Thế giới

Khi Tổng thống Putin rơi lệ

Trong 18 năm đảm nhận các vị trí chủ chốt, Tổng thống Nga Vladimir Putin hiếm khi rơi lệ trước công chúng. Một trong những lần ông rơi lệ là trong đám tang chính khách Anatoly Sobchak, người được coi là thầy của ông Putin.

Ông Putin an ủi bà Lyudmila Narusova, vợ của ông Sobchak, trong lễ tang người thầy năm 2000 (Ảnh: Reuters)

Giữ chức Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, ông Putin luôn xây dựng hình tượng một chính khách thông thái, mạnh mẽ, quyết đoán trước công chúng.

Một trong những lần hiếm hoi ông Putin đã khóc vì xúc động trước công chúng là vào ngày 24/1/2000, trong đám tang của chính trị gia Anatoly Sobchak, người được ông Putin kính trọng coi như người thầy của ông trong sự nghiệp chính trị.

Theo BBC, ông Sobchak được coi là một trong những người có công cải cách nước Nga sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991. Ông cũng được cho là người đặt những viên gạch đầu tiên, xây dựng nền móng chính trị cho ông Putin sau khi ông Putin rời khỏi Cơ quan an ninh Liên Xô KGB. Ông Sobchak từng là Thị trưởng thành phố St Petersburg, còn ông Putin là Phó thị trưởng.

Ông Sobchak qua đời ở tuổi 62 vào năm 2000 sau cơn đau tim tại một khách sạn ở Kaliningrad. Trong tang lễ của người thầy, ông Putin xuất hiện với đôi mắt đỏ hoe và an ủi người vợ của ông Sobchak, bà Lyudmila Narusova.

Sau đó, ông Putin bắt đầu tiến xa hơn trên con đường chính trị. Ông đã trúng cử chức Tổng thống Nga liên tiếp 2 nhiệm kỳ từ năm 2000-2008. Sau khi làm thủ tướng 1 nhiệm kỳ, ông quay trở lại ghế tổng thống năm 2012 và tiếp tục lãnh đạo nước Nga vượt qua nhiều khó khăn từ lệnh cấm vận, tình trạng suy thoái kinh tế, đồng thời giúp Nga thể hiện vai trò chủ chốt của một cường quốc với các vấn đề quốc tế.

Trong cuộc bầu cử Nga diễn ra vào ngày 18/3, một cách trùng hợp ngẫn nhiên, ông Putin sẽ chạy đua vào ghế tổng thống với 7 ứng viên khác, trong đó có con gái của ông Sobchak, cô Ksenia Sobchak. Cô cũng là nữ ứng cử viên duy nhất trong cuộc trong cuộc bầu cử lần này.

“Tôi đang cạnh tranh với tất cả mọi người, bao gồm cả ông Putin. Nhưng tôi sẽ không công kích cá nhân ông ấy. Đối với tôi, ông Putin là người đã giúp cha tôi trong những hoàn cảnh khó khăn và có thể nói ông ấy đã cứu cuộc đời của cha tôi”, Ksenia Sobchak nói trong cuộc họp báo công bố đội ngũ tranh cử ngày 24/10 năm ngoái.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP