Thế giới

Iran, Iraq tuyên bố IS bị tiêu diệt

Iraq tuyên bố chiến thắng IS về mặt quân sự, sau khi Iran thông báo lực lượng do Tehran hậu thuẫn đẩy lùi nhóm khủng bố khỏi Syria.

Lực lượng Iraq ra dấu chiến thắng sau khi giành lại thị trấn Rawa từ tay IS. Ảnh: Reuters.

"Về khía cạnh quân sự, chúng tôi đã chấm dứt sự hiện diện của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Iraq", Reuters dẫn lời Thủ tướng Haider al-Abadi hôm 21/11 nói trong cuộc họp báo hàng tuần. Tuy nhiên, ông Abadi sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng hoàn toàn sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị truy quét đến cùng tại vùng sa mạc.

Lực lượng Iraq hôm 17/11 giành lại thị trấn Rawa, thị trấn cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS, báo hiệu về sự sụp đổ của "đế chế" mà IS tự tuyên bố thành lập sau khi chiếm hầu hết vùng phía bắc và tây Iraq năm 2014.

Việc bảo đảm an toàn cho vùng sa mạc và các khu vực biên giới là hoạt động còn lại trong chiến dịch chống IS.

Bình luận của ông Abadi được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố về "dấu chấm hết" đối với IS ở Iraq và Syria. Ông cho rằng tàn dư sẽ vẫn còn nhưng gốc rễ của IS đã bị tiêu diệt. Iran đăng ảnh của một trong những lãnh đạo quân sự nổi tiếng nhất nước này tại một thị trấn biên giới Syria, ám chỉ lực lượng do Iran hậu thuẫn đã đẩy lùi nhóm khủng bố khỏi đất nước này.

Các chiến binh Iraq, người Kurd, Syria, Iran, Afghanistan, Lebanon và các nước khác đã thiệt mạng trong hơn ba năm kể từ khi IS tuyên bố thiết lập đế chế vào mùa hè năm 2014.

Tác giả: Trọng Giáp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: IS bị tiêu diệt , Iraq , Iran

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP