Thế giới

Israel "bất an" vì vũ khí Nga tính bàn giao cho Syria

Thông tin Nga cân nhắc chuyển tổ hợp phòng không S-300 cho Syria sau cuộc không kích của Mỹ và đồng minh dường như khiến Israel cảm thấy “bất an”.

Một tổ hợp S-300 của Nga (Ảnh: Sputnik)

Ngay sau cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào Syria cuối tuần trước, giới chức Nga xác nhận đang cân nhắc chuyển tổ hợp phòng không S-300 cho Syria. Ngay sau thông tin trên, Israel dọa sẽ phá hủy hệ thống này ở Syria thậm chí trước khi chúng được triển khai và chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Zvi Magen, cựu đại sứ Israel tại Moscow, nhận định kịch bản Nga chuyển S-300 cho Syria có thể khiến tình hình thêm căng thẳng khi kéo theo cảm giác bất an cho Israel, nước mới đây tuyên bố Israel có quyền "tự do hành động" trong không phận Syria.

Tổ hợp phòng không S-300 có khả năng tấn công cùng lúc 6 mục tiêu với thiết kế 2 tên lửa nhằm vào một mục tiêu để đảm bảo độ chính xác cao. Hệ thống này có tầm bắn khoảng 200km. "Đây là một tổ hợp phòng không hiện đại có thể bao phủ một vùng rộng lớn", Michael Oren, cố vấn của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thừa nhận.

Cựu giám đốc tình báo quân đội Israel Amos Yadlin cho biết, việc triển khai S-300 ở Syria là mối lo ngại cho Israel hàng chục năm qua. “Israel lo ngại đến một ngày, điều đó sẽ xảy ra. Nếu tôi không nhầm, chúng tôi đã vạch sẵn kế hoạch để đối phó với mối đe dọa đó”, ông Yadlin nói.

Nga từng bán hệ thống S-300 cho Iran bất chấp sự phản đối của Mỹ và Israel. Syria cũng từng được Nga cân nhắc bàn giao S-300 cho tới năm 2013 khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định đóng băng hợp đồng này. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Putin nói rằng, nếu Mỹ và đồng minh tấn công Syria, Nga sẽ cân nhắc phương hướng hành động trong tương lai.

Israel đã thực hiện ít nhất 150 vụ không kích vào Syria kể từ khi nội chiến ở quốc gia Trung Đông này nổ ra năm 2011. Gần đây nhất, hôm 9/4, Israel bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công vào căn cứ quân sự của Iran ở Syria và một số một tiêu khác.

Mark Heller, chuyên gia tại Viện nghiên cứu An ninh Quốc gia thuộc Đại học Tel Aviv, bình luận: "Lo sợ của Israel về năng lực phòng không Syria sẽ tăng đáng kể nếu Syria tiếp nhận khí tài hiện đại của Nga. Điều này sẽ hạn chế việc Israel tiến hành các chiến dịch không kích lực lượng Iran và Hezbollah ở Syria, cũng như phá hủy các cơ sở vũ khí của Syria”.

Chuyên gia về Trung Đông và châu Phi Jeremy Binnie của tuần san Jane’s Defence cũng nhận định: “Syria đã có một số tổ hợp phòng không tầm ngắn và tầm trung tương đối tốt. Nếu được bổ sung S-300, họ có khả năng lập ra một chiếc ô phòng không nhiều lớp để bảo vệ lãnh thổ”.

Chuyên gia này cũng cho rằng, để khắc chế S-300, Israel có thể sẽ sử dụng tới các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 và các biện pháp tác chiến điện từ.

Về phần mình, chuyên gia phân tích quân sự Ron Ben-Yishai nhận định, Israel có thể phải tính đến các biện pháp phòng ngừa mà từ trước tới nay nước này vẫn chưa áp dụng.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: S-300 , Nga , Syria , israel

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP