Giáo dục

Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang

Sẽ buộc thôi học sinh viên nếu phát hiện cá nhân đó có gian lận ở kỳ thi THPT quốc gia

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang ngày 19-7 đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Quyết định trên nêu rõ: Kết quả kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi có tổng điểm công bố chênh lệch so với điểm chấm thẩm định. Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh - Bộ Công an, ngày 19-7-2018, căn cứ điều 36, điều 143, khoản 1 điều 153, điều 154 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại điều 356 Bộ Luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Chiều tối cùng ngày, sau khi có quyết định khởi tố vụ án, phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Vũ Trọng Hiền, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hà Giang.

Ông Hiền cho biết: "Những quyết định của cơ quan công an tôi hoàn toàn không nắm được. Hỏi tôi thì sao mà biết được, việc này là của cơ quan chức năng".

Khi được hỏi hôm nay ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang (người được xác định đã có hành vi sửa điểm hơn 330 bài thi của 114 thí sinh), hôm nay có đi làm không thì ông Hiền trả lời: "Không". Tuy nhiên, trong buổi chiều làm việc tại Sở GD-ĐT Hà Giang, nhiều nhân viên đang công tác ở đây cho biết ông Lương vẫn đi làm bình thường. Ông Lương mới chỉ bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang, còn hiện tại ở Sở GD-ĐT vẫn chưa có quyết định gì đối với ông Lương.

Trong một diễn biến khác, trả lời báo chí ngày 19-7, ông Trần Anh Tuấn (Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT) khẳng định: Đối với các sinh viên đã và đang học tại các trường ĐH mà bị phát hiện gian lận trong kỳ thi THPT quốc gia thì cũng sẽ bị xử lý theo quy định và pháp luật hiện hành. Hình thức cao nhất là buộc thôi học và có thể bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong 2 năm tiếp theo đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức…

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh: "Không biết con được nâng điểm"

Trước việc có con và cháu cùng được nâng điểm trong kỳ thi này, ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, khẳng định không biết gì về việc con mình được nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua. Ông Vinh cũng cho hay ngoài con gái thì trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, ông cũng có 2 người cháu ruột khác cùng dự thi.

Theo ông Vinh, con gái ông học ở trường chuyên của tỉnh Hà Giang. Con gái ông học tốt, có nhiều bằng khen và cũng đã đoạt giải thưởng quốc gia. "Ở trường, lớp mọi người đều biết năng lực của cháu cả. Mấy hôm nay cháu suy nghĩ nhiều và cháu cũng không muốn làm trung tâm của dư luận. Khi học cháu nằm trong tốp 10 của trường, báo chí có thể vào trường chuyên Hà Giang để nắm thông tin rõ hơn" - ông Vinh phân trần.

Trả lời câu hỏi về việc ông Vũ Trọng Lương đến ngày 18-7 vẫn đi làm bình thường, ông Triệu Tài Vinh nói: "Hiện tại, tôi cũng không nắm được diễn biến vụ việc. Tỉnh đang chờ kết quả của cơ quan chức năng".

Tác giả: Huy Thanh - Ngô Nhung

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP