Thế giới

Kế hoạch duyệt binh của Tổng thống Trump có thể tốn 92 triệu USD

Lễ duyệt binh hoành tráng do Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu tổ chức có thể bị đội chi phí lên tới 92 triệu USD, cao hơn tới 80 triệu USD so với dự toán ban đầu.

Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania dự lễ duyệt binh mừng Quốc khánh Pháp ở thủ đô Paris năm 2017 (Ảnh: AFP)

CNBC dẫn một nguồn thạo tin trong Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 16/5, đưa tin khoản tiền phải chi cho lễ duyệt binh của Tổng thống Trump có thể bị vượt quá 80 triệu USD so với dự tính ban đầu.

Lễ duyệt binh dự kiến được tổ chức trên đường phố thủ đô Washington DC vào Ngày Cựu chiến binh Mỹ 10/11 với sự tham gia của 8 xe tăng, máy bay trực thăng, máy bay chiến đấu, các phương tiện bọc thép và quân đội. Theo Dailymail, Mỹ sẽ có thể huy động 50 máy bay, 100 con ngựa, cùng lực lượng 5.000-7.000 người tham gia duyệt binh.

Bộ Quốc phòng Mỹ có thể sẽ chi 50 triệu USD, và các cơ quan khác như Bộ An ninh nội địa sẽ chịu phần chi phí 42 triệu USD còn lại, nguồn tin nói với CNBC. Trước đó một tháng, Lầu Năm Góc dự tính rằng lễ duyệt binh sẽ tiêu tốn 12 triệu USD.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News hồi tháng 2, ông Trump nói rằng lễ duyệt binh sẽ chỉ diễn ra nếu “chi phí tổ chức hợp lý”. “Chúng ta sẽ xem xét xem liệu có thể tổ chức buổi lễ với chi phí hợp lý hay không. Nếu không thể thì chúng ta sẽ không tổ chức. Tôi nghĩ sự kiện này sẽ mang lại hiệu ứng tốt tới tinh thần (người dân) và quân đội sẽ thích ý tưởng này”, ông Trump cho hay.

Theo ước tính của Newsweek, khoản tiền chênh lệch tới 80 triệu USD này có thể đủ để cung cấp 3 bữa ăn một ngày (mỗi bữa trị giá 2,94 USD) trong vòng gần 9 tháng cho 40.056 cựu quân nhân hiện đang lâm vào tình trạng vô gia cư ở Mỹ.

Lầu Năm Góc hiện chưa bình luận về thông tin của Newsweek, nhưng một phát ngôn viên của cơ quan này nói vứi CNBC là họ sẽ sớm công bố kế hoạch về lễ duyệt binh. Họ cũng chưa bình luận gì thêm về con số 92 triệu USD.

Vào tối 16/8, phát ngôn viên Rob Manning của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết lễ duyệt binh có thể sẽ bị lùi xuống năm 2019.

Tổng thống Trump lần đầu đề cập tới ý tưởng tổ chức lễ duyệt binh tại Washington khi ông dự lễ duyệt binh nhân ngày Quốc khánh Pháp vào năm 2017. Tới tháng 2 năm nay, ông Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị lên kế hoạch tổ chức một lễ duyệt binh tương tự tại Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP