Nông Thôn Hà Tĩnh

Khẩn trương cấp giống cho dân để gieo cấy lại diện tích vụ Xuân

Sáng 17/2, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng lãnh đạo một số ngành liên quan đã đi kiểm tra tình hình sản xuất tại các huyện: Hương Sơn, Vũ Quang, Can Lộc và Thạch Hà.

Qua kiểm tra tình hình sản xuất vụ Xuân tại các xã Sơn Long, Sơn Trà, Sơn Hà huyện Hương Sơn, cho thấy: Diện tích lúa tại các địa phương này được chăm bón theo đúng quy trình kỷ thuật và phát triển khá tốt. Theo báo cáo của huyện Hương Sơn, vụ Xuân 2016, toàn huyện gieo cấy khoảng 4.200 ha. Đến nay, huyện đã hoàn thành trên 90% diện tích, số còn lại đang chờ mạ đủ tuổi để tập trung cấy trong vài ngày tới. Nhờ chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình diễn biến thời tiết, chỉ đạo kịp thời nên diện tích mạ, lúa tại các địa phương của Hương Sơn không bị thiệt hại nhiều.

hatinh24h
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn trực tiếp kiểm tra tình hình sản xuất tại chân ruộng

Kiểm tra tại các chân ruộng, thăm hỏi bà con nông dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương huyện Hương Sơn đã chủ động tổ chức bắc mạ bổ cứu sản xuất kịp thời nên nhiều diện tích đã được cấy lại không để bỏ trống diện tích.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra tình hình cấp phát bổ sung lúa giống tại xã Ân Phú, huyện Vũ Quang. Mặc dù tỉnh đã trích ngân sách để mua lúa giống và cấp phát lúa giống miễn phí cho bà con nông dân bổ sung vào diện tích mạ đã bị hư hại do đợt rét vừa qua gây ra. Tuy nhiên, xã Ân Phú vẫn chỉ đạo thu của người dân mỗi kg lúa giống 27.000 đồng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã nghiêm khắc phê bình Cấp uỷ, chính quyền xã Ân Phú, huyện Vũ Quang trong việc tự ý thu tiền trái với chủ trương của tỉnh và yêu cầu làm rõ trách nhiệm để có hình thức xử lý. Đây là bài học kinh nghiệm cho các địa phương trong việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên.

Kiểm tra chất lượng nguồn giống….

Còn tại Can Lộc, mặc dù tỉnh đã có chỉ đạo cấp phát khẩn trương giống lúa cho bà con nông dân bắc mạ kịp thời vụ nhưng đến thời điểm kiểm tra, lúa giống vẫn chưa được cấp phát cho bà con nông dân.

Tại xã Thạch Kênh huyện Thạch Hà đã chủ động, kịp thời trong việc nhập giống lúa và cấp phát cho bà con nông dân. Huyện Thạch Hà cũng đã quán triệt, chỉ đạo kịp thời trong việc lựa chọn giống lúa, bám sát lịch thời vụ.

Qua kiểm tra tại các địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đánh giá cao các huyện Hương Sơn, Thạch Hà trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết, từ đó chủ động, chỉ đạo ứng phó kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại cho bà con nông dân.

và chỉ đạo các địa phương khẩn trương cấp phát giống cho dân để gieo cấy lại diện tích lúa vụ Xuân bị chết rét

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát chính xác diện tích lúa bị chết rét, ngập úng phải gieo cấy lại. Số diện tích lúa bị chết, phải gieo cấy lại được tỉnh cấp phát lúa giống miễn phí, nghiêm cấm thu tiền dưới bất kỳ hình thức nào. Tất cả lúa giống bổ cứu phải được cấp đến người dân trong ngày 17/2, chậm nhất là trong sáng 18/2. Trong đó huyện Thạch Hà được chọn là gieo cấy điểm, cần khuyến cáo bắc mạ, không khuyến khích gieo thẳng.

Theo đó, Sở NN&PTNT chỉ đạo toàn tỉnh gieo mạ, đưa lúa giống về tận nơi. Sở Công thương kiểm soát giá cả không thu tiền của dân. Các huyện, thị xã, thành phố tập trung cao cho sản xuất vụ xuân, để sau ngày 20/2 chủ động giặm tỉa, không để bỏ trống diện tích nhằm thực hiện vụ xuân thắng lợi toàn diện.

Trường Biên

  Từ khóa: cấp giống , gieo cấy , vụ xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP