp xúc tại DN, các học viên được hướng dẫn đến từng chi tiết và thao tác nhỏ để giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện chất lượng sản phẩm. Đánh giá từ các bộ, ban ngành, giảng viên các trường đại học và cán bộ chuyên trách thuộc khối các DN sản xuất cho thấy các học viên đã trực tiếp hỗ trợ DN tăng 63% năng suất sản xuất và giảm 92% lỗi về chất lượng.

Sẽ hỗ trợ toàn diện

Là 1 trong 50 học viên ở TP HCM tham gia khóa đào tạo tư vấn viên, chị Nguyễn Thị Thanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khang Thành, cho biết công ty này đang cung cấp bao bì giấy cho một số nhà sản xuất lớn và đang có tham vọng tham gia chuỗi cung ứng của Samsung. Ngoài nhà máy rộng 5.000 m2, Khang Thành đang xây nhà máy thứ 2 có diện tích lớn gấp đôi để chuẩn bị mở rộng năng lực sản xuất, đón đầu nhu cầu của các DN sản xuất đầu cuối nên rất cần cải thiện ý thức lao động của công nhân, nâng cao năng suất, giảm giá thành qua đó giảm thiểu rủi ro và nâng cao năng lực cạnh tranh. "Không riêng chúng tôi mà rất nhiều DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam có nhu cầu tiếp cận phương pháp cải tiến, hỗ trợ thực hành để sản xuất hiệu quả hơn" - chị Thanh nói.

Trước Khang Thành, một số DN được các chuyên gia Samsung tư vấn cải tiến cũng bày tỏ mong muốn được học hỏi, hỗ trợ cải thiện năng lực cạnh tranh nhiều hơn. Chị Trương Thị Thu Trâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại In Minh Mẫn, cho biết công ty đã cải thiện được rất nhiều kể từ khi áp dụng các phương pháp cải tiến theo chương trình Score, 5S và tư vấn của Samsung. Từ kinh nghiệm học và thực hành của mình, Minh Mẫn mong được tham gia các chương trình đào tạo cải tiến khác, đồng thời hy vọng cơ hội được tư vấn hỗ trợ sẽ mở ra cho nhiều DN nhỏ và vừa.

Ông Trương Thanh Hoài nhìn nhận xuất phát điểm của DN còn thấp nên bên cạnh nỗ lực của DN, rất cần sự hỗ trợ của nhà nước. Ngoài chương trình phối hợp đào tạo tư vấn viên, Bộ Công Thương đã có kế hoạch trình Chính phủ các chính sách hỗ trợ toàn diện cho DN về tín dụng, chuyển giao công nghệ, sản xuất thử nghiệm, đào tạo nguồn nhân lực…

Bên cạnh chương trình hợp tác với Samsung, Bộ Công Thương còn có chương trình hợp tác với Bộ Kinh tế Nhật Bản để thực hiện các chương trình đào tạo cũng như thúc đẩy liên kết giữa DN cung ứng nội địa với nhà sản xuất đầu cuối Nhật và đa quốc gia.

Tác giả: Phương An

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: doanh nghiệp , kinh doanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP