Pháp luật

Khởi tố, bắt giam Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận Tề Trí Dũng

Ông Tề Trí Dũng bị khởi tố về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo tin trên báo Tiền Phong, CQĐT Công an TPHCM vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là công ty Tân Thuận – IPC).

Ông Dũng bị bắt tạm giam để điều tra hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, liên quan đến vụ án xảy ra tại IPC, đơn vị 100% vốn Nhà nước do Thành uỷ TP HCM quản lý.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định có những dấu hiệu sai phạm, gây thiệt hại về kinh tế cho Nhà nước xảy ra tại công ty này. Là người đại diện pháp luật, ông Tề Trí Dũng cùng một số lãnh đạo khác của công ty này phải chịu trách nhiệm về mặt chính quyền đối với những sai phạm đó.

Ông Tề Trí Dũng

Trước đó, vào giai đoạn tháng 10/2018, Thanh tra TP HCM đã công bố kết luận thanh tra về hoạt động sản xuất kinh doanh, tài chính tại Công ty Tân Thuận. Kết luận đã chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm tại doanh nghiệp vốn Nhà nước này.

Cụ thể, Công ty Tân Thuận có những sai phạm trong việc vay ngân hàng số tiền 400 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 – 2017 gây thiệt hại 8 tỷ đồng cho Nhà nước (khoản lãi suất vay).

Công ty còn có sai phạm trong việc cử cán bộ công nhân viên, lãnh đạo đi công tác nước ngoài; sai phạm trong việc cho thuê văn phòng tại trụ sở chính của công ty; sai phạm tài chính trong việc thiết kế - dự toán công trình toà nhà văn phòng công ty...

Theo báo Lao Động, về sai phạm trong quản lý, sử dụng tòa nhà văn phòng IPC, doanh nghiệp này chỉ sử dụng một phần tòa nhà, còn lại cho 81 đơn vị thuê làm văn phòng. Tổng doanh thu cho thuê từ năm 2010 đến năm 2017 là hơn 295 tỷ đồng.

Đối với dự án Khu dân cư Long Hậu - Long An: IPC hợp tác đầu tư với Công ty Hồng Lĩnh thực hiện dự án nhưng bản chất là chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng dự án này không được cơ quan có thẩm quyền cho phép là không đúng quy định. Việc hợp tác đầu tư không đảm bảo quyền lợi cho IPC.

Đặc biệt, thanh tra cũng chỉ ra việc ông Tề Trí Dũng làm đại diện vốn nhà nước tại 4 công ty có vốn đầu tư nhà nước là vượt so với quy định; việc chọn Công ty Nguyễn Kim là cổ đông chiến lược không có cơ sở pháp lý…

Kế đến, trong 2 năm 2016, 2017, IPC đã tổ chức các chuyến đi nước ngoài với tổng số tiền là hơn 1,3 tỷ đồng. Sau khi đi nước ngoài về, các cá nhân có báo cáo nhưng nội dung không thể hiện rõ kết quả, kinh nghiệm đúc kết qua chuyến đi.

Có 12 trường hợp đi nước ngoài nhưng không có quyết định của UBND TP như: bà Bùi Hải Hà (kiểm soát viên), ông Vũ Xuân Đức (thành viên hội đồng thành viên), ông Nguyễn Việt Dũng (Phó Tổng Giám đốc), ông Phùng Đức Trí (Phó Tổng Giám đốc)…

Một số người đi nước ngoài thực tế vượt so với thời gian cử đi từ 1 đến 7 ngày: ông Tề Trí Dũng (Tổng Giám đốc), ông Phạm Xuân Trung (Phó Tổng Giám đốc), ông Trần Đăng Linh (Trưởng Phòng Quản lý đầu tư dự án), bà Hồ Thị Thanh Trúc (Trưởng Phòng Phát triển kinh doanh), ông Nguyễn Việt Dũng, ông Trần Đăng Linh, ông Vũ Xuân Đức, ông Phùng Đức Trí.

Trong quá trình thanh tra của cơ quan chức năng cũng như quá trình điều tra của Công an, ông Tề Trí Dũng và một số lãnh đạo khác của IPC đã có hành vi đối phó, gây cản trở.

Ngoài ra, Công ty Tân Thuận còn có sai phạm trong việc bán 32ha đất công tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho doanh nghiệp tư nhân nhưng không thông qua đấu giá. Trong vụ việc này có trách nhiệm của ông Tất Thành Cang, khi đó là Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM, người chấp thuận chủ trương - theo báo VietNamNet.

Thanh tra TP HCM sau đó đã chuyển 3 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự xảy ra tại Công ty Tân Thuận cho CQĐT Công an TP HCM gồm: phát hành cổ phiếu chiến lược tại công ty CP phát triển Nam Sài Gòn; thẩm định giá của Công ty cổ phần Chứng khoán TP HCM, Công ty TNHH Thẩm định giá MHD không đúng quy định và thực hiện dự án Khu dân cư Long Hậu tại Long An.

Hiện, cơ quan Công an đang mở rộng điều tra.

Tác giả: Bảo Khánh

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP