Kinh tế

Khiến trách 5 cán bộ ở Hải quan Hải Phòng – Chuyện thật như đùa

Nếu vụ việc này không làm rõ bản chất vụ việc, dư luận không thể chấp nhận cách “kỷ luật cho có” và bỡn cợt dư luận như vậy được. Đó là dấu hiệu coi thường pháp luật

Sau phóng sự “ Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” được đăng tải trên báo, ngày 22.4 dư luận mới biết được hình thức kỷ luật của Cục Hải quan Hải Phòng với những cán bộ liên quan, dù được ký từ ngày 18.4.2018.

Điều khiến dư luận rất sửng sốt là, với những dấu hiệu nhận hối lộ được báo chí phản ánh rõ như vậy nhưng Cục Hải quan Hải Phòng chỉ đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách với 5 thuộc cấp của mình. Và nhân viên chỉ bị khiển trách, thì tất nhiên, lãnh đạo cục và chi cục hải quan ở đây sẽ không bị kỷ luật.

Nhớ lại, đúng ngày phóng sự trên được đăng tải, 3 cán bộ hải quan đã bị đình chỉ công tác để làm kiểm điểm và sau đó thêm một số hải quan khác tiếp tục bị đình chỉ công tác, dư luận từng hy vọng ngành Hải quan sẽ làm đến nơi đến chốn và có hình thức kỷ luật xứng đáng, kể cả chuyển sang cơ quan chức năng xử lý hình sự. Nhưng, hình thức kỷ luật đưa ra khiến dư luận thấy mình như đang bị bỡn cợt.

Vậy, phải chăng Cục Hải quan Hải Phòng không truy tìm được chứng cứ nhận hối lộ của những nhân viên của mình?

Nội dung bị kỷ luật được đưa ra, xin trích nguyên văn: “Vì: đã vi phạm kỷ luật lao động, đạo đức và văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ.”

Vậy những “vi phạm kỷ luật lao động, đạo đức và văn hóa giao tiếp” ở đây cụ thể là gì? Những phạm trù vi phạm nêu trên khá rộng, trong đó, nhận hối lộ cũng có thể hiểu trong phạm trù nêu trên. Làm như vậy, phải chăng Cục Hải quan Hải phòng hy vọng dư luận khó lòng bắt bẻ?

Với những gì báo chí đăng tải những nội dung điều tra và hình thức kỷ luật của Cục Hải quan là rất khác nhau.Đến đây có hai khả năng xảy ra.

Thứ nhất, để rộng đường dư luận, Cục Hải quan Hải phòng cần cho biết, các cán bộ bị kỷ luật này đã tường trình như thế nào trước những phản ảnh của báo chí nêu. Trong đó có câu hỏi: Họ có nhận những đồng tiền được kẹp trong hồ sơ như báo chí đã phản ánh?

Nếu câu trả lời của những cán bộ hải quan này: không nhận tiền như báo chí phản ánh, thì họ giải trình như thế nào với những hình ảnh đưa “hồ sơ+ tiền” rõ nét như vậy? Vậy, phải chăng những nội dung trong phóng sự “ Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa - nhận tại Hải quan Hải Phòng” là không chính xác?

Nếu báo chí phản ánh không chính xác, họ phải đính chính và xin lỗi công khai những cán bộ hải quan đó và Cục Hải quan Hải phòng. Báo mà không tự làm việc đính chính đó, Cục Hải quan Hải phòng và những cán bộ hải quan này có quyền khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Thứ hai, nếu báo chí phản ánh đúng, Cục Hải quan Hải phòng đã có dấu hiệu bao che cho thuộc cấp của mình, họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Lúc này, Tổng cục Hải quan phải vào cuộc và các cơ quan bảo vệ pháp luật thấy đủ yếu tố sẽ khởi tố vụ án hình sự.

Vụ việc này, dư luận không thể chấp nhận cách “kỷ luật cho có” và bỡn cợt dư luận như vậy được.

Về thái độ nhũng nhiễu, hành các doanh nghiệp của các cơ quan công quyền, ngày 20.4, trong buổi làm việc của mình với một số cơ quan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mượn ý trong câu truyện Kiều nhằm cảnh báo tình huống “Tính bài lót đó, luồn đây/Có ba trăm lạng việc này mới xong”.

Nếu vụ việc này buông xuôi, không làm rõ bản chất vụ việc, thì đó là minh chứng rõ ràng việc “trên nóng, dưới lạnh” và là hiện tượng coi thường pháp luật, coi thường “lò” đang rừng rực cháy.

Tác giả: Vương Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP