Trong nước

Khó khăn trong chuyển đổi trường mầm non sang công lập, dân lập, tư thục

Sáng 24/2, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công sang công lập, dân lập, tư thục; tiến độ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và triển khai quyết định số 60/2011/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Trung Dũng chủ trì buổi làm việc.

Công tác chuyển đổi các trường mầm non bán công sang công lập là một chủ trương đúng đắn giải quyết những bất cập, khó khăn cho bậc học mầm non. Từ việc tập trung các nguồn lực bằng nhiều hình thức xã hội hoá, đến nay, nhiều trường mầm non công lập đã có hệ thống CSVC khang trang, hiện đại.


Trong số 165 trường mầm non công lập đã có 65 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ huy động trẻ em vào bậc mầm non ngày càng tăng, trong đó nhà trẻ 22,4%, mẫu giáo đạt 94,6%. Việc tổ chức bán trú được quan tâm đúng mức, công tác giáo dục thể chất, y học đường được quan tâm. Đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng đựoc nâng cao chất lượng và trình độ chuyên môn, ý thức trách nhiệm.


Đối với công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, dù thời gian triển khai chưa dài nhưng với sự tập trung chỉ đạo của ngành, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ trẻ em 5 tuổi huy động đến trường đạt 99,88%, 100% TE được học chương trình GDMN mới, tỷ lệ trẻ em SDD chỉ còn 9,8%…


Tuy nhiên, việc chuyển đổi trường mầm non sang công lập, dân lập, tư thục vẫn gặp nhiều khó khăn. Ngoài những hạn chế trong công tác dự báo dẫn đến bất cập trong quy hoạch, thì một số đơn vị chưa chủ động và tích cực tham mưu tốt việc xây dựng CSVC, bởi thế nhiều trường còn phải sử dụng phòng học tạm bợ, học nhờ ở các hội quán, bếp ăn chật hẹp, tạm bợ, không đảm bảo vệ sinh; công tác quản lý, chỉ đạo ở một số trường đạt hiệu quả chưa cao, chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ còn hạn chế.


Việc chuyển đổi các trường mầm non bán công sang dân lập, tư thục đến nay chưa thực hiện được bởi chưa có tổ chức, cá nhân nào đứng ra đảm nhiệm. Bên cạnh đó, mức đóng góp của nhân dân có hạn, đa số người dân không đáp ứng được khả năng chi trả theo mức khảo sát của nhà đầu tư nên công tác nôi dạy ở các trường MN bán công còn gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng đề án PCGDMN5T ở một số đơn vị còn sơ sài; công tác chỉ đạo ở một số nơi chưa đi vào chiều sâu và chưa thực sự hiệu quả, việc XHH công tác phổ cập này còn hạn chế…


Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã đánh giá cao những cố gắng của ngành và các cấp uỷ, chính quyền trong công tác chuyển đổi sang mô hình mầm non công lập; phổ cập GDMNTE 5 tuổi. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, thời gian tới, trên cơ sở đề án hội đồng đã thông qua đề nghị các huyện triển khai ban hành kế hoạch hành động; Tập trung rà soát lại quy hoạch, quy mô mạng lưới trường lớp theo tinh thần mỗi xã có 1 trường MN công lập; xây dựng lộ trình chuyển đổi các trường mầm non bán công còn lại trình HĐND tỉnh phê duyệt; Xây dựng các nguồn kinh phí để chi trả lương cho giáo viên MN ngoài biên chế theo thang bảng lương; tập trung nâng cao chất lượng nuôi dạy tại các trường mầm non; tăng cường kêu gọi các nguồn lực, đặc biệt là tranh thủ các chương trình mục tiêu quốc gia để góp phần đầu tư CSVC trường lớp. Đẩy mạnh công tác chỉ đạo phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch vào năm 2013.


Hội nghị cũng đã tiến hành triển khai quyết định số 60/2011/TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.


Anh Thư

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP