Xã hội

Hy hữu tổ chức họp để khai trừ dân ra khỏi xóm

Việc tổ chức họp xóm để khai trừ công dân ra khỏi xóm là sai, trái pháp luật.

Cho rằng gia đình ông Phan Huy Đức (ở xóm 16, xã Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) còn nợ quỹ của xóm, quỹ tang tế và không nộp hơn 2,8 triệu đồng làm đường bê tông, xóm trưởng xóm 16 tổ chức họp xóm để dân biểu quyết "khai trừ" gia đình ông Đức ra khỏi xóm.
Cuộc họp xóm có một không hai

Xóm 16 không nằm ở vùng sâu, vùng xa mà cách TP Vinh chưa đến 15 km, đường vào xóm và nhà người dân hai bên khá khang trang.

Ngày 5-5, ông Phan Văn Cừ-trưởng xóm 16 tổ chức họp xóm với sự tham gia của 153 hộ dân để “bàn một số biện pháp thu hồi nợ đối với hộ ông Đức”. Tại cuộc họp này, ông Cừ công bố việc hộ Đức nhiều năm liền không tham gia họp xóm, không đóng góp các khoản theo quy ước, hương ước và nghị quyết của xóm.

Ông Đức phản biện mình không nộp tiền phương án (các chi phí thủy lợi, diệt chuột, bảo vệ ruộng…) vì gia đình không làm ruộng, tiền làm đường ông không đóng vì đường trong xóm gia đình ông không đi.

Con đường bê tông ở xóm 16, xã Hưng Thắng

Khi biểu quyết, 143/153 hộ đã đồng ý ''không nhất trí cho hộ ông Đức tham gia sinh hoạt tại xóm 16”. Ba ngày sau, ông Đức nhận được thông báo không công nhận hộ xã viên để trên bờ rào nhà. Thông báo này còn gửi đến UBND xã, Ban công an xã, các ban ngành xã Hưng Thắng, đề nghị từ năm 2017, UBND xã và các ban ngành không giao chỉ tiêu cũng như các khoản thu, trả đối với hộ ông Đức về cho xóm.

Ông Đức đã làm đơn tố cáo ông Cừ và ngày 6-8, chủ tịch xã Hưng Thắng, ông Phan Quang Mão đã ra quyết luận tố cáo, yêu cầu bãi bỏ phần biểu quyết "đuổi" gia đình ông Đức; yêu cầu ông Cừ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đồng thời buộc hộ Đức thực hiện đầy đủ các khoản đóng góp.

Khai trừ dân là trái pháp luật

Nhận định về trường hợp hộ gia đình ông Đức, ông Phan Hữu Thao, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thắng cho rằng các khoản đóng góp, tham gia họp xóm… là nghĩa vụ ông Đức phải thực hiện. Nếu hộ ông Đức thuộc diện khó khăn thì địa phương sẽ xem xét để miễn trừ, nhưng ông Đức vẫn đi thầu xây dựng, có điều kiện kinh tế nhưng lại không thực hiện trách nhiệm như các hộ khác.

Tuy nhiên, về việc họp “khai trừ hộ dân” ở xóm 16 thì ông Thao khẳng định: "Việc tổ chức họp xóm để khai trừ công dân ra khỏi xóm là sai, trái pháp luật. Không ai, không tổ chức nào được đuổi công dân ra khỏi xóm. Chúng tôi sẽ chỉ đạo họp lại xóm vào tối nay (24-8) để xin lỗi ông Đức và ra nghị quyết hủy bỏ cuộc họp xóm trên".

Theo ông Thao, xóm 16 khó khăn và không ai chịu làm xóm trưởng, ông Cừ mới về hưu đã nhận làm và rất năng nổ. “Mặc dù tính ông Cừ hơi bảo thủ nhưng kỷ luật ông Cừ thì biết lấy ai làm xóm trưởng đây?", ông Thao nói.

Ông Phan Huy Đức

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đức bức xúc: "Gia đình tôi rất uất ức. Ông Cừ tổ chức họp xóm như vậy là sai nhưng ba tháng nay vẫn chưa sửa sai. Ba người con của tôi đã tốt nghiệp, đang làm công chức nhà nước. Họ khai trừ chúng tôi vậy con tôi muốn chứng hồ sơ thì phải làm sao?” và ông kiên quyết: "Trong cuộc họp dân tối nay nếu ông Cừ không xin lỗi gia đình tôi thì tôi sẽ tố cáo tiếp để đòi lại công bằng".

Tác giả: ĐẮC LAM

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: khai trừ , hy hữu , người dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP