Du lịch

Khách Tây ăn nước mắm, uống cà phê trứng Việt Nam

Ăn nước mắm, uống cà phê trứng và sang đường trên phố đông nghịt xe máy là những trải nghiệm đáng nhớ nhất của hai du khách nước ngoài.

Dưới đây là những dòng chia sẻ của ông Kieran Prendiville, diễn giả Anh, về chuyến thăm Việt Nam cùng người bạn Australia, nhà văn Jimmy Thomson.

Vào một buổi tối mát mẻ bên bờ hồ ở trung tâm Hà Nội, chúng tôi ngồi say mê lắng nghe Su Su hát. Cô bé là một sinh viên trường du lịch, cũng là hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi tham quan Hà Nôi lần này.

Giá thuê hướng dẫn viên ở Việt Nam rất rẻ, lại cho phép bạn tương tác nhiều hơn với người dân địa phương. Bên cạnh đó, một điều thú vị ở Hà Nội là có rất nhiều học sinh, sinh viên làm quen để nhờ bạn sửa bài tập tiếng Anh giúp họ.

Jimmy từng viết sách về chiến tranh Việt Nam, đồng thời cũng đã tổ chức một số tour du lịch cho cựu chiến binh. Nhân dịp nghỉ lễ dài ngày, với cảm hứng sau khi đọc cuốn “Người Mỹ trầm lặng”, cả hai quyết định xách ba lô lên khám phá Việt Nam xinh đẹp. Chỉ có hai người đàn ông chúng tôi trong chuyến đi lần này, vì thế Jimmy và tôi luôn đùa rằng có thể Su Su sẽ nghĩ chúng tôi là một cặp tình nhân đang đi hưởng tuần trăng mật.

Kieran Prendiville, nhà biên kịch người Anh và người bạn đến từ Australia của mình đã có hành trình thú vị ở Việt Nam. Ảnh: Jason Langley.

Hành trình khám phá Việt Nam của Jchúng tôi bắt đầu bằng việc thưởng thức ẩm thực đường phố Hà Nội. Su Su dẫn chúng tôi vào khu phố cổ và chúng tôi ngồi ăn ngay trên vỉa hè của một ngôi nhà trông giống như hàng sửa xe máy. Cùng với cô hướng dẫn viên nhỏ nhắn dễ thương, chúng tôi đã ăn tất cả những món ăn ở đây, từ nem rán, mì gạo tới xôi.

Tất nhiên, cả tôi và ông bạn già cũng không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức phở - món ăn nổi tiếng của người Hà Nội với các loại thịt thơm mềm và nước dùng hấp dẫn. Ngoài ra, ba chúng tôi còn uống nước mía, nước dừa và cà phê đánh với trứng sống.

Tuy nhiên, món ăn đặc biệt nhất mà tôi được thử ở Việt Nam là nước mắm, được làm từ cá ướp muối biển lên men. Đây là loại nước chấm không thể thiếu trong những bữa ăn hàng ngày của người Việt. Thế nhưng không phải du khách nước ngoài nào cũng quen với hương vị của nó. Trước kia, một số người Mỹ lần đầu đến đây đã từng nhầm xưởng chế biến nước mắm là nhà máy sản xuất vũ khí hóa học vì ở đó tỏa ra mùi rất khó chịu.

Mặc dù nước mắm rất khó ăn nhưng đối với tôi, đó không phải là thử thách “khó nhằn” nhất khi tới Việt Nam. Thay vào đó, điều khiến tôi bối rối hơn cả là việc phải sang đường trên những con phố đông nghịt người và xe cộ. Khoảng 2 triệu chiếc xe máy đang lưu thông trên khắp đường phố Việt Nam mỗi ngày, chúng theo bạn khắp mọi nơi.

Việc qua đường giống như đi qua một dòng sông đầy lau sậy. Ban đầu, tôi và Jimmy cảm thấy rất sợ hãi, nhưng sau đó cũng dần quen với điều này. Người Việt Nam đi xe máy cũng giống như người Texas lái xe tải, họ coi đó là một phương tiện để di chuyển hoặc để vận chuyển đồ vật từ ít đến nhiều, từ nhỏ đến lớn.

Su Su còn cho chúng tôi xem bức ảnh trong đó một người đàn ông đang lái xe máy chở một con bò sống đằng sau. Nó thực sự khiến Jimmy và tôi ngạc nhiên xen lẫn cả thích thú. Ảnh: Digital Life.

Sau khi khám phá thủ đô Hà Nội lãng mạn và thanh lịch, tôi cùng Jimmy lại xách ba lô thẳng tiến vào thành phố hoa lệ nhất Việt Nam - Sài Gòn. Từ đây, chúng tôi đi theo hai tour riêng, một ở đồng bằng sông Cửu Long và một ở trong rừng trên núi Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tại đồng bằng sông Cửu Long, chúng tôi thuê xe đạp đi tham quan cánh đồng lúa, sau đó tới một khu chợ, nơi chúng tôi được tận mắt chứng kiến cảnh người dân làm thịt và lột da những con ếch sống để làm lẩu. Khi tới khu rừng trên núi Long Hải, hướng dẫn viên du lịch khác đã đưa chúng tôi tham quan khu căn cứ bí mật Minh Đạm trong rừng sâu. Đây chính là căn cứ chỉ huy của quân đội Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh.

Sau chuyến đi tới đồng bằng sông Cửu Long và Bà Rịa - Vũng Tàu, tôi và Jimmy cũng đã đặt chân tới những vùng đất khác ở Việt Nam. Mỗi địa danh lại mang một vẻ đẹp và sức cuốn hút riêng. Nếu như cảnh đẹp ở Hạ Long khiến bạn muốn hét lên ngay lần đầu đặt chân tới thì phố cổ Hội An lại bình yên và cổ kính với nhiều đền chùa cổ còn nguyên vẹn hay những người thợ may khéo léo. Mặc dù vậy, bạn cũng có thể cảm thấy phiền toái khi những người bán hàng rong liên tục nài nỉ mua hàng. Hiện tượng này khá phổ biến ở Việt Nam.

Hội An bình yên và cổ kính với nhiều đền chùa còn nguyên vẹn và những người thợ may khéo léo. Ảnh: Jason Langley.

Có rất nhiều hoạt động ở Sài Gòn để du khách trải nghiệm như thăm bảo tàng Di tích chiến tranh, dành thời gian tại khu triển lãm ảnh báo chí để cảm nhận sự gan dạ và kỹ năng của phóng viên ảnh chiến trường. Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé nhà thờ Đức Bà và bưu điện thành phố nổi tiếng được xây dựng bởi kiến trúc sư M. Eiffel.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP