Thế giới

Khí tài Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn đổ về biên giới Syria, Nga cảnh báo

Nga cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không dấn sâu vào Syria sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi đây. Cảnh báo được đưa ra sau khi Thổ Nhĩ Kỳ có các động thái tăng cường lực lượng quân sự ở sát biên giới với Syria, sẵn sàng "thế chân" sau khi Mỹ rút đi.

Xe tăng, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được tăng cường ở khu vực giáp biên giới Syria. (Ảnh: Getty)

Xe tăng, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được tăng cường ở khu vực giáp biên giới Syria. (Ảnh: Getty)

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã có những động thái tăng cường lực lượng quân sự tại các khu vực giáp biên giới với Syria. Các đoàn xe tăng, xe tải quân sự chở binh sĩ và khí tài quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy tăng viện cho khu vực này. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng xác nhận đã sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự lớn, vượt qua bờ đông sông Euphates ở miền bắc Syria.

Trước động thái này, Nga đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 27/12 nhấn mạnh, các vùng lãnh thổ ở phía đông Syria cần phải được giao lại quyền kiểm soát cho chính phủ Syria theo luật pháp quốc tế. Bà Zakharova nói rằng, Moscow không biết chi tiết kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria, nhưng động thái này nếu thực sự xảy ra sẽ góp phần giải quyết xung đột ở Syria một cách hòa bình.

Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ có ý định tấn công khu vực Syria lân cận, bà Zakharova nói, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phối hợp chặt chẽ ở Syria, trong đó có các hoạt động chống khủng bố. Tuy nhiên, bà không nêu rõ thêm.

Trong khi đó, người phát ngôn Youssef Hammoud của lực lượng đối lập ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nói rằng, lực lượng này sẽ không chấp nhận để quân đội của chính phủ Syria trở lại các khu vực ở miền đông Syria, trong đó có thị trấn Manbij, sau khi Mỹ rút quân.

Ông Hammoud cho biết, khoảng 15.000 tay súng của lực lượng này chuẩn bị lấp đầy các khu vực mà Mỹ rút quân.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường lực lượng ở các khu vực giáp Syria. (Ảnh: Dailymail)

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ , Syria , rút quân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP