Thế giới

Kết luận mới đầy bất ngờ về vụ bắn rơi máy bay MH17

Nhóm điều tra chung về vụ rơi máy bay MH17 đã đi đến kết luận rằng tên lửa bắn hạ máy bay phản lực có thể “vô hình” đối với radar của Nga, Cơ quan Công tố Hà Lan cho biết trong một tuyên bố hôm 3-4.

“Nhóm điều tra chung (JIT) điều tra vụ rơi máy bay MH17 có 2 chuyên gia radar độc lập kiểm tra hình ảnh radar được Liên bang Nga cung cấp. Kết quả kiểm tra của các chuyên gia cho thấy, một tên lửa BUK có thể được bắn từ vị trí JIT xác định mà không thể nhìn thấy được trên ảnh radar. Hơn nữa, các chuyên gia xác nhận không cho máy bay phản lực bay gần MH17 có thể nhìn thấy trên hình ảnh radar được cung cấp”, Cơ quan Công tố Hà Lan cho biết thêm.

Theo các chuyên gia, “một lời giải thích quan trọng về sự biến mất của tên lửa BUK trên hình ảnh radar tùy thuộc vào quỹ đạo bay của tên lửa BUK”.

Xác máy bay MH17 tại Cơ quan điều tra chung ở Hà Lan. Ảnh: AP

“Một ví dụ về quỹ đạo bay chính là tốc độ của tên lửa. Bởi vì thực tế, tốc này nhanh hơn nhiều so với máy bay dân sự, nên việc thiết lập một trạm radar dân sự sẽ đảm bảo rằng những vật thể bay nhanh thường không dễ được phát hiện trên ảnh radar. Điều này để ngăn ngừa “xáo trộn” trên hình ảnh radar”, các chuyên gia phân tích.

Máy bay MH17 (một chiếc Boeing-777) của Hãng hàng không Malaysia đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn rơi vào ngày 17-7-2014, ở khu vực Donetsk, miền Đông Ukraina.

Vụ rơi máy bay làm chết toàn bộ 283 hành khác và 15 thành viên phi hành đoàn. Nạn nhân của thảm họa đến từ 10 quốc gia, phần lớn là công dân Hà Lan.

Chính quyền Ukraina và lực lượng chiến binh Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc nhau về vụ bắn rơi máy bay.

Cơ quan Công tố Hà Lan đã đề nghị thành lập Nhóm điều tra chung về vụ bắn rơi MH17 bao gồm các đại diện Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraina.

Cơ quan Công tố Hà Lan cũng từng thông báo rằng “vào tháng 9-2016, JIT tuyên bố rằng, thông qua bằng chứng không thể chối cãi có thể kết luận chuyến bay MH17 bị bắn rơi vào ngày 17-7-2014 bằng một tên lửa 9M38 của hệ thống tên lửa BUK và nó được phóng từ khi vực Pervomayskoye, gần Sneznoye đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng dân quân Donetsk.

Tuy nhiên, phân tích dữ liệu radar của Nga chỉ ra không thể bắn một tên lửa để hạ máy bay từ phần phía đông hiện trường vụ tai nạn, bao gồm khu định cư Pervomayskoye.

Tác giả: Trúc Phạm

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP