Kinh tế

Kết quả giảm nghèo ở Hà Tĩnh chưa thực sự bền vững

Chiều 26/2, ông Lê Đình Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015 và tổng kết tổng điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2015. Dự Hội nghị, có đại diện Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Trong 5 năm qua, Hà Tĩnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, các tổ chức, đoàn thể tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015.

Kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn Hà Tĩnh đã được đánh giá cao, góp phần phát triển ổn định và bền vững, giúp nhiều người dân có việc làm, nâng cao thu nhập, thoát nghèo và vươn lên khá giả.

Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, trong 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 30.500 hộ nghèo được hỗ trợ nguồn lực phát triển sản xuất, trên 50.000 người nghèo được hướng dẫn cách làm ăn, với tổng kinh phí đạt 56 tỷ đồng. Tổng số hộ nghèo được giao đất ở là 643 hộ với diện tích đất gần 30ha. Số hộ nghèo, hộ chính sách được giao đất giao rừng là 554 hộ, với diện tích gần 1.100 ha.

Cũng trong giai đoạn này, có trên 20.200 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách được hỗ trợ đào tạo nghề với tổng kinh phí gần 41 tỷ đồng. Mở rộng đối tượng áp dụng chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động cho trên 5.000 lao động với kinh phí 3,86 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 12/2015, dư nợ cho vay các chương trình tín dụng cho hộ nghèo đạt gần 4.000 tỷ đồng, với gần 200.000 khách hàng còn dư nợ. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh chỉ còn 5,82%, giảm 18,1% so với đầu năm 2011. Tỷ lệ hộ cận nghèo còn 8,9%, giảm 7,7% so với đầu năm 2011; đạt và vượt kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát biểu chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong 5 năm qua. Đồng thời cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế và đề xuất những kiến nghị, giải pháp để triển khai thực hiện Chương trình đạt kết quả cao hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Trường Thi – Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá cao nỗ lực và những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình giảm nghèo của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Trên cơ sở chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đồng chí Chánh Văn phòng quốc gia về giảm nghèo đề nghị tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác giảm nghèo.

Trong đó, đổi mới hướng tác động hỗ trợ người nghèo từ đơn chiều sang đa chiều. Điều chỉnh chính sách giảm nghèo theo hướng tập trung và hiệu quả hơn; đặc biệt mở rộng chính sách hỗ trợ cho hộ cận nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Tốc độ giảm nghèo của tỉnh nhanh hơn tốc độ giảm nghèo chung của cả nước, tuy nhiên kết quả giảm nghèo của tỉnh vẫn chưa thực sự bền vững.

Kết luận Hội nghị, ông Lê Đình Sơn – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, thì việc thực hiện Chương trình giảm nghèo trong 5 năm qua của tỉnh cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, trong đó chủ yếu là vấn đề nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền đối với việc thực hiện các chính sách giảm nghèo.

Tốc độ giảm nghèo của tỉnh nhanh hơn tốc độ giảm nghèo chung của cả nước, tuy nhiên kết quả giảm nghèo của tỉnh vẫn chưa thực sự bền vững. Sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, các địa phương còn cao… Về những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị cần phải vào cuộc, cầm tay chỉ việc cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia vào chuỗi sản xuất, tránh ỷ lại; thông qua các tổ chức hội để tạo động lực mới giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo vươn lên.

Cấp ủy, chính quyền, phòng LĐ-TB&XH tuyên truyền, kiểm tra giám sát đối với công tác giảm nghèo bền vững; đưa các hộ nghèo, cận nghèo tham gia vào sản xuất, quá trình sản xuất; kiện toàn ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp…

Về những nhiệm vụ trước mắt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn lưu ý các địa phương, đơn vị tập trung khôi phục sản xuất cây trồng vụ xuân bị ảnh hưởng do rét đậm, rét hại; ra quân làm giao thông, thủy lợi nội đồng. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản. Chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Tập trung tuyên truyền các hoạt động hướng tới Bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011 – 2015 của Hà Tĩnh, tại Hội nghị tổng kết, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã trao tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 4 cá nhân; UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 3 cá nhân.

 Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP