Đời sống Teen

Khi giới trẻ vô tư ôm hôn, nói bậy chốn đông người

“Mình từng chứng kiến một bạn nam khoảng 20 tuổi vô tư gác chân lên ghế phía trước. Thậm chí khi được nhắc nhở, chàng trai ấy vẫn không thay đổi”, Đăng Hào chia sẻ.

Hôm qua (11/4), fanpage dành cho giới trẻ với gần 1 triệu thành viên đăng tải hình ảnh hai bạn trẻ đang ngồi vào lòng nhau, vô tư âu yếm tại nơi nhiều người qua lại.

Ngay lập tức, khoảnh khắc này khiến không ít dân mạng bất bình, phê phán.

Khi gioi tre vo tu om hon, noi bay chon dong nguoi hinh anh 1
Hành động phản cảm của hai bạn trẻ hiện thu hút hơn 11.000 like (thích) và hàng nghìn bình luận, chia sẻ. Ảnh: B.vn.

Thành viên Thanh Hoa bình luận: “Không hiểu hai bạn này nghĩ gì nữa. Thật buồn cho một thế hệ trẻ”.

“Lớp trẻ giờ hành động thiếu suy nghĩ quá! Mồm hô vang khẩu hiệu âu hóa nhưng người ta lịch sự, chứ không phản cảm như các bạn thể hiện”, nickname Phương Hà bày tỏ.

Hiện nay, chúng ta thường bắt gặp những lời nhận xét từ người lớn đại loại như “Bọn trẻ bây giờ khác quá!”, “Giới trẻ bây giờ nó thế”… Vậy còn các bạn trẻ, họ nói sao về ý thức của chính thế hệ mình?

Vô tư như chốn không người

Chửi bậy nơi công cộng, nô đùa, nói to như chỗ không người, gác chân lên ghế, đổ bỏng nước ra sàn, nhổ kẹo cao su bừa bãi, tranh nhau sử dụng nhà vệ sinh… là những hàng động kém văn minh, thiếu ý thức,không khó để bắt gặp tại khu vui chơi, giải trí.

Hay việc chứng kiến một cặp đôi ôm hôn nhau giữa sân trường đại học tại Hà Nội, nhiều gương mặt xung quanh tỏ ra ngượng ngùng. Nhưng dần dần, các cảnh tượng như vậy trở nên bình thường với chính họ từ lúc nào không hay.

Đáng nói, đó đều là hành động bắt nguồn từ giới trẻ – những người luôn hô vang khẩu hiệu ý thức mỗi ngày.

Khi gioi tre vo tu om hon, noi bay chon dong nguoi hinh anh 2
Đôi bạn trẻ vô tư âu yếm nơi công cộng. Ảnh: Hàn Triệt.

“Có lần đi xem phim, mình ngồi cạnh một đôi nam nữ khá trẻ. Họ cười nói rất to trong rạp, thậm chí còn văng tục, chửi bậy.

Dù thấy khó chịu, mình vẫn cố gắng ngồi xem nốt suất chiếu. Một lúc sau, quay ra nhìn lại thấy hai bạn đang âu yếm quá mức, trông rất phản cảm”, Thu Hằng (25 tuổi, quê Hưng Yên) kể.

Thực tế, không ít người từng phàn nàn khi gặp phải trường hợp “dở khóc dở cười” như trên. Tình trạng một số bạn trẻ vô tư nói chuyện trong thang máy, không để ý tới người khác cùng không phải hiếm.

Tỏ ra khó chịu với những hành động này, Đức Thuận – sinh viên tại Hà Nội – chia sẻ, cậu cũng chưa biết làm sao để giải quyết triệt để vấn đề, mà chỉ ngượng ngùng “tránh đi chỗ khác cho nhanh”.

Với người trực tiếp chịu hậu quả như nhân viên rạp chiếu phim, hành vi phản cảm của giới trẻ từ lâu đã trở thành nỗi sợ hãi.

Nguyễn Đăng Hào (sinh năm 1994, Hà Nội) cho hay: “Nói về ý thức một số bạn trẻ tại rạp chiếu phim thì có quá nhiều điều để chia sẻ”.

Đăng Hào kể, có lần cậu bắt gặp một vị khách khoảng 20 tuổi vô tư ngồi gác chân lên ghế phía trước. Thậm chí, khi được nhắc nhở đến 2-3 lần, thanh niên ấy vẫn không thay đổi. Cuối cùng, nhân viên phòng chiếu phim đành phải mời anh này ra ngoài nhắc nhở riêng.

Chàng nhân viên trẻ tiết lộ thêm, việc đổ bỏng, nước, mang hướng dương vào rạp rồi vứt tung tóe ra sàn cũng xảy ra “nhiều như cơm bữa”.

“Người ý thức thì để gọn vào túi, người thiếu hiểu biết thì vứt bừa bãi, gây ảnh hưởng đến các suất chiếu sau vì vệ sinh phòng chiếu quá lâu”, 9X chia sẻ.

Hào ngán ngẩm, cậu không hiểu giới trẻ nghĩ gì mà hành xử như vậy? Phải chăng họ đã quen với những việc đó và không hề ý thức được việc đang làm?

Không nên vơ đũa cả nắm!

Bên cạnh một bộ phận thiếu ý thức, chính người trẻ cũng tự đặt ra câu hỏi: Tại sao thế hệ mình lại có lối hành xử kém văn minh đến vậy? Mấu chốt vấn đề là họ không thể nhận thức điều đó có ảnh hưởng tới người khác hay chỉ cần mình “được việc”?

Huỳnh Quang Triết – siêu thủ lĩnh 2015 – chia sẻ quan điểm: “Nhiều bạn trẻ hiện nay thiếu nhận thức về hành động của mình. Họ làm việc họ muốn, miễn là cảm thấy thấy thoải mái, không quan tâm tới người xung quanh.

Cũng có thể họ đang cố gắng thu hút sự chú ý từ những người xung quanh với việc làm như vậy”.

Khi gioi tre vo tu om hon, noi bay chon dong nguoi hinh anh 3
Đây là cảnh tượng nhân viên rạp chiếu phim bắt gặp mỗi ngày. Ảnh: Hàn Triệt.

Chàng trai đến từ Đà Nẵng cho biết thêm, cậu từng gặp không ít trường hợp tương tự.

“Khi thấy các bạn vứt rác bừa bãi tại rạp chiếu phim, mình cũng chỉ biết nhặt và bỏ vào thùng rác giúp nhân viên vệ sinh”, Triết nói.

Blogger Nguyễn Ngọc Long bày tỏ quan điểm về ý thức kém của giới trẻ nơi công cộng.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, blogger Nguyễn Ngọc Long cho rằng, chúng ta không nên “vơ đũa cả nắm”. Vì bên cạnh trường hợp thiếu ý thức vẫn có không ít bạn trẻ rất văn minh.

“Tôi nghĩ ở đây có ba vấn đề. Thứ nhất do ý thức kém, thứ hai do chế tài không đủ mạnh, thứ ba do nhiều bạn trẻ nghĩ họ làm như vậy không gây ảnh hưởng gì đến người khác” – nam blogger bày tỏ.

Theo anh Long, mấu chốt của vấn đề xuất phát từ giáo dục chưa đầy đủ. Để giải quyết việc này, mỗi người cần ý thức được những hành động “vô tình” gây khó chịu cho người khác tại nơi công cộng.

Đồng thời, chúng ta cần giáo dục ngay từ ban đầu cho trẻ em để hạn chế hành vi như vậy về sau.

Hàn Triệt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP