Di tích - Thắng cảnh

Chùa Hương Tích: Đón gần 100 nghìn lượt khách

Từ ngày mùng 1 Tết Tân Mão đến nay, tại Khu Di tích lịch sử văn hoá – danh thắng “Hoan Châu đệ nhất danh lam” chùa Hương Tích, thuộc xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), đã đón gần 100.000 du khách trẩy hội, cầu nguyện cho một năm mới quốc thái, dân an. Riêng trong ngày khai hội (mùng 10 tết Tân Mão) có gần 15.000 lượt người về chùa.

Chùa Hương Tích nằm trên ngọn núi Hồng, một trong 7 ngọn núi đẹp nhất của dãy Hồng Lĩnh. Chùa nổi tiếng gần xa không chỉ ở các điển tích, sự linh thiêng mà còn được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”. Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử nhưng cảnh sắc nơi đây vẫn còn khá nguyên sơ.

Với người dân Hà Tĩnh, từ bao đời nay, chùa Hương Tích được coi là “Bàn thờ gia tiên” – người dân hướng về ngôi chùa linh thiêng này như hướng về cội nguồn.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu Di tích chùa Hương Tích cho biết: Do thời tiết rất thuận lợi cộng với việc đưa hệ thống cabin-cáp treo đi vào vận hành và nâng cấp tuyến đường lên chùa nên năm nay số lượng khách hành hương về chùa Hương Tích chắc chắn sẽ tăng lên khoảng 3 lần so với năm 2010, đặc biệt là trong ngày diễn ra lễ hội chính sắp tới (18.2 Âm lịch)…

Ngoài hành hương vãn cảnh, trẩy hội, năm nay du khách còn được tham dự rất nhiều hoạt động văn hoá thú vị, có ý nghĩa như: kéo co, vật, bóng chuyền, giao lưu văn hoá văn nghệ với địa phương…, và đặc biệt là được tham quan triển lãm những hiện vật cổ vừa được khai quật từ di tích nền Trang Vương.

Cáp treo chùa Hương Tích dài 900 mét do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh đầu tư với tổng kinh phí 120 tỷ đồng, được thiết kế hai nhà ga (gồm: nhà ga đi bắt đầu từ đền thờ Miếu Cô và nhà ga đến là chùa Hương Tích). Toàn tuyến có 7 cột cao từ 12m đến 35m đi qua các triền núi, chênh lệch độ cao ga dưới lên ga trên 300m; thời gian một lượt đi từ Miếu Cô đến chùa Hương Tích và ngược lại là 8 phút. Hệ thống có 25 cabin, mỗi ca bin có 8 chỗ ngồi, sử dụng thiết bị đồng bộ của hãng Doppelmayr Cộng hòa Áo, đạt tiêu chuẩn ISO – 9001 của châu Âu. Đến thời điểm này, 13 cabin đã hoàn thành, chuẩn bị đưa vào vận hành phục vụ khách,

UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can Lộc đã đầu tư hơn 13 tỷ đồng cải tạo, xây dựng một số hạng mục để phục vụ du khách, như đường lên chùa, bãi giữ xe 13.500m², nền Trang Vương, vườn Tháp mộ, cổng Tam quan…Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Di tích chùa Hương Tích còn huy động 10 chiếc thuyền máy phục vụ chở khách tuyến hồ Nhà Đường – suối Hương Tuyền với chiều dài khoảng 2km để lên đỉnh chùa thuận lợi, nhanh chóng.

THÀNH CHÂU

Vì thế cứ đến mỗi dịp Tết đến, Xuân sang tấp nập khách thập phương về đây tụ hội. Đường tới chùa Hương tích lung linh huyền ảo, trên bến dưới thuyền tấp nập người đi.

Trước khi leo lên chùa, khách hành hương đi qua đập Nhà Đường bằng thuyền, quanh năm nước trong mát.

Đến ngày 18.2 chùa Hương tích mới tới ngày chính hội, nhưng ngay từ những ngày đầu năm nơi đây đã tấp nập khách thập phương hành hương.

Càng lên cao đường đi càng khó khăn bởi vách núi dựng đứng, nhưng không vì thế mà làm chùn lòng người đi. Bởi càng gần đến chùa khung cảnh càng lung linh huyền ảo hơn, mây khói mịt mù làm cho lòng người nhẹ nhàng hơn và tỉnh thâm hơn chốn cửa Phật.

Dốc núi dựng đứng. Thiếu nữ cười tươi lần đầu đi lễ chùa Hương tích.

Nhiều người viết sớ cầu may, soạn lễ cẩn thận trước khi dâng hương, nhất là các bạn trẻ. Già trẻ, gái trai ai ai cũng thành kính dâng hương nhằm cầu may, giải hạn đầu năm, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, đất nước thái bình.

Để đáp ứng nhu cầu đưa lễ lên chùa của khách hành hương khi cáp treo chưa đi vào sử dụng, nhiều người dân địa phương làm cửu vạn tạo điều kiện thuận lợi cho khách thập phương.

Công tác vệ sinh môi trường luôn được chú trọng, quét dọn thường xuyên nhằm đảm bảo vẻ đẹp nguyên sơ nơi đây.

Chỉ ít lâu nữa khi hệ thống cáp treo đưa vào sử dụng khách hành hương sẽ bớt phần vất vả khi đi lễ chùa Hương tích.

Long Sơn – Ảnh báo laodong

Nhân Dân

  Từ khóa: Khai hội , Chùa Hương Tích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP