Chăm sóc sức khỏe

Khảo sát nguồn nước tại 10 ‘làng ung thư’

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết bộ này đang tiến hành khảo sát nguồn nước tại 10 tỉnh thành: Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bình Định, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Đây là các địa phương thuộc danh sách có “làng ung thư” theo như công bố của Trung tâm quy hoạch và điều tra tài nguyên môi trường quốc gia thuộc Bộ TN-MT hồi đầu 2015. Trung tâm này cho rằng, tại 10 “làng ung thư” này có chất lượng nước chưa đáp ứng cho nước sinh hoạt và có số người chết do mắc ung thư cao.

Nguồn nước tại thôn Trung Trinh xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh bị nhiễm thuốc sâu nặng Nguồn nước tại thôn Trung Trinh xã Việt Xuyên, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh bị nhiễm thuốc sâu nặng – Ảnh: N.Dũng

Theo Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), các khảo sát nhanh mới đây trong các tháng 3 – 4 do Sở Y tế và Trung tâm y tế dự phòng tại 10 tỉnh thành trên thực hiện cho thấy, số mắc và tử vong do ung thư tại các làng này tương đương với tỷ lệ chung cả nước (160/100.000 dân).

Trao đổi về các yếu tố ô nhiễm có thể tác động đến sức khỏe, ông Đỗ Cường, Phó trưởng phòng Sức khỏe cộng đồng (Cục Quản lý môi trường y tế), cho biết các nghiên cứu cho thấy, nếu nước ăn uống hằng ngày của người dân có nhiễm một số kim loại nặng, tùy tính chất kim loại sẽ tác hại đến sức khỏe theo các mức độ và biểu hiện khác nhau. Ví dụ như asen là chất từng được phát hiện trong mẫu nước sinh hoạt tại Hà Nội và tại một số địa phương miền Bắc. Nếu sử dụng nước ăn uống nhiễm asen với nồng độ cao, lâu dài có thể khiến người dùng tổn thương da, lâu dài gây nên ung thư (gan, thận, da).

Ông Cường cũng lưu ý, nếu nguồn nước bề mặt (ao, hồ, kênh) bị ô nhiễm kim loại, nguy cơ sinh vật sống trong đó như: rau, cá cũng có thể bị ô nhiễm do các kim loại này có khả năng tích lũy trong các mô của thực vật, động vật. Người ăn phải các thực phẩm này nếu mức độ thấp có thể đào thải được, nhưng ở nồng độ cao, mức đưa vào cao hơn mức được “đẩy” ra thì chúng cũng sẽ tích lũy trong cơ thể và theo thời gian sẽ gây ngộ độc kim loại nặng. Các biểu hiện có thể là: suy giảm trí nhớ, thiếu máu, suy nhược, phù thũng hay ung thư. Cũng cần cảnh báo nguy cơ nguồn nước bị ô nhiễm kim loại, ô nhiễm hóa chất nếu ở gần khu vực khu công nghiệp.

Liên Châu/ Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP