Thế giới

Khối tài sản trị giá hơn 10 tỷ rúp của cựu quan chức bị đề nghị sung công quỹ

Tuy cuộc điều tra vụ án Alexander Shestun - cựu Huyện trưởng huyện Serpukhovsky của tỉnh Mátxcơva chưa kết thúc, Viện Tổng công tố Liên bang Nga quyết định đề nghị tòa án sung công quỹ hàng trăm lô đất, hơn 20 chiếc ô tô và mô tô của ông này, nhưng được đứng tên người khác. Ông Shestun bị bắt vào tháng 6-2018.

Ông Shestun trong phòng cách ly tại tòa

Ông Shestun trong phòng cách ly tại tòa

Sở hữu 565 lô đất và nhiều xe hạng sang

Việc Alexander Shestun không chỉ sở hữu ngôi nhà ở làng Bolshevik, huyện Serpukhovsky và 100 rúp trong tài khoản của Ngân hàng VTB đã bị bắt giữ theo quyết định của tòa án, mà có hàng trăm lô đất, 2 ngôi biệt thự, nhiều xe ô tô và mô tô đã được làm rõ trong quá trình điều tra vụ án Boris Krivodubsky - cựu đại biểu Hội đồng Lập pháp huyện và doanh nhân Sergei Samsonov.

Trước đó, vụ án Boris Krivodubsky và Sergei Samsonov đã được tách riêng sau khi họ bỏ trốn. Một phần tài sản của ông Shestun, theo tài liệu điều tra, đứng tên 2 ông Boris, Sergei và người thân của họ. Ông Shestun sở hữu tổng cộng 565 lô đất ở huyện Serpukhovsky, ngôi biệt thự ở làng Bolshevik được đứng tên bố và vợ của ông ta. Riêng ngôi biệt thự đứng tên Shestun đã bị bắt giữ theo quyết định của tòa án. Còn ông Boris chính thức kê khai 340 lô đất vào năm 2015.

Trong danh sách các tài sản thuộc sở hữu của ông Shestun còn có hơn chục chiếc xe ô tô gồm Mercedes S500, Volvo XC70, Range Rover Vogue, Audi A7, Volkswagen Multivan, Toyota Land Cruiser 200, Nissan X-Trail, KIA Ceed, Renault Duster…, 3 xe mô tô và vài chiếc ô tô do Nga sản xuất. Ngoài ra, có 3 chiếc ô tô - Lexus LX570, Mercedes GLE450, xe tải KamAZ đã được bán. Tổng giá trị tài sản của ông Shestun lên tới hơn 10 tỷ rúp.

Viện Tổng công tố Liên bang Nga quyết định đề nghị sung công quỹ những tài sản của ông Shestun đã phát hiện được. Ngoài ra, cơ quan công tố tiếp tục kiểm tra thông tin về khối bất động sản khác được cho cũng thuộc sở hữu của ông Shestun. Trên khu đất 3ha này có ngôi nhà chính rộng 975m², nhà khách - 320m², khu phức hợp - 400m² gồm hồ bơi, phòng tắm hơi Phần Lan, phòng tắm hammam, nhà dành cho các nhân viên phục vụ - 200m², nhà bảo vệ và để các loại xe - 250m², 1 sân tennis, 1 sân bóng rổ, 1 bến tàu riêng trên bờ sông Oka và 3 sân đỗ máy bay trực thăng.

Phát hiện được hơn 1.000 lô đất

Trước đó, vào tháng 6-2018, ông Shestun đã bị bắt với cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng (khoản 3 Điều 286 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga), sau đó bị chuyển tội danh sang các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn (khoản 4, Điều 159), hợp pháp hóa hoặc rửa tiền, tài sản do phạm tội mà có (Điều 174.1) và kinh doanh bất hợp pháp (Điều 289).

Theo Ủy ban Điều tra Nga (SKR), trong giai đoạn 2008 - 2015, ông Shestun đã chuyển nhượng trái pháp luật 4 khu đất của huyện Serpukhovsky có tổng diện tích 10,3ha cho Công ty tư nhân Tsentr chỉ với giá 628,8 nghìn rúp và gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền khoảng 63 triệu rúp. Người sở hữu Công ty Tsentr là bạn của ông Serei.

Chính 2 ông Boris và Sergei là các đối tượng của vụ án hình sự này, còn Chính quyền huyện Serpukhovsky đã được xác định là bên bị hại. Theo cơ quan điều tra, sau khi ông Shestun bị bắt giam, các ông Boris và Sergei đã bị truy nã và cùng bị khởi tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hợp pháp hóa (hoặc rửa) tiền, tài sản do phạm tội mà có.

Vào tháng 12-2018, có hơn 300 lô đất thuộc sở hữu của ông Boris và những người thân của ông ta - bố, vợ và anh trai cùng các tài khoản mà họ có ở một số ngân hàng đã bị bắt giữ. Đây chỉ là một phần trong hơn 1.000 lô đất của các đối tượng này bị phát hiện. Nhưng, để thu giữ những lô đất khác, tòa án đã yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung thêm các tài liệu, chứng cứ…

Tác giả: Hoàng Tuất

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP