Tin trong nước

Kẻ tráo trở số 1 và sự thật kinh hoàng phía sau giọt nước mắt

Tưởng rằng sao bằng ấy thời gian lưu lạc Nguyệt đã yên ổn với cuộc sống đoàn viên…Vậy mà bẵng đi hơn một năm trời, ngày 4/6/2012 Mùng Thị Nguyệt lại “tái ngộ” với các chiến sĩ biên phòng Thanh Thủy và phòng PC45 công an tỉnh Hà giang kèm theo tội danh “buôn người”.

Cuộc đời nhân vật Nguyệt trước một năm bị bán sang nước ngoài và cho tới ngày bị bắt là một “ngã rẽ” quá bất ngờ, các điều tra viên kỳ cựu cũng phải lắc đầu ngán ngẩm.

Ngày 15/4/2011 Mùng Thị Nguyệt được công an huyện Châu Vân Sơn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và công an tỉnh Hà Giang phối hợp giải cứu. Suốt 10 năm, chị Mùng Thị Nguyệt (SN 1976 tại xã Ngọc Linh huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) vì nhẹ dạ tin vào cuộc sống phồn hoa nơi “xứ người” mà rơi vào “cạm bẫy” của một đường dây buôn người.

Cuộc “tái ngộ” bất ngờ…

Có lẽ chính tác giả viết bài báo này cũng phải bất ngờ khi một năm trước vào ngày 15/4/2011, tại đồn biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ, Hà Giang 2 nạn nhân được công an phía nước bạn Trung Quốc và công an tỉnh Hà Giang phối hợp trao trả trong đó có Mùng Thị Nguyệt. Nhằm cảnh báo tình trạng buôn người, một số phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin như một lời cảnh tỉnh đối với chị em phụ nữ do nhận thức thấp, vì ham tiền mà dính vào cạm bẫy của bọn buôn người. Và cuộc đời nhân vật Nguyệt trước một năm bị bán sang nước ngoài và cho tới ngày bị bắt là một “ngã rẽ” quá bất ngờ. Ngay cả các điều tra viên kỳ cựu công an tỉnh Hà Giang cũng phải lắc đầu ngán ngẩm vì gặp lại Nguyệt quả là cuộc “tái ngộ” không hoàn hảo.

 hatin
Mùng Thị Nguyệt bị bắt và khai báo trước cơ quan chức năng vào ngày 5/6/2012.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vợ chồng Mùng Thị Nguyệt sống đã có 2 mặt con, nhưng cháu gái lớn bị tật nguyền. Cả 2 vợ chồng không được học hành đến nơi đến chốn nên muốn đi ra ngoài làm cũng không biết làm ở đâu nữa, đành trông chờ vào nương ngô sau nhà để kiếm kế sinh nhai, nhưng bù lại 2 vợ chồng và các con luôn hòa thuận, yêu thương nhau hết mực. Chồng Nguyệt là anh H chịu thương chịu khó quan tâm đến vợ con, nhưng vì trình độ học vấn thấp nên bản thân anh cũng chưa nghĩ được cách làm ăn kinh tế như thế nào cho gia đình bớt khổ.

Cho đến tối ngày 26/8/2001 khi chồng và các con sang nhà ông bà nội ăn giỗ thì có 2 người một nam một nữ trạc tuổi 35 giới thiệu là Liên ở xã Thanh Thủy và một người Trung Quốc tên BAO QING tới nhà Nguyệt và nói rằng biết gia đình khó khăn nên muốn giúp đỡ Nguyệt sang tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) làm công nhân trồng mía với thu nhập 10 triệu đồng/tháng và nhờ giới thiệu cho một số người khác trong xã nhưng phải “hết sức kín đáo”. Trước những “viễn cảnh” mà 2 người khách đưa ra ngay trong tối ngày 27/8/2011 Nguyệt đã lén lút cùng 2 đối tượng theo lối đường mòn vượt biên sang Trung Quốc.

Khoảng 11giờ đêm 27/8 khi cả chồng và con ngủ say, Nguyệt “khăn gói” tới xã Thanh Thủy nơi các đối tượng đã hẹn trước, tại đây có thêm 3 người phụ nữ nữa cũng quê ở Phố Ràng (tỉnh Lào Cai) sang Trung Quốc như Nguyệt để trồng mía. Trước khi đi 2 đối tượng tịch thu CMTND và các giấy tờ tùy thân nói là để làm tin?!. Người phụ nữ tên Liên nói chuyện bằng tiếng Trung Quốc với BAO QING chuyện gì đó, hắn cười và gật đầu, lát sau Liên quay lại và nói BAOQING sẽ dẫn các mọi người đi.

Sau 2 tiếng đồng hồ vượt đường mòn, Nguyệt và 3 người phụ nữ đã có mặt ở bên kia biên giới, tại đây đã có 2 xe ô tô loại chở hàng đợi sẵn. Nguyệt ngồi trên ca bin cùng BAO QING NIAN còn 3 người phụ nữ ngồi phía sau thùng chở hàng và bắt đầu tiến sâu vào đất Trung Quốc.

Mệt mỏi vì đường dài, Nguyệt dần thiếp đi, lúc tỉnh dậy cũng không thể biết mình đang ở chỗ nào trên đất Trung Quốc, 3 người phụ nữ cùng xe cũng không thấy đâu nữa. 10 giờ ngày 28/8, Nguyệt được đưa tới một đồn điền trồng mía tại huyện Châu Vân Sơn tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Tại đây, đối tượng BAO QING giao chị cho ông chủ đồn điền và nhờ người phiên dịch nói với Nguyệt là chị sẽ trực tiếp làm việc dưới sự quản lý của chủ điền điền tên CHENG.

Những ngày tiếp sau đó, Nguyệt bị chủ đồn điền sắp xếp ở cùng một số phụ nữ khác trong “lều dã chiến” và làm việc từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối mới được nghỉ. Khu đồn điền trồng mía có tới hơn 100 công nhân làm việc nhưng chủ yếu là nữ giới, người Trung Quốc cũng có, người Việt Nam cũng có. Đôi lần Nguyệt thử bắt chuyện với những người phụ nữ tại đồn điền nhưng họ đáp trả bằng sự im lặng và ánh mắt sợ sệt.

Một tháng, 2 tháng… rồi 2 năm làm việc cật lực cũng không được chủ trả đồng tiền nào. Đến lúc này Nguyệt mới biết mình bị lừa bán cho chủ đồn điền. Mọi giấy tờ tuỳ thân đều bị tịch thu, không điện thoại liên lạc và càng không thể bỏ trốn, cũng không biết đi về đâu. Suốt 10 năm trời đằng đẵng Nguyệt phải lao động cật lực, đôi lúc Nguyệt đã nghĩ buông xuôi cho số phận.

Đúng ngày 10/4/2011, Nguyệt được chủ cho ra ngoài mua đồ dùng cá nhân cho chị em phụ nữ trong lán trại, ra khỏi đường cái Nguyệt ngó trước ngó sau rồi cắm cổ chạy, chạy miết. Gặp ai Nguyệt cũng hỏi, nhưng vì bất đồng ngôn ngữ, lại sợ bị chủ đồn điền dồn đuổi nên chị chỉ biết chạy. Đến khi gặp một người phụ nữ biết tiếng Việt Nam chỉ đường tới trạm công an trình báo sự việc, Nguyệt mới biết mình thoát nạn.

Kẻ tráo trở số 1 và sự thật kinh hoàng phía sau giọt nước mắt - Ảnh 2
Mùng Thị Nguyệt và một nạn nhân khác được trao trả tại cửa khẩu Thanh Thủy vào ngày 15/4/2011

10 năm trời làm cật lực ở “xứ người”, Nguyệt vẫn tay trắng và may mắn được giải cứu trở về…Vậy mà, chỉ vì hám tiền Nguyệt lại dính vào vào tội lỗi. Đây là điều khá bất ngờ với tất cả các chiến sĩ biên phòng Thanh Thủy và các cán bộ điều tra công an tỉnh Hà Giang. Nguyệt bây giờ không phải là cô Nguyệt chất phác hiền lành đến tội nghiệp mà đã “lột xác” thành một kẻ buôn người có đầy đủ mưu mô xảo trá và chìm sâu trong ma lực “kim tiền”. Ngày 4/6/2012 Mùng Thị Nguyệt bị bắt tại cửa khẩu Thanh Thủy với tội danh “buôn người” và thêm một chi tiết lạ Nguyệt đã chuẩn bị cho bản thân một “hành trang” lý lịch là người nước ngoài.?

Lá đơn tố cáo… vạch trần âm mưu thâm hiểm

Chẳng thể biết được Mùng Thị Nguyệt đã đi đâu và làm gì sau ngày được giải cứu, trong thời điểm một năm về trước khi được giải cứu Nguyệt đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Hà Giang để liên hệ với gia đình và trở về đoàn tụ. Ai cũng mừng cho Nguyệt vì thoát được cạm bẫy nơi xứ người, ấy thế mà sau một năm, cũng cái mốc thời gian ngày 4/4/2012 Nguyệt lại đang tâm lừa một phụ nữ khác sang biên giới để kiếm tiền tiêu xài, chỉ đến khi nạn nhân chạy thoát được về Việt Nam và làm đơn tố cáo Mùng Thị Nguyệt tới cơ quan công an thì chân tướng sự việc mới thực sự sáng tỏ.

Theo thông tin ban đầu từ phòng CSĐT công an tỉnh Hà Giang và lực lượng Biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ, lúc 8 giờ tối ngày 4/6/2012, CQCSĐT công an tỉnh Hà Giang Phòng phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Thanh Thuỷ triển khai lực lượng mật phục tại khu vực mốc 262, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên bắt giữ đối tượng Mùng Thị Nguyệt, SN 1976, dân tộc Thuỷ, cư trú tại thôn Dìn Sán, Malypho, Vân Nam (Trung Quốc) về tội đưa người bán qua biên giới trái phép.

Trước đó ngày 4/4/2012, Nguyệt đã lừa chị Triệu Thị Thuỷ, SN 1976, dân tộc Dao, cư trú xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đi vượt biên trái phép qua Cửa Khẩu Lào Cai sang Trung Quốc bán. Sau gần hai tháng ở đất khách quê người, chị Triệu Thị Thuỷ đã trốn được qua đường mòn về Việt Nam để trình báo với Đồn BPCK Thanh Thuỷ. Sau khi nhận được tin báo của nạn nhân, lực lượng biên phòng đã đón lõng và bắt giữ đối tượng Mùng Thị Nguyệt để điều tra xác minh làm rõ.

Một cán bộ điều tra thuộc Phòng, phòng chống ma túy thuộc lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Hà Giang cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Giang các vụ án buôn bán người diễn biến khá phức tạp. Nhiều đối tượng đã từng là nạn nhân của nạn bắt cóc, buôn người nhưng một thời gian trở về địa phương được các phần tử xấu dùng tiền dụ dỗ lôi kéo vào đường dây phạm tội của chúng và trở thành những “mắt xích” quan trọng giúp bọn tội phạm thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện nay lực lượng liên ngành công an, biên phòng và các đơn vị chức năng khác tại tỉnh Hà Giang đang khẩn trương truy quét và quyết tâm triệt phá những ổ nhóm tội phạm buôn bán người đang rình rập nơi cửa ngõ Cao nguyên đá.

Phạm Dương/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP