Trong nước

Kẻ xấu dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối

Trao đổi với Thanh Niên Online chiều nay 16.5, ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết theo phản ánh của công nhân và cán bộ công đoàn cơ sở tại Bình Dương, có một số trường hợp, một nhóm đối tượng dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối. Khi hỏi, công nhân nói các đối tượng này đưa tiền để mua cờ và mua áo.

Thông tin về các điểm nóng công nhân tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc là nội dung quan trọng được đưa ra tại Hội nghị cuộc họp Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam lần thứ 6.

Một thanh niên quá khích đập phá camera của một công ty tại Bình Dương – Ảnh: Đỗ Trường

Đáng chú ý, chúng còn thuê cả đối tượng đầu gấu xăm trổ đầy mình đi biểu tình với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có tổ chức.

Hầu hết được xác định không phải là công nhân ở các nhà máy. Ngoài photo bản đồ các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, các đối tượng này còn sử dụng xe máy và bộ đàm liên lạc. Đồ nghề mang theo còn có dao, kiếm và bom xăng để đốt công ty.

Ở Bình Dương hiện đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố.

“Sáng nay, chúng tôi vừa nhận thêm thông tin có một số đối tượng nhắn tin cho công nhân tập trung đi biểu tình vào ngày 18.5 và sẽ được trả từ 200.000 – 300.000 đồng. Điều đáng nói, chúng còn yêu cầu mang theo trẻ em tham gia biểu tình để các lực lượng không thể trấn áp. Chúng tôi đang xác định lại thông tin, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp kịp thời”, ông Chính nói.

Theo ông Chính, tình hình ở các KCN tại Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM đã tạm lắng. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tại KCN Vũng Áng (Hà Tĩnh) có 2 nhóm công nhân xô xát, có 1 người chết và 149 người bị thương. Ngày 15.5, Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án và tạm giam 76 người.

Trong sáng nay, tuần hành đã lan ra các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

“Trước tình hình trên, Tổng Liên đoàn lao động đã bàn bạc và đưa ra các giải pháp chỉ đạo công đoàn cơ sở, ngăn ngừa tuần hành tự phát ở tất cả các địa phương trên toàn quốc. Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng cũng đã ra lời kêu gọi công nhân bình tĩnh, giải thích cho công nhân hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước kiên quyết đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng biển nước ta. Không tuần hành tự phát, chỉ tuần hành tình đúng chỗ, đúng nơi quy định”, ông Chính cho hay.

T.Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP