Cuộc sống số

Khai tử sim di động 11 số: Sẽ bỏ chữ số nào?

Việc chuyển thuê bao 11 số thành 10 số theo quy hoạch mới khiến nhiều người dùng lo lắng, không biết số điện thoại của mình sẽ mất đi chữ số nào, và giá trị sim có được bảo toàn?

Trước thông tin thuê bao di động sẽ được chuyển thống nhất về độ dài 10 số, đồng nghĩa với việc sẽ khai tử toàn bộ sim 11 số, nhiều người dùng đã tỏ ra rất lo lắng. Mặc dù sim 11 số từ lâu vẫn bị coi là sim rác, có giá trị thấp hơn những đầu số cổ, nhưng sau một thời gian sử dụng, số lượng người dùng sim loại này hiện đã tăng lên đáng kể. Việc điều chỉnh này có thể gây khó khăn cho người sử dụng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, ở Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội cho biết đã mua và dùng sim 11 số từ 4 năm nay. “Tôi dùng sim này để đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhận thông báo tiền điện nước, xác nhận tài khoản email, mã miền trang web… Nếu số điện thoại thay đổi, chắc chắn tôi cũng phải đổi hàng loạt dịch vụ có liên quan. Những dịch vụ dùng trong nước thì có thể thay thế được dễ dàng, nhưng với quốc tế thì không biết có xáo trộn gì không”, anh Tuấn Anh chia sẻ.

Thời điểm đưa ra nội dụng quy hoạch lại mã mạng di động, Bộ Thông tin và Truyền thông chưa nói rõ cách thức chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số, gây nên cuộc tranh luận giữa nhiều người dùng, về việc cơ quan này sẽ bỏ bớt số nào trong đầu số cũ.

Khai tử sim di động 11 số: Sẽ bỏ chữ số nào?
Theo thông tin mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, toàn bộ thuê bao 11 số hiện nay thành thuê bao 10 số, bằng cách dùng đầu số cố định hiện nay. Ảnh: Thanh Hải.

“Nếu đầu 0199 thì chắc chắn phải bỏ đi một số 9, thành đầu 019; nhưng còn 0123 thì biết bỏ đi số nào? Chiếc sim mình mua dù có 11 số nhưng là số lặp đầu cuối, rất đẹp, giá cũng tiền triệu, mà giờ bỏ đi một số thì mất hết cả phong thủy, bán chắc không được nửa giá ban đầu”, anh Nguyễn Văn Bảo, ngụ ở quận 2, TP.HCM cho hay.

Theo nhiều người dùng, việc số điện thoại có 10 hay 11 số từ lâu đã không còn tác động quá nhiều đến những thuê bao có nhu cầu sử dụng dịch vụ thực sự. Chị Nguyễn Thị Nga, chủ một đại lý sim thẻ trên đường Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho rằng, muốn liên lạc, người dùng chỉ cần truy từ điện thoại ra, không phải mất công bấm, nên chuyện khó nhớ, gây nhầm lẫn hoặc không công bằng từ lâu đã không còn là điểm quan tâm hàng đầu của người sử dụng nữa.

“Hơn nữa, giá trị những chiếc sim 10 số và 11 số được phân cấp một phần là bởi sim 10 số được quy định là đầu cổ, chứ sim 11 số dù bỏ 1 chữ số cũng là sim mới, vẫn được liệt vào dạng sim rác. Giá sim hiện chưa thay đổi, nhưng có thể cửa hàng sẽ giữ lại những chiếc sim 11 số đẹp, để chờ thông tin tiếp theo về việc thay đổi đầu số rồi mới điều chỉnh giá”.

Trước những thông tin gây hoang mang này, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây đã khẳng định, việc thay đổi đầu mã mạng di động và cố định sẽ được xem xét để hạn chế tối đa ảnh hưởng không tích cực có thể phát sinh đối với doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ. Cụ thể là tất cả các số thuê bao điện thoại cố định và di động vẫn giữ nguyên không thay đổi. Riêng với các đầu số di động 3 số được chuyển đổi thành 2 số theo quy định mới, Bộ sẽ dùng đầu số cố định hiện nay để thay thế, nhằm tạo công bằng cho người dùng.

Như vậy, các đầu số mới có thể sẽ là 080, 030, 050, 040 và 070. Việc thay đổi này sẽ được tiến hành sau khi quy hoạch chuyển mã vùng dịch vụ cố định thực hiện xong. Thời điểm bắt đầu áp dụng chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số xuống 10 số có thể chính thức sau khoảng 2 năm nữa.

Theo một chủ cửa hàng bán sim thẻ lớn trên đường Láng, Cầu Giấy, Hà Nội, nếu quy định này thực sự được áp dụng, thì các số điện thoại được đổi về đầu 080 sẽ “lời to”. “Tuy nhiên, vì thời điểm áp dụng còn khá lâu, và cũng chưa có quy định chuyển đổi đầu số tương ứng, nên thị trường chắc chắn sẽ không biến động nhiều trong thời gian tới”, chủ cửa hàng này khẳng định.

 Thống kê thời gian vừa qua, hiệu quả sử dụng đối với mã mạng di động độ dài 3 chữ số (đầu 1xx) thấp hơn khá nhiều so với mã mạng di động độ dài 2 chữ số (đầu 9x), tỷ lệ số thuê bao điện thoại dùng mã mạng 1xx rời mạng khá cao; đa số các SIM rác, tin nhắn rác… phát sinh từ mã mạng 1xx. Vì vậy, việc chuyển mã mạng 1xx về mã mạng mới có độ dài 2 chữ số vừa tạo công bằng về độ dài quay số cho người sử dụng dịch vụ, vừa góp phần hạn chế tỷ lệ thuê bao rời mạng, góp phần hạn chế SIM rác, tin nhắn rác…

Việc chuyển đổi mã mạng di động được xem là bước đi đón đầu, nhằm tránh tình trạng cháy kho số trước nhu cầu tăng trưởng của các nhà mạng. Thực tế, số sim hiện không chỉ phục vụ cho người dùng điện thoại, mà còn sử dụng trong nhiều dịch vụ khác, như quản lý hành trình cho doanh nghiệp vận tải, hay vận hành những thiết bị thông minh cầm tay khác.

T.A

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP