Kinh tế

Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh ế hơn 3,5 triệu cổ phần

Chỉ 1,94 triệu trên tổng số 5,6 triệu chứng khoán chào bán được nhà đầu tư mua vào trong phiên đấu thầu ngày 28/11 tại HNX.

Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) vừa tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với khối lượng 5,6 triệu cổ phiếu. Mức giá khởi điểm là 10.000 đồng một cổ phần, tổng cộng 765 nhà đầu tư tham gia đấu giá.

Kết phiên, chỉ khoảng 1,94 triệu cổ phiếu công ty bán thành công với 765 nhà đầu tư trúng giá. Trong số này không đơn vị nào là tổ chức nước ngoài.

khoang-san-Ha-Tinh-6570-1385633351.jpg
Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh mới bán xong 1,94 triệu cổ phiếu trong ngày IPO. Ảnh: Mitraco

Trao đổi với VnExpress.net, ông Dương Tất Thắng – Tổng giám đốc Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho rằng dù không bán hết số cổ phần như đã dự kiến, đây vẫn là phiên giao dịch thành công. “Nhiều doanh nghiệp Nhà nước cũng từng tổ chức đấu giá nhưng không chào bán thành công cổ phần nào. Trong bối cảnh như vậy, tôi nghĩ kết quả hôm nay vẫn được xem là thành công. Số cổ phần còn thừa chúng tôi sẽ tiếp tục chào bán cho đến khi hết”, ông Thắng đánh giá.

Theo vị CEO này, nguyên nhân khiến số cổ phần trên chỉ bán được một lượng nhỏ là hiện lĩnh vực khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn, bản thân các nhà đầu tư cũng chưa thực sự mặn mà với cổ phiếu ngành này. “Thực ra chúng tôi dự kiến dành hẳn 17% để bán cho cổ đông, nhưng 12% số này dành cho đối tác chiến lược. Hơn 5 triệu cổ phần nói trên chủ yếu của cán bộ nhân viên và các nhà đầu tư nhỏ lẻ”, ông Thắng chia sẻ.

Trong vòng một năm tới, tổng giám đốc Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết thêm doanh nghiệp sẽ quyết tâm đưa cổ phiếu niêm yết lên sàn chứng khoán. Mới đây, Nghị định 108 vừa ban hành cũng nêu rõ trường hợp doanh nghiệp sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng bắt buộc phải niêm yết trong một năm sau đó. Ông Thắng nhận định đây có thể là áp lực lớn đối với một doanh nghiệp Nhà nước vừa cổ phần hóa nhưng công ty vẫn sẽ lên kế hoạch niêm yết.

Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh là doanh nghiệp Nhà nước, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và được thành lập theo quyết định từ năm 2003. Công ty có vốn điều lệ 1.320 tỷ đồng, 83% số này là sở hữu nhà nước.

Hiện doanh nghiệp kinh doanh trong nhiều lĩnh vực như khai thác chế biến khoáng sản, dịch vụ cảng biển, cho thuê văn phòng, du lịch, nhập khẩu thiết bị.. Đồng thời, công ty có 30 đơn vị thành viên, trong đó có 25 công ty và xí nghiệp trực thuộc, 5 đơn vị liên doanh liên kết.

Chia sẻ với VnExpress.net, ông Nhữ Đình Hòa – Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bảo Việt nhận định buổi IPO chỉ thành công một phần nhưng nó sẽ thay đổi về mặt quản trị và tạo tiền đề giúp doanh nghiệp phát triển theo mô hình mới. Tuy nhiên, ông Hòa lưu ý thêm: “Có thể phải mất 1-2 năm mới đủ cho một doanh nghiệp Nhà nước niêm yết thành công cổ phiếu lên sàn chứng khoán sau khi IPO”.

Trước đó, trong tháng 10, một số doanh nghiệp Nhà nước cũng từng IPO nhưng bất thành như Công ty Thương mại và Dịch vụ Ánh Dương, Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị hay Tổng công ty Viglacera. Nguyên nhân chủ yếu là hết thời gian đăng ký và đặt cọc, các đơn vị này không có nhà đầu tư hoặc quá ít người tham dự đấu giá.

Tường Vi (VNE)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP