Thế giới

Iran từ chối đề nghị giúp đỡ của Mỹ về COVID-19, nói Washington giả dối

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng Mỹ đã trừng phạt kinh tế và lấy đi của người Iran từ y tế cho tới thực phẩm, nhưng giờ quay lại với gương mặt cảm thông để giúp đỡ chống virus corona.

Người dân đeo khẩu trang tại Iran giữa lúc dịch COVID-19 bùng phát - Ảnh: AFP

Iran là một trong những địa điểm bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra (COVID-19). Tehran ngày 4-3 xác nhận 92 ca tử vong và 2.922 ca nhiễm COVID-19.

Trong một phát biểu ngày 4-3, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết đã từ chối một lời đề nghị giúp đỡ từ phía Mỹ, và cáo buộc chính lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ đã cướp đi khả năng y tế của Iran.

"Những kẻ đã cướp đi từ nhân dân chúng ta từ y tế cho tới thực phẩm thông qua các lệnh trừng phạt, những kẻ đã có hành động hiểm ác… và rồi họ xuất hiện với một tấm mặt nạ của sự cảm thông và nói rằng chúng tôi muốn giúp đất nước Iran", Reuters dẫn lời ông Rouhani.

Truyền thông phương Tây khẳng định Tổng thống Iran đã ám chỉ Mỹ trong phát biểu trên. Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran đã trở nên sóng gió sau khi Mỹ tái lập một số lệnh trừng phạt kinh tế lên Iran và rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA). Thỏa thuận này từng được ca ngợi là bước ngoặt lịch sử, có thể "cởi trói" cho nền kinh tế Iran.

Trong khi đó vào cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẵn sàng viện trợ cho Iran để đối phó sự bùng phát virus corona chủng mới nếu Tehran ra yêu cầu giúp đỡ.

Phát biểu trong một cuộc họp hằng tuần với nội các được phát sóng trên truyền hình, ông Rouhani đáp lại: "Nhân dân chúng tôi đều biết ông đang nói dối".

Trong số những lệnh trừng phạt nêu trên, viện trợ hàng hóa, dược phẩm và thiết bị y tế cho mục đích nhân đạo là những ngoại lệ. Tuy vậy, Iran lại gặp khó khăn trong việc mua các sản phẩm ấy từ nước ngoài do lệnh trừng phạt của Mỹ, trong đó ngăn Iran làm ăn, mua bán với nước khác.

Theo ông Rouhani, nếu Mỹ muốn chứng tỏ lòng thành, sẵn sàng giúp đỡ, thì trước tiên phải tháo gỡ trừng phạt cho Iran.

Tác giả: NHẬT ĐĂNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

  Từ khóa: COVID-19 , washington , Iran , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP