Tin thế giới

IS bắt cóc con tin ở Sydney: 5 người đã thoát

Phần tử vũ trang mang theo cờ của IS bắt cóc ít nhất 13 người trong quán cà phê ở Sydney, Australia. 5 con tin đã trốn thoát trong khi cảnh sát bắt đầu đàm phán với các tay súng.

Hình ảnh trực tiếp từ hiện trường vụ bắt cóc cho thấy cảnh sát vũ trang bao vây quán cà phê Lindt, nằm giữa trung tâm tài chính của Sydney. Quán nằm trong tòa nhà Martin Place, trụ sở của Ngân hàng Dự trữ Australia. Trên mạng xã hội, cảnh sát thành phố thông báo về các hoạt động ở trung tâm Sydney và cảnh báo người dân nên tránh xa khu vực gần quán. Hàng chục cảnh sát, bao gồm cả lực lượng đặc nhiệm SWAT, đang làm nhiệm vụ tại hiện trường.

Theo thông tin mới nhất từ 9News, cảnh sát được cho là đã xác định danh tính của kẻ bắt cóc.

Cảnh sát vũ trang
Cảnh sát vũ trang bao vây quán cà phê, nơi những kẻ bắt cóc vũ trang đang khống chế con tin hôm 15/12. Ảnh: media-mode.com

Ba con tin thoát khỏi quán cafe

Theo News.com, 5 con tin đã thoát khỏi quán cafe. Ba người đầu tiên gồm một nhân viên và hai khách. Hai người đã bước ra từ cửa chính và người còn lại thoát ra từ cửa phụ. Người đầu tiên mặc áo sơ mi trắng và áo khoác xanh, người thứ hai mặc áo trắng, quần màu be và người thứ 3 là nhân viên của Lindt đeo tạp dề nâu.

Sau đó, thêm hai phụ nữ, được cho là nhân viên của cafe Lindt, trốn thoát. Họ đã đi ra bằng cách phá một cánh cửa theo lối mà 3 con tin trước đã chạy thoát.

Theo một phát ngôn viên của cảnh sát, tính tới thời điểm hiện tại, họ chưa nhận được báo cáo về thương vong. Cảnh sát đã liên lạc với người thân của các con tin để thông báo tình hình.

Catherine Burn, Phó chỉ huy cảnh sát New South Wales, xác nhận thông tin này, đồng thời cho hay các nhà thương thuyết đã bắt đầu đàm phán với tay súng nhưng vẫn chưa rõ động cơ của vụ bắt cóc này.

Jamal Daoud, một lãnh đạo Hồi giáo ở Sydney, cho rằng tay súng thực hiện vụ bắt cóc nằm trong danh sách 70 người bị cấm rời khỏi Australia để tham gia chiến đấu tại Syria.

7news dẫn báo cáo cho biết, hai con tin trốn thoát khỏi quán cà phê kể với Channel Ten News rằng có hai thiết bị nổ đặt trong quán Lindt và hai thiết bị nổ khác được giấu tại trung tâm thành phố Sydney. Ngoài ra, một trong 3 con tin nam thoát khỏi quán đã được đưa tới điều trị tại Bệnh viện St. Vincent. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định người này bị chấn thương thể chất hay tinh thần nhưng tình trạng của ông ta đang ổn định.

Người ta tin rằng một phụ nữ đã kích hoạt chuông báo động lúc 9h44 khi nhìn thấy một người đàn ông ra khỏi quán cà phê với một khẩu súng và chiếc túi thể thao màu xanh. Người ta nói rằng có 2 tay súng khác bên trong quán nhưng cảnh sát chưa xác thực thông tin này. Vài phút sau đó, cảnh sát bao vây tòa nhà Martin Place, nơi có quán Lindt.

Video

Ba con tin hoảng sợ thoát khỏi tay những kẻ bắt cóc

Ba con tin đã thoát ra ngoài với vẻ hoảng sợ trong khi cảnh sát đã liên lạc với những kẻ bắt cóc đang giữ hàng chục người khác và cố thủ bên trong quán cafe tại trung tâm Sydney.

IS bắt cóc con tin giữa Sydney: 5 người đã thoát
Ba con tin đã thoát ra ngoài quán cafe. Ảnh: Getty.

9News cho hay, người dẫn chương trình của kênh phát thanh 2GB Ray Hadle cho biết anh đã nói chuyện điện thoại với một con tin bên trong quán cafe dưới sự giám sát của tay súng. Con tin cho biết kẻ bắt cóc yêu cầu đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Abbot trên sóng phát thanh. Tuy nhiên, Hadle từ chối phát sóng cuộc trò chuyện của họ vì lo cho sự an toàn của những người bên trong tòa nhà. Cảnh sát đã xác thực cuộc trò chuyện này.

Theo tờ Sydney Mornig Herald, một tay súng vũ trang thực hiện vụ bắt giữ con tin. Andrew Scipione, Ủy viên cảnh sát New South Wales, cũng xác nhận rằng ít nhất một tay súng đang giam giữ một số lượng con tin không xác định ở khu vực Martin Place, nơi có quán cafe Lindt.

Một nhân viên may mắn thoát khỏi vòng vây của tay súng. Ảnh: AP.
Một nhân viên may mắn thoát khỏi vòng vây của tay súng. Ảnh: AP.

Trước đó, RT đưa tin, những kẻ bắt cóc đã giữ một phụ nữ trẻ trong quán cafe làm lá chắn, trong khi một tay súng khác di chuyển trong phòng. Còn theo Reuters, kẻ bắt cóc buộc con tin giữ lá cờ màu đen với những dòng chữ tiếng Arab màu trắng trên cửa sổ.

CNN dẫn lời Chris Kenny, một biên tập viên của tờ The Australian, cho biết anh đã tới quán cafe vào sáng nay và vừa rời quán thì sự việc xảy ra. “Khi cảnh sát bao vây khu vực, tôi quay lại nhìn và thấy một người đàn ông đang giơ tay lên cao, đứng quay lưng về phía cửa sổ của quán cafe. Ban đầu, tôi nghĩ tay súng đã bị cảnh sát bắt. Nhưng ngay sau đó, nhiều vị khách bị ép quay lưng về phía cửa sổ. Tôi biết rằng, khủng bố đang diễn ra ngay tại trung tâm Sydney”, Kenny nói.

Video

Hai phụ nữ thoát khỏi quán cà phê Lindt

Hai người phụ nữ, được cho là nhân viên của quán Lindt, đã thoát khỏi tòa nhà nơi tay súng vũ trang đang giam giữ con tin.

Video

Cận cảnh kẻ bắt cóc con tin táo tợn bên trong quán cafe

Hàng trăm cảnh sát đã phong tỏa hiện trường và bao vây một quán cafe tại Sydney, Australia khi ít các tay súng bắt cóc ít nhất 13 con tin sáng 15/12.

Kẻ bắt cóc buộc hai con tin giữ lá cờ của Nhà nước Hồi giáo trên cửa kính của quán cà phê Lindt. Ảnh:
Kẻ bắt cóc buộc hai con tin giữ lá cờ của Nhà nước Hồi giáo trên cửa kính của quán cà phê Lindt hôm 15/12. Ảnh: Channel 7

Ít nhất 13 con tin bị bắt

News dẫn lời Steve Loane, giám đốc điều hành của quán cà phê Lindt, tin rằng 40 tới 50 con tin bị bắt, bao gồm cả khách và nhân viên bán hàng. Các nguồn tin khác cho rằng tay súng chỉ bắt 13 con tin trong quán. Người ta thấy cảnh sát còng tay một người đàn ông ở khoảng cách 200 m từ quán cà phê nhưng nguồn tin chính thức xác nhận hành động bắt người đó không liên quan tới vụ bắt cóc.

Hiện tại, xe buýt và tàu hỏa không được phép vào khu vực bởi nhà chức trách lo ngại bọn bắt cóc có thể đánh bom.

Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott, gọi đây là tình huống “đáng quan ngại” và tuyên bố chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp để ứng phó.

“Đây rõ ràng là sự cố đáng quan ngại nhưng tất cả người dân Australia sẽ an toàn bởi lực lượng an ninh và thực thi pháp luật của chúng ta được đào tạo cũng như trang bị tốt để ứng phó với tình huống tương tự theo cách chuyên nghiệp nhất. Ủy ban An ninh Quốc gia đã biết tin về vụ bắt cóc ở Sydney”, ông Abbott phát biểu.

Đồ họa vị trí nơi vụ bắt cóc diễn ra.
Đồ họa vị trí nơi vụ bắt cóc diễn ra.

Trong cuộc họp báo sau đó, Thủ tướng Abbott nói rằng, giới chức vẫn chưa tìm ra động cơ của những kẻ bắt cóc. “Chúng tôi không rõ liệu sự việc có mang động cơ chính trị hay không, mặc dù rõ ràng, một số dấu hiệu cho thấy điều đó”.”Những lời cầu nguyện của chúng tôi, trước hết, đều dành cho những người đang mắc kẹt trong quán cafe. Tôi hiểu không có gì đau đớn hay sợ hãi hơn là bị kẹt giữa một tình huống như vậy”, BBC dẫn lời nhà lãnh đạo Australia bày tỏ thêm.

Thủ tướng Abbott kêu gọi người dân Australia không để cho tin tức về vụ bắt cóc ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật. “Australia là một xã hội yên bình, cởi mở và hào phóng. Không gì có thể thay đổi được điều đó. Đó là lý do tôi kêu gọi tất cả người dân Australia hôm nay hãy làm việc như thường lệ”.

a
Cảnh sát bắt một người đàn ông cách quán cafe 200 m. Ảnh: AAPI

Theo Sky News, Mỹ đã sơ tán nhân viên Lãnh sự quán của nước này tại thành phố Sydney. Cơ quan này cũng ban hành một thông báo khẩn cấp cho công dân Mỹ ở thành phố, thúc giục họ “duy trì sự thận trọng và tự bảo vệ chính mình”.

Con tin hoảng sợ khi đứng trước cửa sổ theo yêu cầu của tay súng. Ảnh: Daily Mail.
Con tin hoảng sợ khi đứng trước cửa sổ theo yêu cầu của tay súng. Ảnh: Daily Mail.

Các hãng hàng không cho hay các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường ở sân bay Sydney. Tuy nhiên, giới chức tuyên bố sẵn sàng chuyển hướng máy bay trong trường hợp khẩn cấp. Hãng hàng không Qantas Airways cho hay các phi cơ đã tránh bay qua khu vực trung tâm nhưng vẫn hạ cánh như bình thường.

Trong khi đó, Mashable đưa tin giá dịch vụ taxi Uber đang tăng đột biến, với mức tối thiểu là 100 USD một người ở trung tâm thành phố Sydney.

IS bắt cóc con tin giữa Sydney: 5 người đã thoát
Cảnh sát đang giúp một phụ nữ thoát hiểm khỏi căn phòng phía trên quán cafe Lindt. Ảnh: AAPI

Quán cafe Lindt nằm ngay trung tâm khu thương mại và tài chính của Sydney – nơi tập trung rất đông người tới mua sắm vào dịp cuối năm.

Trong vài tháng gần đây, Australia đối mặt với nhiều mối đe dọa khiến chính phủ nước này phải tăng cường các biện pháp chống khủng bố. Ngày 21/7, nhà chức trách cho biết một công dân nước này đứng sau vụ đánh bom ở Iraq khiến Australia quan ngại sâu sắc trong bối cảnh ngày càng nhiều người nước này tham gia vào nhóm IS ở Trung Đông.

Ngày 12/9, Australia nâng cảnh báo khủng bố từ trung bình lên mức cao. Cũng trong tháng 9, Thủ tướng Tony Abbott cho biết nước ông sẽ điều 600 binh sĩ tới Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Cuối tháng 10, chính quyền của ông Abbott ra đạo luật mới để ngăn chặn công dân nước họ chiến đấu trong các cuộc xung đột ở nước ngoài.

Video

Sơ tán nhà hát Sydney Opera vì vụ IS bắt cóc con tin

Cảnh sát đã tiến hành sơ tán khách tham quan tại Nhà hát Sydney Opera sau vụ bắt cóc con tin giữa trung tâm Sydney.

​FBI báo động nguy cơ khủng bố IS tấn công tại Mỹ

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa báo động nguy cơ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện các cuộc tấn công ngay tại nước Mỹ.

Hồng Duy – Hải Anh

  Từ khóa: đã thoát , Sydney , con tin , bắt cóc , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP