Khoa học

Không công nhận danh tính liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm

Trung tướng Lê Văn Hân – Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Bộ Quốc phòng) cho biết, cơ quan này đã từng có công văn gửi lên Bộ Quốc phòng, Bộ LĐ-TB&XH tố cáo về sự giả mạo, lừa đảo của một nhà ngoại cảm.


Trung tướng Lê Văn Hân, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cho biết ông rất bức xúc, đau xót trước thông tin về một số kẻ lừa đảo tự xưng nhà ngoại cảm làm giả hài cốt liệt sỹ nhằm mục đích kiếm lợi bất chính. “Trên mảnh đất này không nơi nào không có đạn bom cày xới. Chiến tranh để lại sự mất mát, đau thương đối với dân tộc, với đất nước, hàng triệu liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc và cũng ngần ấy gia đình chịu nỗi đau mất người thân. Vì thế, hành động làm giả mộ liệt sỹ là hành vi phi nhân tính, chà đạp lên lòng tin, chà đạp lên những giá trị đạo đức thiêng liêng nhất của cả dân tộc và không thể tha thứ…”.



Cũng theo Trung tướng Hân, nhiều năm qua, thông qua Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ, bản thân ông và các thành viên của Hội luôn tích cực đấu tranh đối với những trường hợp lừa đảo, truyền bá mê tín dị đoan, giả mạo hài cốt liệt sỹ để kiếm lợi.



Từng tố cáo lên Bộ Quốc phòng hành vi lừa đảo của ngoại cảm rởm



Việc thân nhân liệt sĩ không ngại gian khó đi tìm mộ người thân, thậm chí tin mù quáng vào các nhà ngoại cảm, theo Trung tướng Hân cũng chỉ vì tâm nguyện đoàn tụ với người thân đã mất. Chính vì nắm được tâm lý đó, nên các đối tượng lừa đảo càng dễ trục lợi.



Trước đây, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội đã có văn bản chỉ đạo thống nhất coi phương pháp xác định ADN là phương pháp chủ đạo xác định danh tính liệt sĩ. Ngoài ra còn các phương pháp khác như: theo hồ sơ chôn cất, các di vật của liệt sĩ… Đồng thời, không công nhận danh tính liệt sĩ tìm kiếm bằng phương pháp ngoại cảm. Nghĩa là, nếu hài cốt liệt sĩ không được xác định danh tính bằng phương pháp khoa học sẽ không được quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ. Tuy nhiên, đáng tiếc là rất ít gia đình liệt sỹ nắm được thông tin này. Chính vì thế, nhiều gia đình đã bị các nhà ngoại cảm rởm lợi dụng việc tìm mộ liệt sĩ để truyền bá mê tín dị đoan, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.



Ngay bản thân Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam cũng từng có công văn gửi lên Bộ Quốc Phòng, Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội tố cáo về sự giả mạo, lừa đảo của nhà ngoại cảm V.T.H trong lần bốc cất hài cốt liệt sỹ tại Bà Rịa – Vũng Tàu.



Mỗi ngày, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam cũng nhận được rất nhiều hồ sơ của những người tự nhận là nhà ngoại cảm đến xin hỗ trợ việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ.



“Chúng tôi luôn trân trọng tất cả mọi nguồn tin và tấm lòng của tất cả những cá nhân, tổ chức muốn đóng góp cho công việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Tuy nhiên, qua kết quả giám định những mẫu hài cốt liệt sĩ và thân nhân, chúng tôi thấy việc giám định ADN xác định hài cốt liệt sĩ là phương pháp chủ yếu để xác định danh tính liệt sĩ, vì đây là một phương pháp khoa học được sử dụng rộng khắp trên thế giới.



Qua các trang thông tin, hội đã liên kết được hơn 40.000 danh sách liệt sĩ, nhờ đó mà nhiều gia đình đã tìm được hài cốt liệt sĩ. Từ năm 2011 Hội đã ký kết với Viện Pháp Y quân đội giám định ADN xác định danh tính liệt sỹ theo yêu cầu của gia đình do Hội hỗ trợ toàn bộ kinh phí. Kết quả giám định đúng đạt tỷ lệ 74%. Thông qua giám định ADN, đã góp phần hạn chế được việc tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp gọi hồn, áp vong gây tốn kém, ít hiệu quả.”, tướng Hân khẳng định.



Cần đẩy mạnh “Nghĩa trang liệt sĩ trực tuyến”



Trung tướng Hân cho biết, công tác tìm mộ liệt sỹ đang đặt ra nhiều vấn đề, nhiều việc phải tập trung giải quyết và có những việc chắc chắn phải giải quyết còn lâu dài như tiếp tục tìm kiếm trên 20 vạn hài cốt liệt sỹ trên các chiến trường Đông Dương; xác định danh tính 300.000 liệt sỹ đang còn thiếu thông tin hiện đã quy tập trong 3.000 nghĩa trang liệt sỹ trong cả nước.


Do việc lưu giữ thông tin liệt sỹ không đảm bảo đầy đủ, nhiều liệt sỹ lại hi sinh trên biển, hay trong những trận oanh tạc bằng máy bay, bom đạn của địch nên việc tìm kiếm, quy tập hài cốt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Trung tướng Hân khẳng định dù có khó khăn đến mấy tất cả chúng ta đều có chủ trương cố gắng thực hiện việc này đến khi nào trên lãnh thổ Việt Nam không còn hài cốt liệt sỹ nào bị thất lạc.



Để hỗ trợ tốt nhất cho các gia đình liệt sỹ tìm thân nhân thất lạc trong chiến tranh theo Trung tướng Hân, nhà nước cần đẩy mạnh kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ liệt sĩ, tiến tới xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ liệt sĩ và Nghĩa trang liệt sĩ trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà nước nên thực hiện việc giám định ADN tất cả hài cốt ở nghĩa trang liệt sỹ, để khi người thân đi tìm, người ta chỉ việc đến các thư viện lưu mẫu để đối chiếu. Nếu cần nhà nước nên có những biện pháp hỗ trợ miễn phí giám định ADN để các thân nhân gia đình tránh được việc bị lừa đảo bởi những kẻ tự xưng là nhà ngoại cảm.



Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ chính trị – xã hội quan trọng, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thể hiện sâu sắc đạo lý, truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.



Hà Trang – Xuân Ngọc

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP