Chăm sóc sức khỏe

Khát vọng hồi xuân “dính” nhung hươu bằng… tiết dê, da chó?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều điểm bán nhung hươu (hay còn gọi là lộc hươu). Một số được quảng cáo là nhung hươu New Zealand. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì đa phần chúng đều có nguồn gốc từ Nghệ An, Hà Tĩnh.

Không thể phủ nhận công dụng của nhung hươu nhưng theo các lương y thì người dùng cũng nên cẩn trọng, đặc biệt là đừng thái quá và sùng bái nó như một loại thần dược.

Khát vọng hồi xuân “dính” nhung hươu bằng... tiết dê, da chó? - Ảnh 1

Hãy tìm đến các địa chỉ uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

Bí ẩn top bốn “thượng dược”

Theo y học cổ truyền thì nhung hươu nằm trong top bốn thượng dược: Nhung, sâm, quế, phụ. Tuy nhiên, công dụng của nó như thế nào, sử dụng ra sao cho phù hợp với giới tính, lứa tuổi thì còn phải đợi các nhà chuyên môn thăm khám và cho bài thuốc phù hợp với cơ địa của từng người. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi thì không ít người đang chạy đua tìm mua loại “thần dược” này để “tăng cường sinh lực” cho phái mạnh và “gìn giữ nét thanh xuân” cho phái đẹp. Trong một lần gặp gỡ với chúng tôi tại một bệnh viện có chuyên khoa Nam học, anh Nguyễn Trung H. (ngụ Q.2, TP.HCM) chia sẻ: “Bây giờ tôi mới 40 tuổi mà sao năng lực đàn ông khá kém, nhiều lần vợ thắc mắc, nghi ngờ nên tôi quyết định đi khám”.

Đang ngồi tiếp chuyện với anh H. thì có người tên Khoa, giới thiệu là bán nhung hươu tươi, có khả năng “tăng thêm sức mạnh” và “kéo dài thời gian” trong quan hệ chăn gối. Sau khi nghe anh này giới thiệu, chúng tôi tìm hiểu, thì quả là có vô vàn thông tin về “thần dược” này. “Đối với những người ở phía Nam còn có chút lạ lẫm, chứ ở phía Bắc và miền Trung thì nó phổ biến từ lâu rồi”, Khoa nói. Và khi tìm hiểu về nhung hươu, chúng tôi cũng thấy nhiều thông tin quảng cáo là thần dược trong việc “bổ thận, tráng dương, ích khí, cường tinh rất hợp để cải thiện khả năng tình dục cho những người yếu hoặc bất lực về sinh lý. Bên cạnh đó, “nhung hươu còn có tác dụng tốt cho những người bị chứng huyết hư băng lậu, huyết trắng, đau lưng, mồ hôi trộm”.

Còn nhung hươu New Zealand, cũng được quảng cáo là “giúp tăng cường chức năng tình dục, sức mạnh trong các hoạt động thể thao, sinh lực, đồng thời cải thiện hệ thống miễn dịch”. Nói về nhung hươu, lương y Nguyễn Đức Nghĩa, ủy viên Ban chấp hành hội Dược liệu TP.HCM, Trưởng phòng khám Tuệ Lãn cho biết, nhung hươu được phân làm nhiều loại. Nhung huyết là loại quý nhất. Đó là loại nhung kích cỡ ngắn, chưa phân nhánh, bóp nhẹ thấy mềm, mọng máu. Sấy khô xong cắt lát nhung huyết có màu rất đẹp. Trên thị trường loại này rất hiếm vì cắt nhung huyết chủ nuôi sợ hươu mất sức. Nhung yên ngựa cũng rất quý vì sừng còn non, bắt đầu phân nhánh. Chỗ phân nhánh bên dài bên ngắn trông rất giống yên con ngựa.

Theo bác sỹ Đào Minh, chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, nhung hươu có tác dụng giúp đàn ông lấy lại phong độ “yêu”. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dùng nhung hươu. Và khi dùng phải có liều lượng phù hợp. Ví như món ăn được y học cổ truyền đã dày công nghiên cứu có thể giúp đàn ông cải thiện chuyện chăn gối. Đó là món nhung hươu nấu với nấm hương, bắp cải. Theo đó, nhung hươu 2g, nấm hương 150g, bắp cải 250g, rượu trắng 20g, mỡ lợn, gia vị, gừng, bột lọc, nước. Nhung hươu ngâm vào rượu trắng. Nấm hương ngâm nở, rửa sạch. Bắp cải thái nhỏ, rửa sạch. Cho nước, gia vị, rượu ngâm nhung hươu vào đun sôi, khi nước đặc, cho bắp cải, nấm hương và cho một ít bột lọc nước đến khi sền sệt là dùng được. Món ăn này có tác dụng ôn thận, trợ dương. Tuy nhiên cũng cần có sự tham vấn từ nhà chuyên môn để phù hợp với từng người.

Cẩn thận kẻo “ném tiền qua cửa sổ”

Để tìm hiểu thêm thông tin, trong vai một người cần mua nhung hươu, chúng tôi gọi cho một số thoại 0985128xxx. Người này cho biết nhung hươu anh ta đang bán có nguồn gốc từ Hà Tĩnh, giá 1,4 triệu đồng/100gr. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi mua bán có giấy tờ, hóa đơn hay giấy chứng nhận về chất lượng nhung hươu thì người này chịu thua. “Chúng tôi chỉ bán hàng hóa ở quê nên không có giấy chứng nhận gì cả. Mà mặt hàng này cũng không biết ai cấp giấy chứng nhận nữa”, anh này cho biết. Tiếp tục tìm kiếm trên các trang mạng, chúng tôi thấy hàng trăm trang website chuyên mua bán nhung hươu. Rất nhiều trong số đó bán với giá rất rẻ, chỉ từ 800 ngàn – 1,2 triệu đồng/100gr.

Lý giải về các mức giá này, ông Nguyễn Thanh, một người chuyên thu mua nhung hươu cho biết, thực tế, giá gốc nhung hươu thu mua tại các trang trại, nhà dân mức 1,2 – 1,5 triệu đồng/100gr, tùy loại đẹp, xấu. Thế nên, nếu họ bán tại thị trường TP.HCM cũng với giá đó thì chắc chắn có vấn đề. Có thể nhung đó kém chất lượng hoặc để lâu ngày hay nhung hươu giả…

Cũng theo ông Thanh cung cấp thông tin thì vì có giá thành cao nên nhung hươu được các đối tượng lừa đảo làm giả hết sức tinh vi. Họ dùng da dê, da chó để làm phần da, rồi nhét tiết dê, xương thỏ băm trộn lại để tạo phần ruột. Khi hoàn chỉnh thì dùng phẩm màu để ngụy trang giống như thật. Thậm chí, các đối tượng còn đắp hẳn phần da nhung thật vào rồi lấy một loại keo chuyên dụng dán lại. Nếu bằng mắt thường và dùng tay sờ, nắn thì rất khó phân biệt thật giả, nhất là với những người không sành về mặt hàng này.

Trên thị trường nhung hươu thật giá không hề rẻ. Để mua được hàng chuẩn, người mua phải tìm đến các cơ sở mua bán uy tín, có giấy phép hoạt động kinh doanh mặt hàng này để khỏi mất tiền mua hàng rởm.

Theo ông Đinh Văn Hùng, chủ doanh nghiệp tư nhân Hùng Hồng, việc mua bán nhung hươu cũng phải đăng ký kinh doanh. “Như trường hợp của tôi, lúc đầu cũng nghĩ đơn giản chỉ là mua bán bình thường, hàng “nhà quê nuôi được”. Thế nhưng, khi mua bán thì phải có giấy phép, có hóa đơn… để chứng nhận là sản phẩm đó an toàn, là của mình. Vì thế chúng tôi phải đứng ra thành lập doanh nghiệp, hoạt động theo luật, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Tôi nghĩ, đã qua rồi kiểu làm ăn mua bán không giấy tờ. Nếu có vấn đề gì nảy sinh về sau, ví như nhung hươu kém chất lượng hay nhung hươu giả thì người mua biết kêu ai, kiện ai? Nếu mua ngoài thị trường, không có chứng nhận chất lượng, nguồn gốc hàng hoá, người tiêu dùng dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, sẽ thiệt đơn thiệt kép”, ông Hùng cảnh báo.

Cần có ý kiến của nhà chuyên môn khi sử dụng

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, hiện nay, có rất nhiều sản phẩm giới thiệu là lộc nhung, mẫu mã rất đẹp, nhưng giá cả thì rất chênh lệch làm cho người tiêu dùng khó phân biệt. Lộc nhung không chỉ có ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… mà ngay tại nước ta đã có rất nhiều cơ sở nuôi và cung cấp lộc nhung tốt. Để mua được những mặt hàng nhung tốt, có tác dụng chữa bệnh cho con người, người dân cần phải được tham vấn của các nhà chuyên môn.

CHÍ THANH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP