Pháp luật

Khởi tố nữ kế toán tham ô hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo

Lợi dụng chức vụ đang nắm giữ, Phương đã kê khống hồ sơ để tham ô số tiền hàng trăm triệu đồng của học sinh nghèo.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Diễm Phương (35 tuổi, nguyên Kế toán trưởng trường THCS - THPT Tây Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Năm 2012, Phương được tuyển vào làm nhân viên kế toán ở trường THCS-THPT Tây Sơn. Năm 2015, Phương được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng của trường.

Tuy nhiên, từ năm 2013-2015, với vai trò nhân viên kế toán, Phương tự ý lập khống nhiều danh sách học sinh để nhận tiền hỗ trợ (tiền ăn ở, chi phí học tập theo Quyết định số 12/2013 của Thủ tướng Chính phủ đối với các học sinh là người dân tộc thiểu số, con em hộ nghèo, hộ gia đình ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn) để chiếm đoạt gần 300 triệu đồng.

Thấy con em mình trong diện được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn ở và chi phí học tập theo chủ trương của Chính phủ nhưng không được nhận tiền, năm 2015, một số phụ huynh đã làm đơn gửi lên ban Giám hiệu trường THCS-THPT Tây Sơn khiếu kiện.

Lợi dụng vai trò kế toán, Phương lập khống hồ sơ, chiếm đoạt tiền của học sinh nghèo.

Ban Giám hiệu trường tiến hành xác minh và phát hiện sai phạm của Lê Thị Diễm Phương trong năm học 2014-2015. Từ báo cáo của trường THCS-THPT Tây Sơn, sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai lập đoàn thanh tra tiến hành xác minh sai phạm tại đơn vị.

Qua thanh tra, đoàn tiếp tục phát hiện sai phạm của Phương trong năm học 2013-2014. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Thanh tra sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ cho công an điều tra làm rõ sự việc.

Theo điều tra của công an, trong thời gian Phương lập hồ sơ khống để chiếm đoạt tiền, trường THCS-THPT Tây Sơn có sự chuyển giao giữa trường THCS sang THPT; chuyển giao giữa Hiệu trưởng cũ sang Hiệu trưởng mới…

Đặc biệt, từ tháng 8/2014 - 2/2015, thủ quỹ của trường THCS-THPT Tây Sơn nghỉ thai sản nên trường đã giao cho một giáo viên chuyên môn kiêm nhiệm. Trong thời gian kiêm nhiệm vai trò thủ quỹ, người này chỉ nhận tiền từ kho bạc, sau đó giao cho Phương chi trả cho học sinh.

Lợi dụng thời điểm chuyển giao này, Phương lập khống danh sách và chiếm đoạt tiền của nhiều học sinh trong diện được hỗ trợ mà không bị phát hiện. Sau khi công an vào cuộc điều tra, Phương đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Hiện, do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Phương được xem xét cho tại ngoại trong quá trình điều tra.

Tác giả: Nguyễn Nhâm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP