Thế giới

Iran tuyên bố có bằng chứng Mỹ hỗ trợ IS

Giới chức cấp cao Iran cho biết nước này có trong tay những tài liệu chứng minh Mỹ đã hỗ trợ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song hiện vẫn chưa công bố những tài liệu này, RT đưa tin ngày 12/6.

Phó tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Iran Mostafa Izadi (Ảnh: Alarabiya News)

“Chúng tôi có trong tay những tài liệu và thông tin cho thấy sự hỗ trợ trực tiếp của Mỹ đối với tổ chức IS trong khu vực, từ đó tàn phá các quốc gia Hồi giáo và tạo ra làn sóng tàn sát và xung đột”, hãng tin Fars News dẫn lời Phó tham mưu trưởng các Lực lượng vũ trang Iran Mostafa Izadi cho biết ngày 11/6.

Mặc dù tuyên bố có bằng chứng để chứng minh cho các cáo buộc nhằm vào Mỹ, song phía Iran vẫn chưa công bố các bằng chứng này. Trong khi đó, Mỹ vẫn chưa đưa ra bình luận nào liên quan tới vấn đề này.

Theo Thiếu tướng Izadi, sự hỗ trợ của Mỹ đối với IS là công cụ gây ra “cuộc chiến tranh ủy nhiệm trong khu vực” và là “thủ đoạn mới của các cường quốc ngạo mạn nhằm đối phó với Iran”.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 9/6 cũng đưa ra phát biểu với nội dung tương tự trong lễ tang các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở thủ đô Tehran trước đó 2 ngày. Ông Larijani cho rằng “Mỹ đã tự thỏa hiệp với IS trong khu vực”.

Trong khi đó, IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công kép ở Tehran hồi tuần trước. Hai vụ tấn công liên tiếp nhằm vào trụ sở tòa nhà Quốc hội và lăng mộ của cố lãnh đạo Ruhollah Khomeini đã khiến 17 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei khẳng định các vụ tấn công trên chỉ càng làm tăng thêm sự thù ghét của Tehran dành cho Mỹ cũng như đồng minh của Washington, trong đó có Ả-rập Xê-út.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bằng chứng , Iran , IS , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP