Pháp luật

Kết bạn qua Facebook với người nước ngoài bị lừa hàng tỷ đồng

Ngày 18/10, chị Nguyễn Thị H, ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đến Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn trình báo về việc bị một đối tượng lừa đảo mất số tiền 1,2 tỷ đồng.

Tài khoản Facebook giả mạo của đối tượng lừa đảo gười nước ngoài

Theo đó, vào tháng 7/2018, một người đàn ông ngoại quốc có nickname là Raymond Toddy đã kết bạn với nạn nhân qua facebook, đối tượng xưng là sỹ quan cao cấp của quân đội Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

Việc nói chuyện trực tuyến và nhắn tin giữa hai người đều thông qua dịch google. Sau 1 tháng thân quen, người đàn ông này cho nạn nhân biết có số tiền hơn 800 nghìn USD bất hợp pháp do bắt được nhưng không muốn chuyển về Mỹ sợ bị tịch thu, ảnh hưởng đến sự nghiệp nên sẽ chuyển số tiền đó về Việt Nam và nhờ nạn nhân nhận giúp. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Raymond Toddy sẽ sang Việt Nam để lấy tiền và trả công cho 160 nghìn USD.

Cứ nghĩ rằng nhận tiền chuyển về thì không ảnh hưởng gì, chị H nhận lời. Tuy nhiên chưa thấy bưu phẩm đâu mà liên tiếp sau đó có nhiều cuộc gọi của một số người xưng là nhân viên Công ty chuyển phát nhanh quốc tế, lúc thì là của nhân viên hải quan cửa khẩu thông báo cho nạn nhân nộp cước phí vận chuyển và phải nộp phạt vì số tiền mặt trong kiện hàng quá lớn.

Các cuộc gọi được sắp xếp hoàn hảo khiến nạn nhân tin tưởng và chuyển khoản ba lần với số tiền lên đến 1,2 tỷ đồng. Khi phát hiện ra có dấu hiệu bị lừa, nạn nhân đã đến trình báo.

Thiếu tá Tô Dũng – Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: trong thời gian qua, nhiều đối tượng thường dùng các thủ đoạn lừa tiền như: bạn nước ngoài tặng quà nhưng bị hải quan tạm giữ hoặc bị thông báo liên quan đến đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy… khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản, các đối tượng lập tức rút tiền. Để bắt được đối tượng và thu hồi lại tài sản rất khó khăn vì các đối tượng sống ở nước ngoài, dùng mạng ảo rất khó xác định.

Kẻ lừa đảo có sự câu kết giữa người Việt Nam với người nước ngoài. Các đối tượng nước ngoài sử dụng tài khoản Facebook giả danh là các ông chủ giàu có, doanh nhân thành đạt, các chính trị gia, quân nhân… để kết bạn làm quen, tán tỉnh với các phụ nữ nhẹ dạ, cả tin, sau đó vẽ ra các viễn cảnh tương lai vô cùng tươi đẹp.

Để làm tin và tỏ ra hào phóng, ga - lăng, đối tượng sẽ tặng quà cho phụ nữ hoặc nhờ nhận hộ các món hàng giá trị cao như nữ trang, ngoại tệ, mỹ phẩm, điện thoại, laptop… chúng sử dụng công nghệ photoshop để tạo ra các hóa đơn, kiện hàng giả mạo. Tiếp theo sẽ có các đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên chuyển phát nhanh, hải quan để báo về việc đã nhận được hàng hóa và yêu cầu trả tiền phí thì mới chuyển hàng. Sau đó phải đóng tiền phạt với đủ lý do như hàng giá trị lớn, bên trong có tiền mặt bị hải quan giữ v.v… Khi nạn nhân gửi tiền thì các đối tượng nhanh chóng rút tài khoản và cắt liên lạc với nạn nhân.

Theo khuyến cáo của công an, để tránh bị các đối tượng lừa đảo, mọi người dân nên bảo mật thông tin cá nhân, không chia sẻ đời tư lên mạng xã hội Facebook để các đối tượng lợi dụng để khai thác phục vụ cho việc lừa đảo. Tốt nhất không nên kết bạn với người nước ngoài mà trang cá nhân sơ sài, khi họ đề nghị tặng quà, nhận bưu phẩm nên từ chối vì chắc chắn “chiếc bánh miễn phí chỉ có ở trong bẫy chuột”. Vì vậy mọi người hết sức cảnh giác, khi phát hiện ra đối tượng có dấu hiệu lừa đảo thì nhanh chóng báo cho lực lượng công an để kịp thời ngăn chặn, bắt giữ.

Tác giả: Bá Đoàn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP