Tin trong nước

Kết luận nguyên nhân nữ sinh 16 tuổi bị cưa chân

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk, nguyên nhân nữ sinh Hà Vi bị cưa chân là do thiếu sót trong quá trình điều trị và trình độ chuyên môn của bác sĩ hạn chế.

hatinh24h

Chiều 17/6, ông Doãn Hữu Long – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết có kết luận nguyên nhân nữ sinh Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, ngụ xã Ea Bốk, huyện Cư Kuin) bị cưa chân sau khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin. Theo ông Long, nguyên nhân bệnh nhân bị hoại tử chân là do “chèn ép 4 khoang cấp tính đến muộn”.

“Bệnh viện huyện Cư Kuin không vi phạm quy trình khám chữa bệnh nhưng có thiếu sót trong quá trình điều trị do trình độ chuyên môn hạn chế. Khi chân cháu Vi có diễn biến xấu thì không được xử lý kịp thời. Trách nhiệm thuộc về những người tham gia quá trình theo dõi, điều trị”, ông Long nhấn mạnh.

Vị giám đốc cho biết thêm, hồ sơ của Bệnh viện Cư Kuin ghi chép chưa đầy đủ, tỉ mỉ các dấu hiệu khám lâm sàng. Các thành viên hội chẩn không nhận định được tình trạng diễn biến bệnh.

Ket luan nguyen nhan nu sinh 16 tuoi bi cua chan hinh anh 1
Nữ sinh Lê Thị Hà Vi. Ảnh: M. Q

Do đó, ngày 8/3, bệnh nhân Vi được cắt bột đưa lên phòng mổ, bác sĩ Trịnh Đức Lam – Trưởng khoa Ngoại khám bệnh phát hiện chân tổn thương căng cứng, nổi phồng nước nhưng không đánh giá, tiên lượng được tổn thương và biến chứng của bệnh.

Tại đây, bệnh nhân không được theo dõi liên tục các dấu hiệu chèn ép khoang. Các bác sĩ trực tiếp điều trị chưa ý thức phòng, chống hội chứng chèn ép khoang cấp tính. Từ đó, bệnh nhân chưa được thăm khám các nội dung phù hợp.

Theo ông Long, bác sĩ Y Tâm là người chỉ định điều trị bó bột ban đầu là không đúng chuyên môn; điều trị nhưng không theo dõi diễn biến của bệnh sau bó bột. Bác sĩ y Tâm được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh khoa nội nhưng được phân công vị trí khoa ngoại.

“Sau khi kết luận, Sở Y tế đã kiến nghị Bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến quá trình chẩn đoán, điều trị dẫn đến tai biến của bệnh nhân Hà Vi”, vị giám đốc nói.

Vào trưa 6/3, trên đường đi học về, Vi bị tai nạn giao thông té xuống đường. Sau khi người gây tai nạn bỏ chạy, người dân đã đưa Vi vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin.

Chị Lê Thị Thùy Trang (chị gái của Vi) cho biết sau khi nhập viện, các bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải bó bột. Đến tối cùng ngày, Vi kêu bó bột chật, kêu gào đau đớn và bị tê chân, phần dưới không còn cảm giác.

Do vậy gia đình đã đề nghị bác sĩ tháo bột ra và cho chuyển viện nhưng đến sáng 8/3, các bác sĩ mới đồng ý. Thấy chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình tiếp tục đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo bệnh nhẹ, không cần chuyển viện.

Suốt những ngày sau đó, bệnh viện hầu như không có động thái xem xét kỹ lưỡng vết thương, đến ngày 11/3 nơi này mới cho chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử.

Chiều cùng ngày, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

Sau gần nửa tháng nằm điều trị vết thương phẫu thuật chân phải ở Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe của Hà Vi hồi phục. Sáng 25/3, em được chuyển sang Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (ở quận Tân Bình) để tập vật lý trị liệu.

Sau hơn một tháng điều trị và phải cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử, sáng 17/4, Hà Vi được một mạnh thường quân thuê xe đưa từ TP HCM về quê nhà ở Đắk Lắk.

Tây Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP