Du lịch

Khách Tây ghen tỵ với phụ nữ Việt vì 'ăn mãi không béo'

Trong mắt du khách Mỹ, phụ nữ Việt Nam đẹp như những nữ thần, dù chỉ mặc quần áo ngủ ra đường vẫn luôn rực rỡ.

Trước khi đến Việt Nam, Rebekah Voss đã có ấn tượng rằng phụ nữ nơi đây và châu Á nói chung đều có lợi thế về di truyền. Phần lớn phụ nữ Việt khi sinh ra đều đã có những điều mà phụ nữ phương Tây mong ước: thân hình mảnh mai, dáng người nhỏ nhắn, tóc thẳng bóng mượt, nước da hạt dẻ, họ không tăng cân cũng chẳng già đi. "Họ đẹp như những nữ thần, chỉ cần mặc quần áo ngủ ra đường mà trông vẫn rực rỡ", Rebekah viết trên The Happy Passport.

Rebekah chụp ảnh cùng một cụ già tại Việt Nam. Ảnh: Rebekah Voss.

Sau khi dành 4 tháng sống và khám phá Việt Nam, nữ phượt thủ nhận ra con gái Việt cũng phải nỗ lực rất nhiều mới duy trì được vóc dáng thanh mảnh.

Dưới đây là 7 bí quyết để phụ nữ Việt "ăn hoài không béo" và "trẻ mãi không già" mà Rebekah đúc rút trong thời gian ở Việt Nam.

Không ăn lúa mì

Người Việt ăn cơm trắng mỗi ngày, nhưng họ không thường xuyên ăn đồ chứa bột mì hay các loại hạt khác. Bún, phở, bánh... đều được làm từ gạo trắng.

Một bữa cơm thường ngày thường có một ít cá hoặc thịt (nhiều nhất là thịt lợn), rau và canh. Người Việt ít dùng bánh mì, không pasta, không đồ chiên rán hay không có gì quay bằng lò vi sóng.

Đồ tráng miệng không nhiều đường

Một ngày, Rebekah quyết định tự thưởng cho mình cây kem ốc quế khi đi tắm biển. Nhưng thay vào đó, người bán hàng đưa cho cô thử một thứ gì giống như nước hoa quả ăn kèm với thạch, chứ không phải loại kem béo cô định mua.

Những đồ tráng miệng truyền thống của người Việt thường ngọt tự nhiên, dùng cùi dừa, sữa dừa, lạc, trái cây và thậm chí là đậu xanh. Có lần Rebekah được thử thạch trà xanh, món ăn được du khách Mỹ đánh giá là "tân tiến hơn đồ tráng miệng kiểu phương Tây đến cả nghìn năm ánh sáng".

Phụ nữ Việt cũng ăn rất nhiều trái cây, nhưng không phải lúc nào họ cũng ăn những loại quả có vị ngọt. Họ ăn nhiều loại có vị chua.

Không uống bia

Sau 3 tháng ở Việt Nam, Rebekah chỉ thấy đúng hai người phụ nữ Việt uống bia. Rượu, bia, thuốc lá... được người Việt coi là "chuyện của đàn ông", nên nhờ văn hóa truyền thống, phụ nữ Việt sẽ không có bụng bia.

Thích tập thể dục

Người Việt thích đi biển và vui đùa dưới nước dù nhiều người không biết bơi, họ thích tập thể dục hàng ngày. Từ aerobic hay tập dưỡng sinh, họ luôn ra ngoài và rèn luyện sức khỏe vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Một phụ nữ trung niên tập thể dục ven hồ. Ảnh: Rebekah Voss.

Chơi với con cái

Phương, chủ nhà của Rebekah ở Việt Nam, quản lý một khách sạn và làm việc tới 60 giờ mỗi tuần. Nhưng ngay khi về nhà, cô ấy sẽ không ngại lăn xả cùng hai con nhỏ trên sàn nhà. Họ chơi đùa, nhảy múa, hát hò và cười vang. Thời gian cho gia đình là ưu tiên số một, Rebekah đoán rằng số calo Phương tiêu đốt trong lúc chơi đuổi bắt với con cũng đủ để giữ vóc dáng mảnh mai, như những người hay tập luyện.

Ăn uống từ tốn

Người Việt ăn uống rất điềm đạm. Bạn sẽ không thể ngấu nghiến thứ gì, đồ ăn bao giờ cũng phải được bóc sạch vỏ, gỡ xương, bẻ cho ngắn lại hoặc xẻ ra theo cách nào đó.

Người Việt cũng ít khi dùng đồ hộp, đông lạnh mà thay bằng thực phẩm tươi sống. Mỗi bữa cơm, người Việt dành nửa thời gian để nấu nướng, nửa còn lại để ăn nên lượng thức ăn vào bụng cũng ít hơn người phương Tây.

Đảm đang

Phụ nữ Việt rất tháo vát. Phương cứ đi đi về về giữa văn phòng và nhà khoảng vài lần một ngày. Cô ấy đưa con đi học rồi lại đón về, quay lại chỗ làm, chạy ra chợ, cứ thế đến hết ngày.

Nhiều người có thể nói: "Tôi cũng chạy quanh cả ngày mà sao vẫn béo?", nhưng Rebekah cho rằng điểm khác biệt nằm ở chỗ phụ nữ Việt Nam làm mọi thứ một cách vui vẻ.

Phụ nữ đi chợ sớm tại Hội An. Ảnh: Rebekah Voss.

"Nếu tôi phải tới 87 chỗ trong một ngày, tôi sẽ căng thẳng và càu nhàu suốt còn Phương sẽ chạy êm ru mà không phải lăn tăn gì. Bởi Phương cũng như nhiều phụ nữ Việt khác, họ không nề hà chuyện thiệt hơn. Người phương Tây có niềm tin bí mật rằng họ không cần phải cáng đáng hết mọi việc vặt trong nhà, người khác nên làm chuyện đó", Rebekah nhận định.

Cô gái Mỹ cho rằng phụ nữ Việt Nam không nghĩ rằng mình không nên làm việc quá chăm chỉ, trái lại, họ mong đợi và chấp nhận điều đó. Vì lý do này, cuộc sống cứ trôi qua theo cách khiến họ vừa khỏe mạnh, vừa hạnh phúc.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: khách tây , người việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP