Tin Hà Tĩnh

Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh bao biện giải ngân đúng quy định

Mặc dù chức danh Kế toán trưởng tại BQL dự án đầu tư xây dựng công trình NN-PTNT Hà Tĩnh (BQL dự án đầu tư) là do Trưởng ban Nguyễn Bá Đức “tự phong”, chưa có quyết định bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tuy nhiên, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải ngân nguồn vốn dự án tại Ban này, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Tĩnh vẫn đồng ý giải ngân 12,8 tỷ đồng trái quy định pháp luật. Khi báo chí phản ánh, KBNN Hà Tĩnh đã tìm mọi cách bao biện cho sai trái của mình.

Văn bản giới thiệu mẫu chữ ký của BQL dự án đầu tư ghi rõ chức danh bà Lê Thị Thúy hòa là KTT

Theo quyết định 3027 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chức danh Kế toán trưởng (KKT) BQL dự án đầu tư phải do Chủ tịch tỉnh bổ nhiệm. Tuy nhiên, ngày 24/1/2018, ông Nguyễn Bá Đức, Giám đốc ban đã làm văn bản gửi KBNN Hà Tĩnh đăng kí sử dụng tài khoản, mẫu dấu và mẫu chữ kí của bà Lê Thị Thúy Hòa với chức danh KTT. Từ chức danh KTT “tự phong” của bà Hòa, KBNN Hà Tĩnh đã đồng ý giải ngân 12,8 tỷ đồng chỉ trong vòng 6 ngày (từ 25/1 đến 31/1/2018).

Lý giải về việc giải ngân này, ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Phòng kiểm soát chi (KBNN Hà Tĩnh) nói: “Nếu áp dụng đúng nguyên tắc giải ngân, thì chưa thật đúng”. Thế nhưng trong văn bản 389/KBHT-KSC ngày 16/8/2018 do ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó giám đốc KBNN Hà Tĩnh ký, gửi Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước để báo cáo những nội dung liên quan, đã dùng mọi lý lẽ để biện minh cho việc giải ngân sai trái của KBNN Hà Tĩnh. Theo đó, căn cứ mà KBNN Hà Tĩnh dùng để giải ngân là văn bản 7354/UBND-NC1 đồng ý với đề xuất của BQL dự án đầu tư, “trước mắt” sử dụng bộ máy hiện tại của BQL dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang làm bộ máy “nóng cốt” để “tiếp nhận, chuyển giao chủ đầu tư, quản lý dự án từ các BQL được tổ chức lại…”.

Mặc dù bà Lê Thị Thúy Hòa chưa được bổ nhiệm chức danh KKT nhưng KBNN Hà Tĩnh vẫn đồng ý giải ngân 12,8 tỷ đồng

Theo tìm hiểu của PV, đây chỉ là một văn bản hành chính không phải văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, không chỉ Giám đốc BQL dự án đầu tư lấy làm “bảo bối” để “tự phong” KTT, mà ngay cả KBNN Hà Tĩnh cũng viện dẫn để bao biện cho hoạt động giải ngân trái quy định của mình.

Một Luật sư uy tín chuyên ngành tài chính – đầu tư khẳng định, văn bản 7534 của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ là công văn hành chính, không phải là văn bản pháp quy, không có giá trị thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. “KBNN vừa là đơn vị ngành dọc, vừa là đơn vị ngành ngang. Hoạt động ngành dọc với cấp trên trực tiếp là Tổng KBNN là quan trọng nhất, nên KBNN Hà Tĩnh cần phải áp dụng các văn bản pháp quy chuyên ngành để thực hiện việc giải ngân, không được tùy tiện dựa vào một văn bản hành chính”, Luật sư này nói.

KBNN Hà Tĩnh lấy văn bản 7354 (đã hết hiệu lực sử dụng từ ngày 30/6/2018-PV) để bao biện cho việc giải ngân nguồn vốn trái quy định của mình


KBNN Hà Tĩnh lấy văn bản 7354 (đã hết hiệu lực sử dụng từ ngày 30/6/2018-PV) để bao biện cho việc giải ngân nguồn vốn trái quy định của mình
Giải ngân vì văn bản là do Chủ tịch tỉnh ký

Ngày 22/8 PV đến đăng ký làm việc với KBNN Hà Tĩnh. Tại đây, ông Phan Đình Tý - Giám đốc khẳng định, KBNN Hà Tĩnh đồng ý giải ngân nguồn vốn cho BQL dự án đầu tư là đúng quy định (?!). PV hỏi, vì sao bà Lê Thị Thúy Hòa chưa được Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm chức danh KKT nhưng kho bạc vẫn đồng ý giải ngân?, ông Tý bảo: “Chủ tịch cho bộ máy đó (bộ máy nòng cốt BQL dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang – PV), nghĩa là cho luôn Phó giám đốc, cho luôn KTT (!)”.

Mặc dù báo NNVN đã đăng ký làm việc với KBNN qua văn phòng theo đúng quy định. Tuy nhiên, đến nay sau hơn một tuần chờ đợi phía KBNN Hà Tĩnh vẫn chưa có phản hồi, sắp xếp lịch làm việc với báo chí.

Tác giả: THANH NGA – BÙI DUY

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP