Giáo dục

Kết luận vụ bữa ăn đạm bạc: Hình ảnh chỉ phản ánh một nửa sự thật

Trao đổi với PV chiều 31/10, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, Tổ công tác của Phòng đã phối hợp kiểm tra và có kết luận xác minh nội dung bữa ăn bán trú tại Trường tiểu học Nam Trung Yên.

Bữa ăn đạm bạc của học sinh trường Nam Trung Yên - Hà Nội do phụ huynh phản ánh

Theo ông Ngọc Anh, sáng 31/10/2017 phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm y tế, phòng Y tế quận kiểm tra tại trường, xác minh làm rõ sự việc.

Qua báo cáo của nhà trường và kết quả kiểm tra cho thấy, với 02 hình ảnh đăng trên báo giới trước đó, chỉ có 01 hình ảnh đúng với thực đơn của nhà trường ngày 23/10/2017, gồm các món: Cơm trắng; Thịt rán xá xíu; Khoai tây xào; Canh cải xanh nấu xương.

Ngày 24/10/2017, trong thực đơn lưu tại trường gồm các món: Cơm trắng; Chả giò lợn rim thịt nạc; Su su xào thịt bò; Canh rau mồng tơi nấu thịt tôm- không trùng với hình ảnh trong báo đã đăng.

Ngoài các món chính, bữa phụ học sinh được uống thêm sữa Ba Vì hoặc sữa đậu nành Fami, bánh…

Ngoài ra, kết quả kiểm tra hồ sơ cho thấy: Nhà trường lưu giữ đủ hồ sơ bán trú theo quy định, gồm: Sổ Kiểm thực 3 bước, phiếu lưu nghiệm thức ăn 24h, hóa đơn nhập thực phẩm, các biên bản kiểm tra, thực đơn…

Hàng ngày, theo quy định, việc giám sát kiểm thực 3 bước (nhập thực phẩm; sơ chế, chế biến; chia suất ăn) được thực hiện chặt chẽ, đủ thành phần quy định. Thành phần gồm có Đại diện Ban giám hiệu, nhân viên y tế, đại diện phụ huynh… Số thực phẩm nhập trong ngày 23,24/10/2017 đủ số lượng và định lượng/số học sinh tham gia bán trú.

Thực đơn của học sinh được thay đổi theo các ngày trong tuần, có thể hiện rõ định lượng cho mỗi loại thực phẩm và mỗi suất ăn đảm bảo đủ calo cho học sinh.

Việc chia suất ăn vào bát được thực hiện trên lớp. Khi ăn, học sinh vẫn được nhận thêm cơm, thức ăn nếu có nhu cầu ăn thêm ngoài mức chia ban đầu. Trong bữa ăn, học sinh nào cần chan canh, giáo viên mới tiến hành việc múc canh vào bát cho học sinh.

Như vậy, hình ảnh trên báo đăng chỉ phản ánh được 1 phần món ăn, chưa phản ánh được hết định lượng trong suất ăn của mỗi học sinh.

Thời gian tới, phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với các ban ngành, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các nội dung bán trú, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn của học sinh.

Như Dân trí đã đưa tin, một số phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên đã tố cáo nhà trường cho học sinh ăn bán trú có bữa ăn thức ăn rất "nghèo nàn" khi chỉ có một ít trứng rán thịt và rau muống. Trong khi giá mỗi suất ăn hàng ngày là 28.000 đồng/học sinh (bữa chính 23.000 đồng và bữa phụ 5.000 đồng) đang khiến cho nhiều người bất ngờ.

Tại buổi làm việc với báo chí chiều 30/10, ông Trần Văn Hà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Trung Yên cho rằng, những hình ảnh bữa ăn “nghèo nàn” được cho là của phụ huynh chụp chưa thực hiện rõ đầy đủ nội dung. Bởi có cháu ở lớp nhỏ các cô phải bón cho các con ăn. Hơn nữa, có thể học sinh đã ăn xong bát đầu tiên rồi sau đó xin thêm bát thứ 2, thứ 3… Hình ảnh đó không thể hiện rõ là bữa cơm đạm bạc.

Cũng theo ông Hà, nhà trường luôn yêu cầu đơn vị cung cấp luôn phải đảm bảo chất lượng của suất ăn. Thậm chí, có phụ huynh đã có ý kiến cho rằng, tại sao trường không tăng tiền ăn lên mà vẫn giữ ở mức 28.000 đồng/ngày/cháu. Nhưng qua khảo sát các trường học trên địa bàn Cầu Giấy, nhà trường thấy đây là mức chung mà nhiều trường áp dụng nên hiện tại vẫn chưa thay đổi.

Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, đơn vị đã ký hợp đồng với công ty có đủ tư cách pháp nhân để nhập thực phẩm. Trước khi nhập hàng đều có sự giám sát của bộ phận giám sát, trong đó có cả đại diện phụ huynh học sinh.

Tác giả: Mỹ Hà (Email:[email protected])

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP