Giáo dục

Khi cánh cửa đại học không mở, đâu phải mọi cánh cửa đều đóng lại

Khi cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra, cuộc đời không bất công nếu chúng ta không ngừng cố gắng...

Em trai tôi trượt đại học. Đó là một điều vô cùng đáng tiếc nhưng chẳng có gì phải mất niềm tin đâu em. Những thất bại đầu đời sẽ giúp em bước đi vững chãi hơn trên chính hành trình của mình. Bởi chẳng có con đường dẫn đến thành công nào trải đầy hoa hồng cả.

Hơn hết, tôi thương những giọt mồ hôi, những cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt quãng thời gian ôn thi của em. Rớt đại học, thất bại đầu đời đó là một trải nghiệm chẳng dễ chịu một chút nào nhưng điều quan trọng nhất chính là vấp ngã phải tự mình đứng dậy.

Em đừng vội nản khi may mắn chưa mỉm cười với bản thân (Ảnh minh họa)

Vừa bước chân vào đời em đã gặp trở ngại này, em tuyệt vọng, chan nản và thu mình vào một góc, để tự kỷ với nỗi đau của riêng mình, những giọt nước mắt kìm nén vỡ òa, chàng trai là chỗ dựa cho tôi khi tôi buồn trở nên yếu mềm.

Thử nghĩ xem nếu khi em vấp ngã, thay vì nằm sõng soài khóc lóc thì việc em đứng dậy, phủi bụi và vươn vai bước tiếp, điều gì sẽ đáng hơn? Đừng nhìn cuộc đời bằng ánh mắt u sầu, ảm đạm, như thế là chính em đang làm mất dần đi những cơ hội khác của bản thân.

Tôi biết rằng bây giờ mọi thứ sẽ rất khó khăn với em, nhưng cũng đâu đến nỗi phải bỏ bê mọi thứ và giam mình trong nỗi tuyệt vọng lâu như thế. Nếu có thể hãy khóc một trận thật to rồi rũ bỏ nỗi buồn mang tên trượt đại học ấy mà mạnh mẽ lựa chọn cho mình một con đường khác. Trên thế giới này, không một con đường nào tự có sẵn hết, hãy dũng cảm tiến về phía trước, dù con đường ấy đầy chông gai cũng chớ vội nản chí, em nhé.

Chàng trai của tôi, tại sao em cứ giữ mãi suy nghĩ rằng rớt đại học nghĩa là chấm hết. Đỗ đại học là một thành công đầu tiên trong hành trình cuộc đời nhưng nó chẳng phải là tất cả. Bởi đại học đâu phải là con đường duy nhất dẫn đến tương lai trong sáng.

Thành công được tạo nên từ sự kiên trì, bền bỉ, từ ý chí chinh phục những đỉnh cao mới. Để làm được những thứ đó thì điều quan trọng nhất là thái độ của em đối với cuộc đời và bản thân mình. Trên con đường tự trưởng thành, sau này sẽ có rất nhiều sóng gió, thử thách mà nếu không đủ bản lĩnh thì làm sao em có thể vượt qua?

Cuộc đời chúng ta không thể quyết định chỉ vì một kì thi. Em tôi mang trong mình cảm giác tội lỗi và xấu hổ, những nụ cười gượng gạo, những câu nói hời hợt khiến tôi lo sợ. Thất bại đầu đời không đáng sợ bằng việc em thất bại với chính suy nghĩ của mình.

Chính thái độ, cách nhìn nhận cuộc sống sẽ quyết định tương lai phía trước (Ảnh minh họa)

Chúng ta sinh ra trên cuộc này là để được sống, được khám phá những điều thú vị chứ không phải đơn tuần chỉ để thi. Khi đã trải qua những thử thách nghẹt thở của cuộc đời, em sẽ nhận ra rằng đại học là một kì thì rất nhỏ. Ngoài kia còn có những sóng gió khốc liệt hơn cả tính toán với những con số, bài văn.

Cuộc đời này có rất nhiều kiểu người khác nhau, “phường ích kỉ” thì luôn mong nhìn thấy sự thất bại của người khác để có cơ hội soi mói, dè bỉu. Đôi khi họ cố gắng “châm thêm nỗi đau” vào bố mẹ chúng ta để đạt mục đích mỉa mai. Nhưng nếu em cảm thấy thất vọng thì về bản thân mình thì chẳng phải chính em đang khiến những kẻ đó thỏa mãn lòng ích kỉ hay sao. Đừng quan tâm, đừng lắng lo trước những lười khinh thường, hãy cố gắng hết sức để một ngày nào đó khi gặp lại em, “phường ích kỉ” sẽ phải cúi đầu xấu hổ.

Chàng trai của tôi, hãy nhớ rằng không có thành công nào đạt được dễ dàng cả, lúc thất bại thì nghỉ chân một chút rồi mạnh mẽ mà bước tiếp. Con trai cần một bản lĩnh vững vàng, cần một ý chí sắt thép chứ không phải yếu mềm trước “thành công trì hoãn” như thế đâu.

Mặt trời vẫn mọc đằng đông và lặn đằng tây, dòng đời vẫn ngược xuôi... dù em có đậu đại học hay không. Mọi điều trên đời đều sẽ diễn ra như vốn lẽ, nên dừng lại quá lâu trong tuyệt vọng em sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để bắt kịp mọi thứ.

Tôi vẫn luôn đặt niềm tin trọn vẹn nơi em, rồi một mai, em sẽ phải thầm cảm ơn những thất bại đã giúp mình trưởng thành, kiên gan hơn trước bão tố cuộc đời. Mệt thì nghỉ chút, rồi vươn vai mạnh mẽ bước tiếp, cánh cửa này đóng lại thì sẽ có cánh cửa khác mở ra, chỉ cần chúng ta không ngừng cố gắng...

Tác giả: Thi Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP