Thế giới

Kẻ ủng hộ IS lĩnh án 30 năm tù vì âm mưu ám sát Thủ tướng Anh

Thẩm phán gọi Naa'imur Zakariyah Rahman, kẻ âm mưu ám sát Thủ tướng Anh Theresa May, là "một cá nhân cực kỳ nguy hiểm" với xã hội.

Naa'imur Zakariyah Rahman, kẻ trung thành với IS âm mưu ám sát Thủ tướng Anh. Ảnh: AP.

Naa'imur Zakariyah Rahman, 21 tuổi, hồi tháng trước bị buộc tội lên kế hoạch đánh bom cổng vào Phủ thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing. Các công tố viên cho biết y có ý định giết chết các nhân viên bảo vệ sau đó tấn công Thủ tướng Theresa May bằng súng hoặc dao, AP đưa tin.

Rahman bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái sau khi nhận một balô mà y bị thuyết phục tin rằng trong đó chứa bom do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cung cấp. Tuy nhiên, thực tế, các nhân viên mật vụ Anh đã đóng giả làm phần tử trung thành với IS để tiếp cận Rahman và trao bom giả cho y.

Trước khi bị bắt, Rahman được kết nối với một chương trình phi cực đoan hóa của chính phủ nhưng sau hai năm, y vẫn muốn lên kế hoạch tấn công lãnh đạo đất nước. Công tố viên cho hay hai người bác của Rahman đã bị bắt ở Anh vì tài trợ cho khủng bố, một người khác thiệt mạng vì trúng đòn không kích tại Syria.

Thẩm phán Charles Haddon-Cave tuyên án Rahman 30 năm tù và y không có cơ hội được ân xá. Thẩm phán cho biết Rahman tin rằng y sở hữu một quả bom thực sự có khả năng gây thương vong tương đương vụ khủng bố tại buổi hòa nhạc của nữ ca sĩ Ariana Grande ở nhà thi đấu Manchester Arena hồi năm 2017 khiến 22 chết.

"Rahman là một cá nhân cực kỳ nguy hiểm và rất khó để biết đến bao giờ y mới thoát khỏi tư duy cực đoan và không còn là mối nguy hiểm cho xã hội", thẩm phán nhấn mạnh.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Thủ tướng Anh , IS , 30 năm tù

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP