Tin

Kết luận thanh tra: Vụ bệnh nhân bị chết do shock phản vệ ở BVĐK Hà Tĩnh

Về cái chết của bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, thanh tra đã có kết luận.

>> Vụ đập phá bệnh viện, đánh bác sĩ: Có hay không việc test kháng sinh?
>> Vụ bệnh nhân chết: Công bố đoạn ghi âm sau vụ đập phá bệnh viện
>> Vụ bệnh nhân chết: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược
>> Vụ bệnh nhân chết: Điều tra vụ bệnh nhân chết vì tiêm kháng sinh
>> Vụ đập phá bệnh viện, đánh bác sĩ: Vì sao gia đình nạn nhân bức xúc ?
>> Vụ bệnh nhân chết: Tạm đình chỉ Bác sỹ phụ trách khoa Chấn thương
>> BVĐK Hà Tĩnh: 40 cảnh sát khống chế, giải vây vụ người nhà đánh trọng thương bác sĩ
>> BVĐK Hà Tĩnh: Bệnh nhân sốc thuốc chết, người nhà phá BV, đánh bác sỹ

2h chiều ngày 12/8/2013, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng, 75 tuổi đã tử vong tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh. Khi được báo tin dữ, người nhà của bệnh nhân này đã hành hung gây thương tích nhóm bác sĩ trực hôm đó và đập phá khoa Hồi sức Cấp cứu và máy móc tại đây, vì cho rằng Bệnh viện gây lên cái chết của bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng.

Dưới sự chỉ đạo của GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, một đoàn thanh tra được thành lập để điều tra vụ việc này. Theo kết luận thanh tra, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng tử vong do shock phản vệ sau tiêm thuốc kháng sinh.


Nhóm bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng đã thực hiện đúng theo quy trình, quy định Thông tư số 08/1999/TT của Bộ Y tế. Cụ thể, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng vào khoa Chấn thương đã được khám xét toàn diện về lâm sàng, cận lâm sàng, kháng sinh đồ, giải phẫu bệnh và khai thác tiền sử đầy đủ.


Việc bác sỹ chỉ định, lựa chọn 2 loại kháng sinh Ciprofloxacin và Trikazime dựa trên kết quả kháng sinh đồ điều trị cho bệnh nhân là hoàn toàn đúng.


Việc dự phòng shock phản vệ tại khoa Chấn thương theo đúng Thông tư 08/1999/TT – BYT của Bộ Y tế. Các bác sĩ đã xử trí cấp cứu shock phản vệ hết sức tích cực, khẩn trương theo đúng phác đồ cấp cứu shock phản vệ của Bộ Y tế.


Khi tiếp nhận bệnh nhân, kíp cấp cứu khoa HSTC đã khẩn trương, kịp thời, tích cực cấp cứu bệnh nhân đúng phác đồ điều trị shock phản vệ của Bộ Y tế.


Tổ chức hội chẩn phối hợp tốt giữa các khoa và Lãnh đạo bệnh viện để tập trung trí tuệ với phương tiện tốt nhất cấp cứu cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo kết luận của thanh tra, “không liên quan đến bệnh nhân tử vong nhưng bác sỹ khoa Chấn thương cho y lệnh sử dụng kháng sinh chậm so với kết quả kháng sinh đồ và điều dưỡng thực hiện y lệnh tiêm kháng sinh chậm so với y lệnh của bác sỹ”.

Vì vậy, Bệnh viên đa khoa tỉnh Hà Tĩnh sẽ phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, có hình thức xử lý nghiêm, đúng với lỗi vi phạm đối với bác sỹ, điều dưỡng khoa Chấn thương trong việc thực hiện nhiệm vụ điều trị đối với bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng với lý do: Bác sỹ cho y lệnh kháng sinh chậm so với kết quả kháng sinh đồ; Điều dưỡng thực hiện y lệnh tiêm kháng sinh còn chậm so với y lệnh của bác sỹ.


Thanh tra đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm người nhà bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng vì đã hành hung côn đồ, đánh đập cán bộ viên chức y tế khi đang làm nhiệm vụ và cố ý đập, phá hoại tài sản, gây thiệt hại nghiêm trọng, gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện.


Ngày 8/8/2013, bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng trú tại Cẩm Thăng, Cẩm Giàng, Hà Tĩnh đã nhập Bệnh viên Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và được bác sĩ chuẩn đoán là viêm xương cẳng chân trái. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân làm đầy đủ các xét nghiệm cơ bản, siêu âm, chiếu chụp X quang, làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh, giải phẫu bệnh để xác định tổ chức viêm và xử trí dùng thuốc chống viêm, giảm đau.


Ngày 12/8/2013, bác sỹ điều trị ra y lệnh cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh theo kết quả kháng sinh đồ. Điều dưỡng Phan Văn Hà trực tiếp thực y lệnh tiêm, truyền kháng sinh cho bệnh nhân. Sau khi tiêm, truyền khoảng 05 phút, bệnh nhân xuất hiện nổi mẩn đỏ toàn thân, ngứa, khó thở, có dấu hiệu shock. Các bác sỹ, điều dưỡng khoa Chấn thương đã khẩn trương cấp cứu theo đúng phác đồ và chuyển thẳng đến khoa HSTC.



Hai loại thuốc kháng sinh tiêm trực tiếp vào người nạn nhân Hồng dẫn đến “sốc phản vệ”, tử vong sau đó.


Bệnh nhân chuyển đến khoa HSTC trong tình trạng tím tái, ngừng tim, ngừng thở. Các bác sỹ, điều dưỡng đã tiến hành tiếp tục cấp cứu bệnh nhân nhưng do bệnh nhân phản ứng quá mạnh, tình trạng shock không hồi phục và bệnh nhân đã tử vong.Tiên lượng bệnh nhân khó qua khỏi, bác sỹ khoa HSTC đã cho mời đại diện người nhà vào để giải thích tình trạng bệnh. Khi cửa mở, một tốp người nhà bệnh nhân lao vào tấn công, đánh tới tấp các bác sỹ, điều dưỡng đang cấp cứu cho bệnh nhân và những bác sỹ, điều dưỡng có mặt tại đó. Bác sỹ Mai Văn Lục – Trưởng khoa HSTC – bị đánh chảy máu vùng khoé mắt trái, sưng nề tụ máu vùng thái dương trái phải nhập viện điều trị. Bác sỹ Trần Đình Trung – BS khoa HSTC – bị đánh vỡ kính cận đang đeo, tổn thương mắt, phải nhập viện điều trị. Điều dưỡng Lê Anh Quang – Điều dưỡng khoa Chấn thương – bị đánh vào đầu, mặt, cổ, tay trái, phải nhập viện điều trị.Đồng thời, những người này đã đập ập vỡ kính phòng của khoa HSTC, đập hỏng một máy sốc tim dùng để cấp cứu bệnh nhân.


Ban Giám đốc đã phải chỉ đạo lực lượng bảo vệ Bệnh viện trực tiếp mời công an phường Bắc Hà, công an TP. Hà Tĩnh, Công an 113, công an cơ động, Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Tĩnh đến để đảm bảo an ninh trật tự. Khoảng 15 phút sau, khi lực lượng bảo vệ pháp luật được mời có mặt đến can thiệp, người nhà bệnh nhân mới chấm dứt các hành động đánh người và đập phá tài sản.


Trường Giang

Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP