Khám phá

Khám phá phong tục đón Giáng sinh kỳ quặc nhất thế giới

Người dân xứ Catalonia, Tây Ban Nha có một truyền thống đón Giáng sinh kỳ quặc tặng quà giáng sinh vô cùng kỳ quặc. Họ sẽ đi mua những bức tượng có tên là Caganer, nhỏ nhắn với tạo hình là một người đàn ông đang tụt quần để đi đại tiện. Đây được coi là biểu tượng cho sự may mắn và màu mỡ cho đất đai. Truyền thống này đã được thực hiện trong vòng hơn 2 thế kỷ qua.

giang sinh, ky quac

Noel không chỉ có ông già tuyết, cây thông…ở rất nhiều nơi trên thế giới, người dân sở hữu phong tục đón giáng sinh vô cùng kỳ quặc.

1. Đến nghĩa trang vào dịp giáng sinh

giang sinh, ky quac
 
Các gia đình ở Phần Lan thường đến nghĩa trang thăm mộ người thân vào dịp giáng sinh để thắp nên và tưởng nhớ đến người đã khuất. Ngay cả khi không có người thân nào yên nghỉ tại nghĩa trang gần nhà, họ vẫn đến để thắp những cây nên danh dự cho các thành viên đang yên nghỉ ở nơi khác. Đó là lý do vào dịp giáng sinh, tất cả các nghĩa trang ở Phần Lan đều đẹp lung linh trong ánh nến.

2. Bức tượng người đàn ông đi đại tiện
giang sinh, ky quac
 
3. Chăng mạng nhện lên cây thông noel
giang sinh, ky quac
 

Khác với nhiều quốc gia khác thường trang trí cây thông với quả trân châu, dây kim tuyến, đèn nhấp nháy và đồ chơi sắc màu, Ukraine lại treo lên cây thông những con nhện giả và mạng nhện với ý nghĩa của sự may mắn và giàu có.

Truyền thống này bắt nguồn từ câu chuyện cổ tích của một gia đình nghèo không có tiền để trang trí cây thông noel, vì vậy vào đêm giáng sinh những chú nện đã chăng lưới khắp cây thông, đến sáng hôm sau khi bọn trẻ thức dậy, toàn bộ màng nhện đã biến thành vàng bạc.

4. Trang trí cây chuối Noel
giang sinh, ky quac
 

Với chỉ khoảng 2,3% dân số theo đạo Thiên chúa nhưng Giáng Sinh vẫn là một ngày lễ lớn được nhiều người chờ đón. Đặc biệt, thay vì việc trang trí cây thông noel, ở đây họ thường dùng cây chuối để trang trí và treo, mắc những đồ vật lóng lánh. Cây chuối cũng sẽ được thắp đèn lộng lẫy, được đặt ở vị trí trang trong nhà với hy vọng sẽ mang lại nhiều may mắn cho cả gia đình trong năm mới.

5.  Đập khúc gỗ ra đồ vật 
giang sinh, ky quac
 

Người dân xứ Catalonia, Tây Ban Nha có một truyền thống khá kỳ quặc là làm Caga Tio, một khúc gỗ rỗng  còn nguyên vỏ có vẽ mặt và đội mũ, được “nhét” thêm đồ ngọt và các loại hạt trong suốt 2 tuần. Đến đêm Giáng sinh mọi người sẽ dùng một cây gậy để đập sao cho mọi thứ rơi hết ra,  vừa đánh họ vừa hát các bài hát giáng sinh truyền thống.

6. Trượt patin mừng giáng sinh
giang sinh, ky quac
 

Tại thủ đô Caracas của Venezuela, vào đêm Giáng sinh, mọi người sẽ đến nhà thờ bằng cách trượt patin và trước khi đi ngủ, các em bé sẽ buộc một sợi dây vào đầu ngón chân cái của mình, còn một đầu kia để ra ngoài cửa sổ phòng ngủ.

Vào sáng ngày hôm sau, trước 8 giờ sáng các phương tiện giao thông sẽ không được phép hoạt động, những người trượt patin sau khi dự lễ ở nhà thờ về sẽ sôi nổi đi khắp các con phố và kéo bất cứ chuỗi dây nào mà họ nhìn thấy từ các khung cửa sổ để đánh thức và đem lại may mắn cho bọn.

7. Ném giày tìm đoán đám cưới vòa dịp giáng sinh
giang sinh, ky quac
 
Vào ngày lễ Giáng sinh ở cộng hòa Séc, các thiếu nữ còn độc thân sẽ đứng quay lưng về phía cửa nhà và ném một chiếc giày qua vai. Nếu mũi giày hướng vào cửa nghĩa là người đó sẽ sớm tìm được bạn đời và kết hôn.
Theo Deplus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP