Tin Hà Tĩnh

Khổ sở bên dự án nuôi tôm gây ô nhiễm

Suốt mấy ngày nay cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở xã ven biển Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bị đảo lộn vì tình trạng môi trường nước, không khí bị ô nhiễm đặc biệt nghiêm trọng do một dự án nuôi tôm trên cát.

Mặt nước có nhiều lớp váng đục ngầu và rác thải bốc mùi hôi thối nồng nặc

Mặc dù, người dân rất bức xúc, nhiều lần “kêu cứu” lên cơ quan chức năng, nhưng đến nay tình trạng ô nhiễm vẫn không được xử lý, khắc phục.

Có mặt tại khu vực ven biển thôn Hồng Thịnh, xã Thịnh Lộc, chúng tôi chứng kiến trên đoạn lạch Trong Chiêu (nối liền từ dự án nuôi tôm của Công ty Tiến Đạt chạy thẳng ra tuyến đê gần rừng phi lao phòng hộ ven biển với chiều dài khoảng 200m) là một màu nước đen ngòm, đặc quánh. Trên mặt nước có nhiều lớp váng đục ngầu và rác thải; các xác tôm, cá chết, rác nổi lềnh bềnh và tấp vào hai bên bốc mùi hôi thối nồng nặc... Ngoài ra, còn có một tuyến đường ống dài hàng trăm mét chôn lấp dưới lòng đất đang trực tiếp xả nước thải ra biển khiến khu vực ven biển ở thôn Hồng Thịnh bị mùi hôi “bức tử”.

Theo người dân thôn Hồng Thịnh, nguyên nhân khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng là do Công ty Tiến Đạt đã xả thải trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.

Ông Lê Đức Thắng (77 tuổi, ở thôn Hồng Thịnh) bức xúc: Từ khi Công ty Tiến Đạt đưa tôm về nuôi và xả thải ra ngoài theo dòng chảy và đường ống thì tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nặng nề. Nhất là mùa hè, gió biển cuốn theo mùi hôi thối bay xộc hết vào nhà dân khiến cuộc sống rất bức bí, khổ sở… Người dân đã nhiều lần “kêu cứu” lên cơ quan cấp trên nhưng không có kết quả. Nếu sắp tới vẫn không xử lý tình trạng này, người dân sẽ kiên quyết bỏ tiền thuê đào đất san bằng khu vực xả thải này.

Còn bà Hoàng Thị Hòe (50 tuổi, ở thôn Hồng Thịnh) nói: “Gia đình tôi đã tích cóp, vay mượn người thân, ngân hàng được gần 3 tỷ đồng về đầu tư mua đất xây nhà ở kiên cố và sân bóng đá nhân tạo, mở hướng làm ăn. Thế nhưng, tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty Tiến Đạt gây ra khiến gia đình phải sống dở chết dở, sân bóng không có ai thèm đến vì không chịu nổi mùi hôi. Nếu tình trạng này kéo dài, gia đình chỉ còn nước bán nhà, đất đai rồi chuyển đi nơi khác sinh sống”.

Dẫn chúng tôi đi kiểm tra tại khu vực xả thải, ông Hoàng Trí Thức (42 tuổi, trưởng thôn Hồng Thịnh) cho biết: “Cuối năm 2015, Công ty Tiến Đạt đã về đây triển khai đầu tư xây dựng gần 10ha để nuôi tôm trên cát và cá bơn, cá mú, nhưng người dân địa phương không đồng tình vì dự án này nằm sát biển sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng tỉnh và huyện vẫn cho họ triển khai. Từ năm 2016 đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này rất nghiêm trọng. Người dân trong thôn (thôn có 300 hộ dân với 1.050 nhân khẩu) bức xúc đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn không được xử lý. Bất đắc dĩ, mới đây chúng tôi phải quay clip cảnh ô nhiễm, cá tôm chết rồi đăng tải lên Facebook để mong mọi người biết cứu giúp”.

Theo ông Thức, thời gian gần đây, phía Công ty Tiến Đạt còn mua đường ống về đấu nối rồi xả trực tiếp ồ ạt nước thải bẩn có màu đen hôi thối thẳng ra tận ngoài biển càng khiến cho khu vực bờ biển ở thôn Hồng Thịnh bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn. Khi người dân đi ra biển để tắm thì đều bị ngứa, đau mắt đỏ nên hiện tại không ai còn dám đến tắm biển ở khu vực này nữa.

Ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết, năm 2017 Công ty Tiến Đạt đã từng bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xử phạt hành chính 65 triệu đồng vì vi phạm công tác bảo vệ môi trường, xả chất thải bẩn trực tiếp ra môi trường. Thế nhưng, công ty lại tiếp tục tái phạm là không thể chấp nhận được. Chính quyền địa phương đã có kiến nghị lên cơ quan cấp trên kiến nghị phải kiên quyết xử lý dứt điểm.

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP