Pháp luật

Khởi tố nguyên hiệu trưởng trường mầm non

Bà Ngô Thị Hòa - nguyên hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Ngọc - bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trường mầm non Tuổi Ngọc - Ảnh: T.T

Sáng 5-1, ông Trần Thanh Vân - trưởng Ban nội chính Thành ủy Đà Nẵng - xác nhận Công an quận Liên Chiểu đã khởi tố, bắt tạm giam bà Ngô Thị Hòa - nguyên hiệu trưởng trường mầm non Tuổi Ngọc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

"Sau khi có kết luận của thanh tra về vụ việc liên quan đến bà Hòa, Ban nội chính đã thực hiện việc giám sát từ đầu năm 2017 và kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý" - ông Vân cho biết thêm.

Trước đó, như Tuổi Trẻ Online đã phản ánh, ngày 10-1-2017 Thanh tra quận Liên Chiểu có kết luận thanh tra tại trường mầm non Tuổi Ngọc.

Qua thanh tra, về tiền ăn trưa, ăn xế, tiền sữa buổi chiều nhà trường hợp thức hóa chứng từ để tổng thu bằng tổng chi, thanh tra xác định tổng số tiền sai phạm là trên 628 triệu đồng.

Trong số này, bà Ngô Thị Hòa lấy sử dụng cho mục đích cá nhân hơn 199 triệu (bao gồm tiền năng khiếu không nhập quỹ hơn 73 triệu đồng, phần chênh lệch tiền ăn sáng, ăn trưa, ăn xế và sữa hằng ngày của trẻ hơn 126 triệu đồng).

Ngoài ra, còn có việc sử dụng chi hoạt động nhà trường không đúng mục đính là trên 428 triệu đồng. Đây là số tiền chi không có chứng từ thanh toán, không mở sổ theo dõi, không báo cáo quyết toán.

Cũng theo kết luận này, trong công tác điều hành quản lý tài chính, hiệu trưởng, đồng thời là chủ tài khoản đã thực hiện không đúng Luật kế toán; không công khai dân chủ việc mua sắm đồ dùng bán trú, tiền ăn sáng, ăn trưa, năng khiếu…

Thanh tra quận Liên Chiểu kiến nghị thu hồi nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của thanh tra số tiền hơn 632 triệu đồng (gồm hơn 628 triệu đồng tiền sai phạm và quỹ năng khiếu hơn 3,8 triệu đồng). Yêu cầu nhà trường lập phương án chi trả lại số tiền sai phạm này cho học sinh.

Trong đó, cá nhân bà Hòa phải giao nộp số tiền đã lấy là hơn 199 triệu đồng. Nhà trường chịu trách nhiệm thu hồi và giao nộp số tiền chi không đúng mục đích sử dụng, chi không có chứng từ… trên 432 triệu đồng.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND quận Liên Chiểu đã đình chỉ chức vụ bà Ngô Thị Hòa.

Tác giả: ĐOÀN CƯỜNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP