Kinh tế

Khách hàng Việt Nam ngày càng chi trả cao hơn cho nông sản sạch, mẫu mã đẹp, nguồn gốc rõ ràng

Sáng 3-5, đã diễn ra Ngày hội kết nối doanh nghiệp quy tụ hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, có những nhà thu mua, cung ứng lớn đến từ Mỹ, Nhật, Australia, EU... Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân do Chính phủ và Ban Kinh tế Trung ương đồng chủ trì, Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cùng một số bên phối hợp tổ chức.

Tại hoạt động thứ nhất của chương trình, các tập đoàn sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt. Ví dụ, nhà bán lẻ BigC Thái Lan lần đầu tiên đưa ra một bảng thống kê “Các lý do khiến sản phẩm Việt Nam bị từ chối”. Từ đó, doanh nghiệp này sẽ cung cấp chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng chất lượng sản phẩm, độ thu hút của mẫu mã, để có cơ hội tốt hơn không chỉ với BigC trong nước mà hệ thống của họ tại khu vực Đông Nam Á.

Tọa đàm chia sẻ thông tin tại Ngày hội kết nối doanh nghiệp

Hoạt động thứ 2 được đánh giá hấp dẫn không kém là mô hình làm việc 1-1 giữa nhà mua và nhà bán, nơi kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp. Hiện đã có hàng trăm nhà mua và nhà cung cấp đăng ký tham gia buổi trao đổi tại 6 lĩnh vực gồm Nông nghiệp và bán lẻ; Cơ khí – tự động hoá; Công nghệ thông tin – điện tử; Du lịch – dịch vụ; Logistics; Hóa chất - Môi trường - Y tế.

Một trong những chủ đề nhận được nhiều quan tâm tại sự kiện là tiêu chí lựa chọn hàng hoá, đặc biệt là nông sản, thuỷ hải sản vào thị trường Mỹ. Theo chia sẻ từ các tập đoàn thu mua quốc tế, sản phẩm không chỉ cần sạch mà phải có xuất xứ rõ ràng, không gây hại cho môi trường. Trả lời câu hỏi này từ phía các doanh nghiệp, ông Josh Madeira, chuyên gia Seafoodwatch đưa ra 3 tiêu chí lớn là truy xuất nguồn gốc, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Những yêu cầu bắt buộc được áp dụng với 90% doanh nghiệp đang xuất khẩu tôm vào Mỹ và khoảng 70% đối ở khu vực châu Âu. Đối với các mặt hàng thuỷ sản Việt Nam nói chung, Seafoodwatch đang thực hiện đánh giá hàng hoá theo các quy định từ thị trường Mỹ hoàn toàn miễn phí. Doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân nào quan tâm có thể đăng ký tham gia chương trình đào tạo và tập huấn do Seafoodwatch tổ chức trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp tham gia kết nối

“Yếu tố minh bạch của hàng hoá phải đặt lên hàng đầu, khách hàng Việt Nam và Đông Nam Á ngày càng chi trả cao hơn cho nông sản sạch, mẫu mã đẹp và nguồn gốc rõ ràng”- bà Phạm Thị Thuỳ Linh, Giám đốc thu mua khu vực miền Bắc, BigC Thái Lan chia sẻ.

Theo cơ quan phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết mong muốn giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng cạnh tranh, trở thành đối tác của các tập đoàn nước ngoài. USAID đã xây dựng dự án LinkSME về hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu.

Hiện nay chỉ có khoảng 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Con số này thấp hơn với mức trung bình 46% của nhiều quốc gia khác. Vì thế, USAID sẽ dành 22,1 triệu đôla Mỹ để tổ chức đào tạo, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp. Dự án triển khai trên 5 lĩnh vực, kéo dài đến năm 2030 bắt đầu từ điện tử và cơ khí.

Tác giả: Xuân Thanh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP